แฮร์รี เคน ตัดสินใจโบกมืออำลา ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สโมสรแห่งแรก และแห่งเดียวในชีวิตค้าแข้ง (โดยไม่นับที่เคยลงเล่นให้ด้วยสัญญายืมตัว) เพื่อย้ายไปตามล่าความฝันกับ บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมแห่งแดนไส้กรอกเลิศรส

            ไม่มีใครสามารถทำนายล่วงหน้าได้ว่า การย้ายสังกัดไปเล่นในเวทีบุนเดสลีกาของ เคน จะไปได้สวย หรือ ไปได้เสีย แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่า มันน่าจะทำให้ กัปตันทีมชาติอังกฤษ มีโอกาสได้สัมผัสถ้วยแชมป์ใบแรกในชีวิตมากกว่าปักหลักอยู่กับ สเปอร์ส แน่นอน

            การย้ายสังกัดไปเล่นยังต่างแดนของ เคน ไม่ใช่เรื่องที่สามารถตัดสินใจได้ง่าย ๆ เพราะเขาไม่ใช่คนตัวเปล่า โดยมีทั้งภรรยาคนสวยอย่าง เคต กูดแลนด์ และลูก ๆ อีก 4 คนให้ต้องคำนึงถึง

            อย่างไรก็ตาม เพื่อความสำเร็จในอาชีพ เคน จึงตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ “เสือใต้” พร้อมๆ กับการถือกำเนิดของบุตรชายคนเล็กอย่าง เฮนรี เอ็ดเวิร์ด เคน และดูเหมือนว่า การเดิมพันครั้งนี้จะให้ผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมเกินกว่าที่ตัวเขา และอาจจะรวมไปถึง บาเยิร์น คาดหวังเอาไว้ด้วยซ้ำ

            เคน ออกสตาร์ตฤดูกาล 2023/24 ด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดในชีวิต โดยยิงไปแล้ว 17 ประตูจากการลงสนามแค่ 13 นัดรวมทุกรายการให้กับ บาเยิร์น และทำให้เงิน 100 ล้านยูโรที่ พี่เสือ ยอมจ่ายให้ สเปอร์ส ไปนั้น ดูเป็นเงินก้อนเล็ก ๆ ไปเลย

            ขณะที่หากนับเฉพาะในบุนเดสลีกา เคน กดไปแล้วถึง 15 ประตูจาก 10 นัด โดยในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีแค่สุดยอดดาวยิงอย่าง แกร์ด มุลเลอร์ ที่สามารถทำสถิตินี้ได้ และทำเอาไว้ตั้งแต่ฤดูกาล 1968/69

            นอกจากนี้ เคน ยังมีส่วนร่วมกับการทำประตูของ บาเยิร์น ในบุนเดสลีกาถึง 20 ประตู (ยิง 15 แอสซิสต์ 5) ซึ่งนับเป็นสถิติที่ดีที่สุดในอาชีพของเจ้าตัวในการออกสตาร์ตฟุตบอลลีก 10 นัดแรกเช่นกัน

            กระนั้นสถิติที่น่าทึ่งสุด ๆ อีกอย่างหนึ่งของ เคน ก็คือเขาเป็นนักเตะคนแรก และคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำแฮตทริกได้สำเร็จในเกมประเดิมสนามศึก แดร์ คลาสสิเกอร์ หลังรัวคนเดียว 3 เม็ดในเกมที่ “เสือใต้” บุกไปถล่ม โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ถึงบ้าน 4-0 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

            ฤดูกาลนี้ เคน มีค่าเฉลี่ยในการพังประตูในศึกบุนเดสลีกาอยู่ที่ 1 ประตู/58 นาที ซึ่งทำให้หลายคนมั่นใจว่า กองหน้าชาวเมืองผู้ดี จะยิงได้ไม่ต่ำว่า 30 ประตูแน่นอน แม้ที่ผ่านมาจะมีมนุษย์เพียง 7 รายที่สามารถยิงผ่านหลัก 30 ประตูในลีกสูงสุดเมืองเบียร์ได้สำเร็จก็ตาม

            ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการมองไปไกลถึงขั้นว่า เคน มีสิทธิจะทุบสถิติยิงประตูมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาลของบุนเดสลีกาที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ทำเอาไว้ที่ 41 ประตูเมื่อฤดูกาล 2020/21 ลงได้อีกด้วย

ทว่าสำหรับ เคน แล้ว สถิติมากมายเหล่านี้คงจะไม่มีความหมายอะไรเลย หากตัวเขาไม่สามารถพา บาเยิร์น คว้าถ้วยแชมป์มาประดับตู้โชว์ได้สำเร็จในบั้นปลาย โดยเฉพาะแชมป์ลีก และแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ตัวเขาโหยหามาตลอดทั้งอาชีพ และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจโบกมืออำลาบ้านเกิดเมืองนอนมาหากินยังต่างแดนในวัย 30 ปี.

แท ยอน