ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในปัจจุบันจะมีช่วงลดราคา-ขึ้นราคาสลับๆกันไปบ้าง แถมอีกหลายๆท่านก็เลือกซื้อรถแบบประหยัดพลังงาานมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่หากขับแบบไม่ถูกวิธี ก็คงจะไม่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสักเท่าไหร่ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอเสนอ 9วิธีง่ายๆ ช่วยประหยัดน้ำมันมาฝากกันครับ

9วิธีง่ายๆ ช่วยประหยัดน้ำมัน

-สำรวจสภาพการจราจรก่อนออกเดินทาง
ก่อนจะออกเดินทางไปในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ลองเปิดแอพ รายงานสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ เพื่อตรวจสอบสภาพการจราจรตลอดเส้นทางว่าโล่ง หรือติดหนึบเป็นชั่วโมง เแล้วหาทางหลีกเลี่ยง ไม่ควรขับฝ่าเข้าไปในเขตรถติด หากไม่มีความจำเป็น

-ไม่ต้องวอร์มเครื่องยนต์นานๆ
เมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ตอนเช้า รอเดี๋ยวเดียวให้รอบเครื่องลดลงก็สามารถขับออกไปได้เลย ไม่ต้องรอจนความร้อนขึ้นถึงขีดกึ่งกลาง ขับไปเดี๋ยวเดียวเท่านั้น ความร้อนของเครื่องยนต์ก็เข้าสู่เกณฑ์ปกติ ไม่จอดเดินเบาอยู่กับที่นานเกินไป ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันไปโดยเปล่าประโยชน์

-ออกตัวแบบปกติไม่เร่งรีบ
การออกตัวเมื่อจอดรอสัญญาณไฟจราจรเป็นคันแรก ไม่ควรใช้คันเร่งอย่างเต็มที่ ใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งไปเรื่อยๆ เพิ่มความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป เครื่องยนต์และเกียร์จะทำงานไม่หนักมาก ทำให้ประหยัดน้ำมันได้ดี

-ควบคุมความเร็วให้คงที่
ยิ่งขับเร็วเร็วเท่าไหร่ รถยนต์ยิ่งกินน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น เป็นอีกหนึ่งหลักพื้นฐานที่ผู้ใช้รถคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว โดยปกติรถยนต์ส่วนใหญ่จะประหยัดที่สุดเมื่อวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 50-80 กม./ชม. หากวิ่งเกินโซนความเร็วนี้ไปจะผลาญเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้หากรักษาความเร็วให้สม่ำเสมอตลอดเส้นทาง จะช่วยเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่นและลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงได้ด้วยเช่นกัน

-ปรับอุณหภูมิระบบแอร์ติดรถให้เหมาะสม
สำหรับคนขี้หนาว ไม่ชอบอากาศเย็น หรือไม่ชอบแอร์ที่เป่าใส่หน้า ก็สามารถปรับอุณหภูมิระบบปรับอากาศของรถยนต์ โดยตั้งเอาไว้ที่ 25 องศาฯ จะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดการทำงานในบางจังหวะ ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้ อาจไม่มากเท่ากับการใช้คันเร่ง แต่ก็ทำให้ประหยัดน้ำมันได้อีก 5%

-ดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรอนานๆ
ระบบ Auto start/stop ที่ติดตั้งมาให้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ควรเปิดใช้งาน อาจทำให้คุณรำคาญกับการติดๆ ดับๆ ของเครื่องยนต์ แต่ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน และช่วยทำให้อากาศในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่ที่มีรถติดสะอาดมากขึ้นอีกนิด (แต่ระบบ Auto start/stop นั้น ไดร์สตาร์ตจะทำงานพร่ำเพรื่อมากเกินไปเหมือนกัน)

-หมั่นตรวจสอบแรงดันลมยาง
ลมยางที่อ่อนเกินไป นอกจากจะอันตรายต่อการขับขี่แล้ว ยังเป็นตัวการที่ทำให้รถกินน้ำมันมากยิ่งขึ้น ควรเติมลมยาง หรือคอยตรวจสอบแรงดันลมยาง ไม่ให้อ่อนมากจนเกินไป เติมให้แข็งกว่าที่กำหนดเล็กน้อย เช่น ให้เติมที่ 32 ก็เติมเพิ่มสัก 33-34 ซึ่งลมยางที่ถูกต้องตามมาตรฐานช่วยยืดอายุยาง และช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง

-เอาสิ่งของ-สัมภาระที่ไม่จำเป็นออกจากรถ
ข้าวของเครื่องใช้ในรถของคุณผู้หญิงจะเยอะมาก เช่น รองเท้าที่โยนไว้ท้ายรถ แฟ้มเอกสาร ตำราเรียน หนังสือนิตยสาร หรือกระเป๋าของใช้กระจุกกระจิก หากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานในวันนั้น ก็ขนออกจากรถบ้าง เพราะเป็นการเพิ่มน้ำหนักบรรทุกมากขึ้นโดยใช่เหตุ ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

-หมั่นตรวจเช็กสภาพรถ
เมื่อถึงเวลาครบกำหนดที่คุณต้องนำรถเข้าไปตรวจเช็กสภาพ ซึ่งการตรวจสภาพเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ นอกจากจะช่วยทำให้รถยนต์ของคุณพร้อมในการขับขี่ ยังช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันได้ด้วย เนื่องจากการที่รถยนต์กินน้ำมัน อาจจะมีสาเหตุมาจากการที่อุปกรณ์ต่างๆ เสื่อมสภาพก็เป็นไปได้..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]