สำหรับวันพุธที่ 22 ก.ย.2564 ….ทฤษฎี “สองนครา” ที่ฝ่ายต่อสู้พยายามจะให้เกิดในกรุงเทพฯ จัดคาร์ม็อบรายวันหวังล้ม คณะ 3 ป. สร้างกระแสจากกลุ่มคนเสื้อแดงหวังผลช็อกเลือกตั้ง กทม. ยึดฐานการเมืองในเมืองหลวง ท่ามกลางความสับสนของคนกรุงว่าจะเทคะแนนให้พรรคใด หรือจะมองหาคนมือถึง มือสะอาด มีอิสระในการทำงานดูแลงบก้อนโตสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าเที่ยวเหมือนก่อน

การเมืองเกาะติดแบบรายวัน จนคนไทยไม่ค่อยจะเครียดกับสถานการณ์โควิด-19 หลังศึกซักฟอก 6 รัฐมนตรีผ่านไป แบบไม่ระคายผิวหนัง “บิ๊กตู่” และ “รัฐมนตรี” ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับโควิด แต่กลับดันไปโผล่ที่รัฐมนตรีคนดัง “กล่องดวงใจ” พลังประชารัฐ “บิ๊กป้อม” พี่ใหญ่ 3 ป. ทั้ง ผู้กองธรรมนัส และ อาจารย์แหม่ม กลายเป็นไฟไหม้ฟางที่โหมใส่พรรคแกนหลักของรัฐบาล แม้ภาพลวงตาดูจะสงบลงชั่วขณะเพื่อกระชับอำนาจและความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรมทางการเมือง แต่แก้วที่แตกจากความตั้งใจ ก็ยังมีรอยร้าวยากที่เหมือนเดิม พปชร.จึงเหมือนสองนครา “ประวิตร”เลือก! “ประยุทธ์”ไล่! นับถอยหลัง “รัฐบาล 3 ป.” บนทางสี่แพร่งให้ “บิ๊กตู่” เลือกเดินระหว่าง “ยื้อ-ยึด-ยุบ-หยุด”

สัญญาณการพลิกแพลง ยุทธวิธีของรัฏฐาธิปัตย์ ที่หยุดระบบสั่งการมาเป็นการลงพื้นที่เอาใจนักการเมืองและประชาชน นั่นคือสิ่งบ่งบอกว่าประชาชนจะกลับมาเป็นใหญ่อีกครั้ง ภาพของคนขี่หลังเสือ ถ้าจะขี่หลังเสือหรือลงจากหลังเสือ ประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินและยอมรับ เวทีการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตยจะเป็นบทพิสูจน์ว่าท่านจะขี่หลังเสือต่อหรือจะลงจากหลังเสือแบบปลอดภัย

ภาพทหารที่ลงมาปรากฏตัว แบบเปิดเผยทางการเมืองนับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีของการเมืองไทย แม้จะมีบทเรียนว่าเป็นแค่พรรคการเมืองเฉพาะกิจ แต่พรรคการเมืองไทยก็ยังไม่มีพรรคใดที่เป็นสถาบันทางการเมืองมาจนถึงวันนี้…วาทกรรมเผด็จการรัฐสภา กำลังจะหวนกลับมาจากการเปลี่ยนกติกา การเลือกตั้ง ส.ส. มาเป็นระบบบัตรสองใบ หากนักการเมืองยังยึดอุดมการณ์เก็บไว้ในลิ้นชัก ผลประโยชน์ย่อมมาก่อนเพื่อความอยู่รอด พรรคและพวกสำคัญกว่าส่วนรวมหรือประเทศชาติ บทเรียนมีมาให้เห็นตลอด รายการแจกกล้วย แบ่งเค้ก แย่งเก้าอี้คงจะตามมาแบบกระชับอำนาจ ความได้เปรียบจากอำนาจที่พิงหลังไว้ ยังมีให้ประชาชนเห็นต่อไปแม้จะปิดสภาไปแล้วด้วยกระแส “ส.ส.สันหลังยาว” ขาดประชุมจนสภาล่มมาสองนัด

แต่นับจากนี้ไปสภาจะเข้มข้น เมื่อ พ.ร.บ.ไฟต์บังคับเกี่ยวกับการเงินจะต้องใช้มติของสภาที่จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลที่ง่อนแง่น รายการแลกหมัดชกคืนคงมีหลายคู่ พรรคฝ่ายค้านเองที่ได้ผลพวงจากอาฟเตอร์ช็อกจากคำสั่งฟ้าผ่าของบิ๊กตู่ สั่งสอนรัฐมนตรีแข็งข้อจนรัฐบาลระส่ำระสาย ดูแล้วยังเกรงดาบของผู้มีอำนาจยุบสภาในสถานการณ์ที่เสียเปรียบขาดหัวขาดเสบียง การเลือกตั้งของไทยก็แค่ “พิธีกรรมทางการเมือง” ที่ไปคัดลอกประเทศอื่นมา ในบริบท องคาพยพ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมาก จะใช้รัฐธรรมนูญหรือกติกาจากประเทศใดมาใช้ในประเทศไทยก็คงไม่ต่างไปกว่าเดิม การสร้างความเป็นพลเมืองยังต้องสร้างกันอีกนาน

การเมืองในท้องถิ่นระดับล่างสุด คือ “อบต.” กำลังจะเปิดศึกแย่งชิงพื้นที่กันของหลายพรรค กกต.มีประกาศกำหนดการเลือกตั้ง ส.อบต. และ นายก อบต. ในวันที่ 1 ต.ค.64 จากนั้นเปิดรับสมัคร 11-15 ต.ค. และ เข้าคูหากาบัตรวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. ยืนยันการเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยดี เน้นความสุจริตเที่ยงธรรมมีประสิทธิภาพ @ กกต.จว.กาฬสินธุ์ สุทธิชัย บุญเรือง ผอ.กกต. ยืนยันมีความพร้อมกำกับดูแลการเลือกตั้งให้เรียบร้อย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สุจริต เที่ยงธรรม และอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าพนักงานการเลือกตั้ง ผู้สมัคร และประชาชน

@ รับท่องเที่ยว….ตลอดเวลาผลงานสุดยอดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการนำของ ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม  ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดลดลงตลอด มีการฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายมีการรักษารองรับผู้ป่วยอย่างเพียงพอและอนาคตคงต้องเตรียมการและมาตรการไว้อย่างครอบคลุม เพื่อรองรับการเปิดเรียนและเปิดการท่องเที่ยววิถีชุมชน

@ งดงามสร้างสรรค์….สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นำโดยหัวเรือใหญ่ อุมารินทร์ เลิศสหพันธ์ จัดประกวดธิดาน้อยแพรวา ส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ตามแผนพัฒนาจังหวัด ผ่านพ้นไปด้วยความงดงามสร้างสรรค์

@ เตรียมความพร้อมเกียรติไกร ถิ่นวิไล นายก ทต.กลางหมื่น อ.เมืองกาฬสินธุ์  พบปะผู้ปกครอง และครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ (ศพด.) ในการต้อนรับคณะกรรมการประเมิน ศพด. ของสำนักงานท้องถิ่น อ.เมือง ที่ ศพด.เหล่ากลาง เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดเรียนตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

@ รับเปิดเทอมนพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ดูแลการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุฯ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ เชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนยืน ยันว่ามีจำนวนเพียงพอส่วนเด็ก 12-18 ปี คาดว่าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดใน ต.ค.นี้ เพื่อรองรับการเปิดเรียน มี สุรเดช เคราะห์ดี ที่ปรึกษานายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ร่วมสังเกตการณ์

@ แบบอย่างที่ดี….ประไพ ประจันบาล แม่บ้านหัวไวใจสู้ เนำความรู้ด้านการเกษตร จับมือ ยายจ้อน น้องสาว สร้างอาชีพช่วงโควิด-19 เลี้ยงไหมวัยอ่อนจำหน่ายแก่เครือข่ายแม่บ้าน จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และยังใช้พื้นที่ข้างบ้านทำไร่นาสวนผสม ปลูกส้มโอพันธุ์ดี ปลูกหม่อน เลี้ยงปลา ทำนา เลี้ยงวัว และปลูกหญ้า เป็นศูนย์เรียนรู้ฯเผยแพร่ประชาชนด้วยโดยมีคู่ชีวิต อาจารย์สิน ประจันบาล สนับสนุนดูแล

@ รางวัลเลิศรัฐ….จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) มอบหมาย จเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองปลัดฯ พร้อมด้วย พิชิต สมบัติมาก ผู้ช่วยปลัดฯ ร่วมพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ผ่านระบบสื่ออิเลกทรอนิกส์ออนไลน์ โดยมี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมบรางวัลเลิศรัฐ ที่ได้รับเป็นสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2564 ได้แก่ รางวัล “ระดับดีเด่น” ประเภทรางวัล สัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วมและผู้นำหุ้นส่วนความร่วมมือ 4 รางวัล และรางวัล “ระดับดี” ประเภทรางวัล สัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม 1 รางวัล @ นักวิศวกรรมยานยนต์….ชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก สัมภาษณ์ในรายงานประจำปี 2564 ของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ เกี่ยวกับความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) เพื่อร่วมวิจัย ทดสอบ หรือพัฒนามาตรฐานยานยนต์ประเทศไทย

@ เปิดตัว….รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เปิดตัวเครื่องตรวจ MRI ความแรงสนามแม่เหล็ก 1.5 เทสลา เพิ่มศักยภาพและความแม่นยำตรวจวินิจฉัยโรค โดยสามารถตรวจหาโรคในอวันวะต่างๆ ได้รายละเอียดและคมชัดที่มากขึ้น  @ สนับสนุน…. วิเชียร แสงเจริญถาวร อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 (ขอนแก่น) พร้อมด้วย สุเมธ กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด มอบน้ำดื่ม 48,000 ขวด ให้จุดบริการฉีดวัคซีนวัดป่าแสงอรุณ เทศบาลตำบลพระลับ @ เงินช่วยเหลือ….ไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา มอบเงินช่วยเหลือเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองศิลา ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจากคณะกรรมการฯ ในกลุ่มครอบครัวที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาส  ประจำปี 2564 @ กำลังใจ….ศุภชัย  ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อม สุธาวัลย์ ริมผดี นายก ทต.โนนท่อน พร้อมคณะ และผู้นำชุมชน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง และประชาชนกลุ่มเปราะบาง พร้อมมอบถุงปันน้ำใจ ตามโครงการ “คนโนนท่อนไม่ทอดทิ้งกัน”

@ พุทธมามกะ….ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นผู้นำพุทธศาสนิกชน เข้าวัดปฏิบัติธรรม ฟังธรรมะและทำบุญตักบาตร ตลอดช่วงเข้าพรรษา โดยมี พระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล เป็นผู้ชี้แนะ ที่วัดถ้ำกลองเพล @ ชื่มชม….ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอนากลาง จับมือ นพ.พนัส วงษ์เกลียว ผอ.รพ.นากลาง ธีระพล ปัญนาวี สสอ.นากลาง เยี่ยมและติดตามการฉีดวัคชีนพระราชทาน “ซิโนฟาร์ม” เชิงรุกให้กับกลุ่มเป้าหมาย @ ฉีดวัคซีน….ณรงค์ คงศิลา ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีบุญเรือง พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง พร้อมบุคลากรด้านสาธารณสุข ให้บริการฉีดวัคซีนพระราชทาน จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในพระราชานุเคราะห์ ให้กลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ด้อยโอกาส @ ยอดผู้บริหาร….เหมราช หาญเชิงชัย นายก ทต.ยางหล่อ และ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เกี่ยวก้อยแม่บ้าน พร้อม พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป. ฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชภายใต้โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 ทีมไม้งาม

@ ไปลามาไหว้….กรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม กราบลา พร้อมขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต จาก คุณยายวาณี กุลสิงห์ อายุ 97 ปี สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ผู้อาวุโส เนื่องในโอกาสจะพ้นจากตำแหน่งนายกเหล่ากาชาดฯ ในวันที่ 30 กันยายน 2564 @ ปรับภูมิทัศน์….พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. เป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสา ปรับภูมิทัศน์ ตัดหญ้า ลอกคลอง โดยมี น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง เสนาธิการ นรข. นายทหารฝ่ายอำนวยการ บก.นรข. และกำลังพล เข้าร่วมกิจกรรม ที่สำนักสงฆ์เกาะแก้วสาวิกา ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม   

@ ถุงยังชีพ.…กล้าณรงค์ ผุยชาดำ นายก ทต.ภูกระดึง จ.เลย สุนันทา สุวรรณบริบูรณ์ รองนายก พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ที่ชุมชนบ้านห้วยคะมะ 4 ราย และบ้านศรีศักดา 38 ราย ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง

@ ปันสุขคำม่วง….พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมตัวแทนคณะกรรมการ และพี่น้องประชาชนผู้มีจิตเป็นกุศล นำอาหารกล่อง สิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ถุงของขวัญ ไปมอบให้ รพ.คำม่วง ตามโครงการธารน้ำใจห่วงใยสู้ภัยโควิด-19 ครั้งที่ 1 เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ป่วย ผู้ยากไร้ 

คำคมปิดท้าย “พวกทำเกินหน้า กับพวกทำไม่ได้ เป็นพวกเดียวกัน”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน