หลังจากแพลตฟอร์ม Netflix ขนเอาภาพยนตร์แอ๊คชั่นสุดมันหลายเรื่องมาให้คอหนังชมกันอย่างสะใจแล้ว ล่าสุดก็ถึงคิวงานโชว์เคสของหนังไทยเรื่อง “Bangkok Breaking มหานครเมืองลวง” ที่ระดมทีมโปรดักชั่นระดับเทพ ตั้งแต่ผู้อำนวยการสร้าง “ปราบดา หยุ่น” ผู้กำกับและผู้เขียนบทชื่อดัง ก้องเกียรติ โขมศิริ และ ฐิติพงศ์ ใช้สติ ระดมทัพนักแสดงชื่อดังทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก๋า ได้แก่ เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ, ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง, ปู-สหจักร บุญธนกิจ, แบงค์-ปวริศร์ มงคลพิสิฐ, ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล, หนึ่ง-ภาสวร บวรกีรติ, เป้-ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์, เฟรช-อริศรา วงษ์ชาลี, ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย, เจแปน-ภาณุพรรณ จันทนะวงษ์, ไก่-สุปราณี เจริญผล, เม้า-สุดา ชื่นบาน, มายด์-วรัทยา ว่องชยาภรณ์, ไมเคิล-อภิชา ธนชานันท์, นุ่น-พิชชาธร สันตินธรกุล, เจน-เจติยา นัยวัฒนกุล และภูมิ กิตติภูมิ วงศ์เพ็ญทักษ์

เรื่องย่อ
“วันชัย” (รับบทโดย เวียร์ ศุกลวัฒน์) หนุ่มต่างจังหวัดนั่งรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ หวังจะทำงานหาเงินให้พ่อแม่มีกินมีใช้แบบที่ “โจ้” (รับบทโดย เป้-ทวีฤทธิ์) พี่ชายได้สร้างรากฐานเอาไว้ แต่พอมาถึงหมอชิต เขากลับต้องมาเจอความสูญเสียต่อหน้าต่อตา เมื่อ “โจ้” ที่นั่งอยู่ในรถสปอร์ตสุดหรู ต้องมาเสียชีวิตหลังจากเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำกลางถนน ฝ่ายคนขับที่ก่อเหตุกลับเผ่นหนีเอาตัวรอด “วันชัย” ทำได้แค่เพียงโทรศัพท์ไปโกหกพ่อแม่ว่า เจอพี่โจ้แล้วเขาสบายดี แต่ระหว่างที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯได้ไม่นาน เขาก็โดนรับน้องจากฝีมือของ “ฮาร์ดคอร์” (รับบทโดย หนึ่ง-ภาสวร) หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด ลูกน้องตัวแสบของ “เสี่ยวัฒน์” (รับบทโดย ฮาร์ท-สุทธิพงศ์) นักธุรกิจใหญ่

“ฮาร์ดคอร์” บังคับให้ “วันชัย” ทำงานส่งยาเสพติดให้ มิเช่นนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัยของพ่อแม่ที่อยู่ต่างจังหวัด “วันชัย” ไม่มีทางเลือกจำต้องตามน้ำไปก่อน กระทั่งรู้ว่าแท้จริงแล้ว “โจ้” พี่ชายที่ตายจากไป ก็ทำงานเป็นลูกน้องคนสนิทของ “เสี่ยวัฒน์” เหมือนที่ “ฮาร์ดคอร์” ทำเช่นกัน ทางเลือกเดียวที่เขาจะปลดปล่อยโซ่ตรวนเหล่านี้ได้ คือ ต้องร่วมมือกับ “แคท” (รับบทโดย ออม-สุชาร์) นักข่าวสาวสวย หาหลักฐานมาเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติด และธุรกิจผิดกฎหมาย ที่อาศัยหน่วยอาสากู้ภัยบางสังกัดบังหน้า พวกเขาจะสามารถนำความจริงมาตีแผ่ได้มากน้อยแค่ไหน ติดตามได้ใน Netflix ที่เดียวเท่านั้น

ความโดดเด่นของ “Bangkok Breaking มหานครเมืองลวง”
เรียกว่าเป็นภาพยนตร์ที่พยายามตีแผ่ความดาร์ก ในเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยแสงสีที่สวยงาม ตั้งแต่ระดับนักธุรกิจใหญ่ นักธุรกิจสื่อ อาสากู้ภัย มาเฟียค้ายา ไปจนถึง พริตตี้ที่ผันตัวเป็นภรรยาน้อย เรียงร้อยมาเป็นรูปแบบของบทภาพยนตร์ซีรีส์ถึง 6 ตอน มีมุมมองและแง่คิดแอบแฝงไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกที่จะความดี-ความเลว หน้าที่กับความรับผิดชอบ ไปจนถึงความรักความเสียสละ

ใครที่ชอบหนังที่แนวสูตรสำเร็จ จากพระเอกตกยากไปสู่ฮีโร่ที่มีชื่อเสียง เป็นคนดังของสังคม ขณะที่ตัวเองต้องหาทางต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมต่าง ๆ ชนิดดิ้นรนกันไปสุดทาง ก็คงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง สำหรับตัวละครที่โดดเด่นที่สุด เล่นได้ดีมากจนขโมยซีนเด่น ๆ ไปเพียบ ก็ต้องยกให้บทตัวร้ายอย่าง “ฮาร์ดคอร์” หรือ “หนึ่ง-ภาสวร บวรกีรติ” หัวหน้ามาเฟียตัวแสบกับรถตู้คู่ใจ ที่ไม่ว่าจะปรากฏตัวในฉากไหน สีหน้าและอารมณ์ยียวนกวนประสาท กลับแอบแฝงไว้ด้วยสายตาที่อํามหิตเสมอ

จุดอ่อนของ “Bangkok Breaking มหานครเมืองลวง”
พล็อตเรื่องเดาทางได้ง่ายมาก มาแนวละครทีวีแต่แรกแล้ว ลองคิดถึง “พระเอก” ที่เป็นคนซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา เผอิญอยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่สามารถช่วยเหลือ “นางเอก” ขณะเดือดร้อนได้เรื่อย ๆ จนทำให้ทั้งคู่สนิทสนมกัน เกิดเป็นการปิ๊งปั๊งรักกัน จากนั้นก็ร่วมมือกันต่อสู้กับฝ่ายผู้ร้ายที่ทำเลวไว้มากมาย สิ่งเหล่านี้คือ “สูตรสำเร็จ” ที่ไม่ได้มีความแปลกใหม่แต่อย่างใด สามารถหาดูได้ตามละครทีวีปกติทั่วไป

ขณะที่บทดราม่าในหลาย ๆ กลับไม่โดดเด่น หรือไปไม่สุด เช่น ความรักของพ่อลูก ความสูญเสียของพี่ชาย หรือแม้แต่ความโรแมนติก ความจิ้นของคู่รักพระเอกนางเอกเองก็ตาม ไม่ได้ถึงขึ้นฟินจิกหมอน หรือ ลุ้นอะไรเลย มีความเนือย ๆ ให้เห็นประจำ นอกจากนี้ยังมีช่องว่างของเนื้อหาที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยอีกหลายแง่มุม เช่น ประเด็น “โจรกลับใจ” ซึ่งไม่ได้มีการอธิบายให้เกิดความกระจ่างหรือบทเสริมขึ้นมา จนผู้ชมเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น….

3/5 กะโหลก แม้จะมีความเป็นสูตรสำเร็จมากมาย แต่ก็ยังถือว่าเป็นหนังไทยอีกเรื่องที่น่าชม และไม่ควรพลาด


คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ netflix