ในแวดวงกีฬานั้น นักกีฬาที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของโลก ย่อมต้องเชี่ยวชาญในทุกปัจจัยของการแข่งขัน ยิ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้อุปกรณ์ ว่ากันว่าร่างกายกัปอุกรณ์ ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน…

รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพสนาม กองเชียร์ ความกดดัน คู่ต่อสู้ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คนที่ได้ชื่อว่าเป็นยอดฝีมือ ต้องจัดการและรับมือได้

แต่มันจะเป็นอย่างไร หากคนที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของโลก กลับเกิดอาการ “กลัว” สิ่งที่ว่ามาทั้งหมดนั้น…???

ในวงการสนุกเกอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า รอนนี โอซุลลิแวน คือหนึ่งในตองอู แต่ล่าสุด “เดอะ ร็อคเก็ต” กลับออกมาเปิดเผยว่าเขากำลังเกิดอาการ “กลัว” ทุกอย่างที่เป็นสนุกเกอร์…!!!

ในสารคดีเกี่ยวกับ รอนนี ที่ชื่อว่า Ronnie O’Sullivan: The Edge of Everything ซึ่งออกอากาศทาง อเมซอน ไพรม์ เปิดเผยเรื่องราวอันเหลือเชื่อนี้ของยอดนักสอยคิวเบอร์ 1 ของโลก

รอนนี เปิดเผยว่า ในวันหนึ่งขณะพักเซสชั่นในการเล่นกับ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลกปี 2022 ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ อยู่ดี ๆ เขาก็รู้สึกอยากร้องไห้ และไม่อยากกลับไปแข่งอีก แต่สุดท้ายเขาแข็งใจกลับลงไปแข่ง และสุดท้ายก็เอาชนะและคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 7 มาครองได้เสียด้วย

ในสารคดีเรื่องนี้ มีการบอกเล่าเรื่องราวของความกดดันที่ รอนนี ต้องเจอ ในการเล่นสนุกเกอร์ ซึ่งต้องการความเป็นเลิศอยู่ตลอดเวลานับตั้งแต่เริ่มจับไม้คิวครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ จนเหมือนระเบิดเวลาสะสม

กระทั่งล่าสุด รอนนี ก็เพิ่งถอนตัวจากรายการ แชมเปี้ยนส์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ด้วยเหตุผลที่ว่าสภาพจิตใจไม่พร้อม

เนื้อหาคร่าว ๆ ของสารคดีเรื่องนี้เป็นประมาณนี้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของ “เดอะ ร็อคเก็ต” ในอีกหลายแง่มุม ใครอยากดูเต็ม ๆ เรื่องก็สามารถไปหาดูกันได้ทาง อเมซอน ไพรม์

อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่า รอนนี จะเกิดอาการ “กลัว” สิ่งที่เขาคุ้นเคยกับมันมาเกือบทั้งชีวิตได้ แต่ในฐานะแฟนสนุกเกอร์ ย่อมต้องเอาใจช่วยให้ “เดอะ ร็อคเก็ต” ผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปให้ได้โดนเร็ว

เพราะ ณ เวลานี้ จินตนาการไม่ออกจริง ๆ ว่าสนุกเกอร์ที่ไม่มี รอนนี โอซุลลิแวน มันจะเป็นอย่างไร…?

ผยองเดช