ต้นปีใหม่ อะไร ๆ ก็เริ่มใหม่ ไม่ต่างกับหนังแอ๊คชั่นเลือดเดือดเรื่องนี้ “THE BEEKEEPER นรกเรียกพ่อ” ใครที่ชอบคิวบู๊แบบจัดหนักจัดเต็ม ดารานักแสดงเล่นเองเหมือนอย่างใน john wick รับประกันเรื่องนี้โดนใจแน่นอนครับ สำหรับ THE BEEKEEPER นรกเรียกพ่อ เป็นหนังที่ทางค่าย “สหมงคลฟิลม์” นำมาจัดฉายในไทย มีนักแสดงแอ๊คชั่นชื่อดังอย่าง “เจสัน สเตธัม” เป็นตัวเอก ซึ่งดาราท่านนี้ เคยมาเที่ยวประเทศไทยอยู่หลายครั้ง ล่าสุดก็ยังมาเที่ยวฉลองปีใหม่ 2567 กับครอบครัวที่ จ.ภูเก็ต อีกด้วย

เรื่องย่อ THE BEEKEEPER นรกเรียกพ่อ เมื่อชายเลี้ยงผึ้ง “อดัม เคลย์” (รับบทโดย เจสัน สเตธัม) ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในพื้นที่ชนบทของสหรัฐอเมริกา เขาได้รับความเอื้ออาทรจาก อดีตครูและเจ้าของไร่ผู้ใจดี “คุณป้าปาร์กเกอร์” (รับบโดย ฟีลิเซีย ราแชด) เธอให้เขาเช่าโรงนาไว้พักอาศัยและเลี้ยงผึ้ง ทั้งสองดูแลกันราวกับแม่-ลูก แต่แล้วเมื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกถอนเงินของเธอจนหมดทุกบัญชี นั่นจึงทำให้เธอเครียดหนัก ก่อเหตุยิงตัวเองตายคาบ้าน เมื่อเหยื่อตายทุกอย่างจบ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังคงลอยนวลต่อไป แต่หารู้ไม่ว่า พวกมันได้ปลุก “พญามัจจุราช” ให้ตื่นจากการหลับใหล นั่นก็เพราะ…

“คนเลี้ยงผึ้ง” หรือ BeeKeeper แท้จริงแล้วก็คือ หน่วยโครงการลับล่าสังหาร เขาถูกฝึกมาให้ฆ่าล้างบางเป้าหมายเหมือนกับเป็นการปรับสมดุลให้รังผึ้ง ซึ่ง “อดัม เคลย์” คือ The Best ที่สุดในรุ่น เพียงแต่เขาถอนตัวออกจากโครงการไปนานแล้ว ดังนั้น เมื่อกฎหมายทำอะไร “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจจะล้างบางพวกมันเอง เรื่องราวดูจะไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ติดอยู่ก็ตรง “ผู้อยู่เบื้องหลัง” หรือ “นายใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ดันเป็นทายาทเศรษฐีและลูกชายของประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้มีนามว่า “เดริก แดนฟอร์ด” (รับบทโดย จอช ฮัทเชอร์สัน) นั่นจึงทำให้ ฝ่ายตำรวจ FBI เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องหักปากกระบอกปืนใส่ “คนเลี้ยงผึ้ง” แทน เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง “THE BEEKEEPER” เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของผู้กำกับหนังแอ๊คชั่นชื่อดังอย่าง “เดวิด เอเยอร์” มือเขียนบทหนังบู๊ระดับเซียนอย่าง “เคิร์ต วิมเมอร์” และผู้กำกับคิวบู๊จอห์นวิคอย่าง “เจเรมี มารีนาส” ทำให้บทบู๊มีความโหดดุดิบและเดือดขึ้นหลายเท่าตัว จนเติดเรต +18 (นิ้วขาด หัวขาด ตัวแตก สมองกระจาย) ที่แน่ ๆ หนังเรื่องนี้ “เจสัน สเตธัม” เล่นเองทั้งเรื่อง แม้จะอายุ 56 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังสามารถชกต่อยโชว์สตั๊นต์ได้อย่างสะใจ

จุดอ่อน ปัญหาของหนังแอ๊คชั่นส่วนใหญ่มักจะให้พระเอก “แบกอยู่ฝ่ายเดียว” ซึ่ง THE BEEKEEPER ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย แม้ตัวหนังพยายามใส่ความดราม่าการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แต่ก็ยังปูเรื่องไม่ดีพอ บทของเจ้าหน้าที่ FBI อย่าง “เอ็มมี เรเวอร์-แลมพ์แมน” ซึ่งเป็นนางเอกของเรื่อง ดูแล้วไม่สะดุดตาหรือสร้างความโดดเด่นอะไรเลย ที่แน่ ๆ หนังบางช่วงบางตอนโดนหั่นออกไป ทำให้ผู้ชมเกิดความสับสนตั้งคำถามว่าแบบงง ๆ ว่า “…ใครไปเผาบ้านคุณป้าตอนไหน?…” แล้วก็ยังมีความไม่สมเหตุสมผลหลายจุด ฉากจบก็ยังทำออกมาห้วน ๆ วางบทให้ปลายเปิด เป็นปริศนาคาใจว่าจะมีภาค 2 หรือไม่

3/5 ถือเป็นหนังแอ๊คชั่นที่ดูเอาสนุก ไม่ต้องไปคิดอะไรกันมาก ย่อยง่ายเหมือนหนังยุคปี 80-90 ปล่อยอารมณ์เพลิน ๆ ดู “พระเอกหัวโล้น” ไล่กระทืบเหล่าร้ายตัวกี้ ๆ ไปเรื่อย ๆ หนังมีฉากสยองและความโหดร้าย อาจไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อน และคุณหนู ๆ

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ สหมงคลฟิลม์