ปี 2023 กำลังผ่านพ้นพร้อมกับความทรงจำมากมาย วงการฟุตบอลต่างประเทศก็เช่นกัน แม้ไม่ใช่ปีของทัวร์นาเมนต์ใหญ่แบบ ฟุตบอลโลกหรือศึกชิงแชมป์ยุโรป แต่ก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น “กีฬาเดลินิวส์” จะพาไปทบทวนอดีตกันอีกครั้ง

คริสเตียโน โรนัลโด ย้ายไปเล่นกับอัล-นาสเซอร์ ในปี 2022 แต่อดีตแข้งแมนฯ ยูไนเต็ด ประเดิมเกมแรกในปี 2023 โรนัลโด ที่ได้ค่าจ้าง 200 ล้านยูโรต่อปี นับเป็นผู้บุกเบิกการย้ายไปซาอุดิอาระเบีย เพราะหลังจากนั้นนักเตะดังอีกเพียบก็ย้ายตามกันไป

บาร์เซโลนา ตกเป็นข่าวพัวพันเรื่องทุจริตที่ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินกว่า 8 ล้านยูโรนานสิบกว่าปีให้หลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ โฆเซ มาเรีย เอ็นริเกซ เนเกรรา อดีตรองประธานสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลสเปน เพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่เป็นใจ หรือพูดย่อๆ ว่าบาร์ซาติดสินบน ซึ่งถึงตอนนี้คดียังไม่สิ้นสุด

ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยังคงไปไม่ถึงฝั่งฝันในยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก พวกเขาจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีม พ่ายแพ้ต่อบาเยิร์น มิวนิคแบบไปกลับแม้อุดมไปด้วยซูเปอร์สตาร์ คีลิยัน เอ็มบัปเป, ลิโอเนล เมสซี, เนย์มาร์ และ แซร์คิโอ รามอส แต่ที่หนักกว่าคือ บาร์ซา ตกรอบแรกหล่นไปยูโรปา ลีก ต้องไปเพลย์ออฟกับ แมนฯ ยูไนเต็ด และบาร์ซาแพ้ไปอีก ไม่เข้ารอบ 16 ทีมบอลยุโรปเป็นครั้งแรกนับแต่ฤดูกาล 1998-99

ลิเวอร์พูล ทำเอาปี๊ปขาดตลาดไปพักใหญ่ในเดือนมีนาคม หลังจากไล่ถล่ม แมนฯ ยูไนเต็ด 7-0 สร้างรอยแผลและความอับอายให้ “เร้ด เดวิลส์” ปราชัยศึกแดงเดือดย่อยยับที่สุดในรอบเกือบ 90 ปี

เร็กซ์แฮม ที่มีดาราฮอลลีวูด ไรอัน เรย์โนลด์ส และ รอบ แม็คเฮนนีย์ เป็นเจ้าของสร้างสามารถเลื่อนชั้นสู่ลีก ทู (ดิวิชั่น 4) ในขณะที่ เลสเตอร์ อดีตแชมป์เมื่อ 7 ปีก่อน ถึงเวลากลับไปสร้างทีมใหม่ เมื่อตกชั้นสู่ลีกแชมเปียนชิพ

ดอร์ทมุนด์ เกือบได้ครองถาดแชมป์บุนเดสลีกาครั้งแรกใน 11 ปี พวกเขาได้ลุ้นจนนัดสุดท้าย ต้องการชัยชนะแต่กลับได้แค่เสมอ ปล่อยให้ บาเยิร์น ปาดหน้าไปด้วยผลต่างประตูได้เสียดีกว่า ไม่เหมือนกับ นาโปลี ที่สามารถคว้าแชมป์หรือสคูเดตโตครั้งแรกใน 33 ปี

แมนฯ ซิตี ที่ลงทุนไปเกือบ 2 พันล้านปอนด์ตั้งแต่กลุ่มอาบู ดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป เข้ามาบริหารงานในปี 2008 สิ้นสุดการรอคอย สร้างประวัติศาสตร์กวาดทริปเปิลแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก , พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ ภายใต้การนำของ เปป กวาร์ดิโอลา

ตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ร้อนแรงด้วยการย้ายทีมของ ลิโอแนล เมสซี ไปยังอินเตอร์ ไมอามี ในเมเจอร์ลีก สหรัฐ อีกหลายคนที่ย้ายด้วยค่าตัวหลักร้อยล้านปอนด์ ไม่ว่าจะเป็น จู๊ด เบลลิงแฮม ย้ายไปรีล มาดริด, มอยเซส ไคเซโด ไปเชลซี และ เดแคลน ไรซ์ ไปอาร์เซนอล

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก สเปน คว้าแชมป์ แต่เจอกลบด้วยดรามาของ หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสมาคมบอลกระทิงดุที่ฉวยโอกาสจูบ เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ ซึ่งสุดท้ายก็ทนแรงกดดันไม่ไหวยอมลาออก

ปลายปีจากผลงานคว้าแชมป์โลก เมสซี ผงาดคว้ารางวัลบัลลงดอร์เป็นสมัยที่ 8 และเป็นสถิติสูงสุดที่คงยากจะหาใครมาโค่นบัลลังก์ อีกทั้งยังพาอินเตอร์ ไมอามี คว้าแชมป์แรกของสโมสรและปลุกกระแสฟุตบอลฟีเวอร์ในสหรัฐ.