สำหรับวันพุธที่ 31 ม.ค.2567 ….สงครามโซเชียลระเบิด เมื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” กลับเข้าสู่สภาด้วยวาทกรรม …. “ผมกลับมาแล้วครับท่านประธาน” ส่วนจะชนะศึกหรือพ่ายสงคราม อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  ..ฉากทัศน์การเมืองในรัฐสภา เกิดปรากฏการณ์สะเทือนรัฐบาลชุดปรองดองสามัคคี ที่ผ่านการยกมือให้ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างท่วมท้นของ ส.ส.และ สว.  เมื่อ 97 ส.ว. ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตาม ม.153 จะเป็นเกมเพื่อไปต่อ รักษาฐานอำนาจของอนุรักษ์นิยม หรือทำหน้าที่ก่อนปิดสวิทช์ ส.ว.ชุดเฉพาะกาล หรือยุทธการยืมมือศัตรูฆ่าศัตรู ให้เกิดการระแวง แต่ในกลุ่มดินเนอร์รัฐบาลพรรคเพื่อไทย-ภูมิใจไทย-พปชร.-รทสช.-ประชาชาติ หารือถกสยบรายการเสี้ยมด้วยความหนักแน่นของนายกฯเศรษฐา ที่ประกาศเสียงดังไม่มีการปรับ ครม.แน่นอน

รัฐบาลเดินหน้าต่ออย่างมั่นคง มั่นใจ ในการแก้ปัญหาบ้านเมืองยึดหลักการ รอบคอบ ถูกต้อง ในทุกนโยบาล  ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ,  Soft Power , แลนด์บริดจ์ ยืนอยู่บน 3 เสาหลัก “รัฐบาล-สภา-พรรคการเมือง” ….จะเป็นการกลับมาของ “พิธา” หรือ “ธนาธร” ผู้นำจิตวิญญาณของ “ก้าวไกล” ที่จะเดิน 2 ขาตามทฤษฎีความเชื่อโซเชียลลิสต์…นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเมืองไทยที่จะหลุดจากวงจรการปฏิวัติ+ยึดอำนาจ ให้สภาเป็นหลักในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ด้วยมติเสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อย หยุดวาทกรรมสร้างผลงานสร้างศรัทธาประชาชน … การโชว์โรดแมปของพรรคก้าวไกล จะอย่างไรก็เป็นการทำหน้าที่ของการเมืองรุ่นใหม่ แต่ละฝ่ายยึดหลัก ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลมีหน้าที่บริหารบ้านเมืองตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา..

ทุกคนต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยในการเลือกตั้ง…พรรคการเมืองต้องเป็นสถาบันทางการเมือง ระบบบ้านใหญ่เริ่มสั่นสะเทือน การประกาศไทมไลน์ของพรรคก้าวไกล เสมือนการเป็นรัฐบาลเงา ประกบการทำงานของรัฐบาล ผลงานของกรรมาธิการสภาของแต่ละคณะและบทบาทของ สส.ในสภาย่อมอยู่ในสายตาของประชาชนตลอด..ที่โดดเด่นในผลงานของรัฐบาลกระทรวงเกษตรฯในการนำของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จากการแจกโฉนดเพื่อการเกษตร ที่เคยเป็น ส.ป.ก.เดิม … ผลงานชิ้นโบแดงการปราบปรามกระบวนการหมูเถื่อน วัวเถื่อน ไก่เถื่อน จนสงบเงียบ ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่ายจนได้ผลงานจะแจ้งในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์…

ล่าสุดเกิดปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวโครงการโคบาลชายแดนใต้ ว่าได้วัวไม่ตรงปก วัวไม่ได้น้ำหนักตามบัตรประจำตัว ร.อ.ธรรมนัส สั่งให้สอบสวนตรวจสอบจริงจังตรงไปตรงมา หากพบมีการตุกติกเอาผิดไม่ไว้หน้า และให้เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวที่เดือดร้อน งานนี้ ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ด่วนตามคำสั่งของรมว.เกษตรฯ ประกาศเชือดทันทีถ้าพบทุจริตและกำหนดมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโดยด่วน

————————-

แวดวงสภาที่สร้างศรัทธาประชาชน สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ได้อย่างน่าชื่นชม ผ่านร่าง พ.ร.บ.ที่สำคัญๆ หลายฉบับ นำเสนอปัญหา ข้อปรึกษาแบบมีคุณธรรม อภิปรายได้ชัดเจนแม่นยำมีหลักการเหตุผล ไม่มีวาทกรรมเหมือนก่อนๆ มีการประสานวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านที่ดีไม่มีเกมการเมือง…สส.กาฬสินธุ์ ทั้ง 6 คนไม่ว่าจะเป็นจาก “เพื่อไทย” วิรัช พิมพะนิตย์ เขต 1 , พลากร พิมพะนิตย์ เขต 2 , ทินพล ศรีธเรศ เขต 5 , ประเสริฐ บุญเรือง เขต 6 หรือ จำลอง ภูนวนทา “พปชร.” เขต 3 และ ประภา เฮงไพบูลย์ “ภูมิใจไทย” เขต 4 ทำหน้าที่ได้สมกับเป็นผู้แทนราษฎร ขยันขันแข็งทุกคน ต้องยกความดีให้ วิรัช พิมพะนิตย์ (หมู) สส.ใจเกินร้อยมือประสานชั้นเยี่ยม

เช่นเดียวกับ “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ สตรีแกร่งคนรุ่นใหม่วิสัยทัศน์กว้างไกล ที่ประสานงานประสานใจทั้งภาคการเมือง ราชการ เอกชน ประชาสังคมและประชาชนได้อย่างดียิ่ง “ทำทุกวันนี้เพื่อคนกาฬสินธุ์” ออกเดินสายพบปะประชาชนร่วมกิจกรรมสังคมทุกกรณี..พร้อมสนับสนุนให้จังหวัดกาฬสินธุ์ ปลอดยาเสพติด ให้มีการบำบัดผู้ติดยาและฟื้นฟูให้กลับคืนเป็นคนดีของสังคม ด้วยสังคมที่มีรอยยิ้มเป็นสุขในทุกครอบครัว

ทีมงานแข็งแกร่งครบทีมผู้บริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดย สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ และ รองผวจ.กาฬสินธุ์ 3 คน ธวัชชัย รอดงาม + ธนภัทร ณ ระนอง + รุจติศักดิ์ รังษี โดยมี ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นแม่งานในจังหวัด เดินหน้าประสานใจทำงานให้กาฬสินธุ์ต้องดีกว่าเดิม @ คณะกรรมการฝ่ายความมั่นคง ดรีมทีม ผลงานสุดยอดสัมฤทธิ์ผลนำโดย สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ , พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ , พ.อ.นิสิต สมานมิตร รอง ผอ.กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ , สุรเดช เคราะห์ดี , ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์

คณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นำโดย สิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ที่ทำงานอย่างเสียสละ บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน ออกรับบริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ @ ข้าราชการต้นแบบยุคใหม่ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ มีผลงานโดดเด่นในการป้องกันปราบปรามการลักลอบทำลายป่าไม้ทรัพยากรธรรมชาติ การวิจัยศึกษาจัดทำแผนแก้ไขปัญหาลดก๊าซเรือนกระจก ฝุ่น PM.2.5 อย่างได้ผลดี และมีผลงานด้านสังคมได้รับโล่รางวัลเกียรติบัตรจากนายกรัฐมนตรีและประชาชนผู้ตรวจการแผ่นดิน 

—————————-

ซ้อมแผนเชิญเหตุ…. นพ.นฤพนธ์ ยุทธเกษมสันต์ ผอ.โรงพยาบาลนครพนม นำทีมบุคลากรโรงพยาบาลนครพนมลงพื้นที่ซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ โดยจำลองเหตุการณ์ และฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง โดยมีวิทยากรจากหน่วยฝึกอบรมดับเพลิงเทศบาลเมืองนครพนมเป็นผู้ควบควบคุมและกำกับในการฝึกซ้อม  ที่อาคารรักษาโรคระดับสูง-ศูนย์หัวใจ ศูนย์มะเร็ง-ผ่าตัดและวินิจฉัยโรค (คสล.) ชั้น 4 โรงพยาบาลนครพนม @ ใช้ผ้าไทยนุ่งผ้าไทย…. ดร.พิศุทธิ์ กิติศรีวรพันธุ์ ผอ.สพม.นครพนม พร้อมด้วย ฉัตรชัย ไชยมงค์ รองผอ.สพม.นครพนม นำทีมผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการใช้ผ้าไทย นุ่งผ้าไทย ใช้สินค้าท้องถิ่น และหิ้วปิ่นโต เพื่อเสริมสร้างค่านิยมที่ดี สร้างความสมัครสมานสามัคคีในองค์กร ที่ห้องประชุมรับรอง สพม.นครพนม

แทนคำขอบคุณ…. สมสัก วิไลทอน กงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ รพ.ขอนแก่น ราม ในโอกาสให้การสนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล และรถพยาบาลฉุกเฉิน รวมทั้งการสนับสนุนในด้านต่างๆในการจัดการแข่งขันกอล์ฟลาว-ไทยเพื่อมิตรภาพ เนื่องในโอกาสวันชาติลาวประจำปี 2566 โดยมี ญาตาวีย์ จิระสถิตย์ ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์และลูกค้าสัมพันธ์ รพ.ขอนแก่น ราม พร้อมคณะร่วมรับมอบ ที่สนามกอล์ฟ สิงห์ปาร์ค ขอนแก่น

กฎหมายใกล้ตัว…. พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ ร่วมให้การต้อนรับ ปุณยวัจน์ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลจังหวัดขอนแก่น เนื่องในโอกาสมาบรรยายให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลพระลับ เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่จำเป็น  ในการประชุมสร้างองค์ความรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน  โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีได้เจรจายุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรมและไม่มีค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาล โดยมีคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯ,หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครองตำบลพระลับ ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลพระลับเข้าร่วมรับฟังการบรรยายอย่างพร้อมเพรียง ที่ห้องประชุม ทต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

เทศกาลไก่ย่าง…. ยุทธพร พิรุณสาร รองผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย , กรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอเขาสวนกวาง นำนายกเทศมนตรี , นายก อบต. , คณะผู้บริหารท้องถิ่น, ประธานสภา , สมาชิกสภาฯ,  กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในเขต อ.เขาสวนกวาง ร่วมจัดกิจกรรมเทศกาลไก่ย่างเขาสวนกวาง และประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ยลวิธีถิ่น กินไก่ย่างเขาสวนกวางประจำปี 2567 ณ ที่ว่าการอำเภอเขาสวนกวาง  ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกิจกรรมอย่างเนืองแน่น

ทุนการศึกษา…. พิสิทธิ์ ทับทอง ประธานเครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์เมืองด่านซ้าย และสมาชิก วรรณวดี เสร็จสวัสดิ์ ประกายมาศ เชื้อบุญมี สมใจ ดีอินทร์ ร่วมกับ ผศ.วรพรรณ ภูวิจารย์ ประธานกลุ่มศิลปินเลยตามเลย ศิลปินจิตอาสา และครอบครัว ร่วมกันเปิดโครงการ “ก้าว เดิน ตามรอยเท้าพ่อปันสุขสู่ ร.ร.ตชด.” มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน จำนวน 16 ทุน ผ่าน พ.ต.ท.ชินกร สมบูรณ์ทรัพย์ ผอ.โรงเรียนเฉลิมราษฎร์บำรุง บ้านห้วยลาด ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย

แบ่งปันไออุ่น…. นิภาภรณ์ เหลืองสุวรรณ โทรคมนาคมจังหวัดเลย พร้อมด้วย กรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 2 นำพนักงานในสังกัดร่วมกันเปิดโครงการ “แบ่งปันไออุ่น66″ครั้งที่ 21 มี พ.ต.ท.พิชญ์ทักไชย ท้าวพา ผบก.ตชด.242  พ.ต.ต.นิตย์ ไชโยแสง ครูใหญ่ ร.ร.ตชด.บ้านหมันขาว ต.หมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย  มอบอุปกรณ์การศึกษา ของเล่น อาหาร และ เครื่องนุ่งห่ม บรรเทาความหนาวเย็นให้แก่นักเรียนชาวเขาเผ่าลัวะและเผ่าถิ่น

เกษตรแฟร์…. ไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “เกษตรแฟร์ 2024 (GMS Agri & Food 2024)” ระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมี สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี , ธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ,เทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรภาคเอกชน เครือข่ายองค์กรพันธมิตรเข้าร่วมงาน @ เปิดคลินิก…. วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดคลินิกโรงพยาบาลอุดรธานี สาขาเซ็นทรัล พลาซาอุดรธานี ชั้น 3 โดยมี รุจิเรศ  นีรปัทมะ ผอ.อาวุโสฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์และสรรหาที่ดิน-สถาบัน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ,นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 8 ,นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ.รพ.อุดรธานี และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม

รับรางวัล.… ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รับรางวัลดีเด่นการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การบริการวิชาการไปใช้ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น จากผลงาน : “การบูรณาการเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น (UDRU ANi) โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยประกวดผลงานสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาเชิงพื้นที่ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566  จาก ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาฯ ณ อาคารสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ @ ติดตามโครงการ…. ยิ่งใหญ่ กองทอง ส.อบจ.อุดรธานี เขต 9 อ.เมืองอุดรธานี ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตระหว่างบ้านนาแอง ต.นิคมสงเคราะห์ – บ้านโนนคราม ต.เชียงพิณ เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรอย่างสะดวก หลังถนนเส้นเดิมชำรุดเสียหาย

รับฟังปัญหา…. เทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 และผู้ตรวจราชการกรมปศุสัตว์ เขต 1-9 ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านปศุสัตว์ และปัญหาที่เกิดจากผลกระทบที่เกิดจากการปิดด่านชายแดนร่วมกับผู้ประกอบกิจการคอกกักสัตว์ชายแดนบ้านวังแก้ว และ ยะ ยา โกทฟาร์ม ณ อ.แม่สอด จ.ตาก

รายการ พระทำ พระครูบวรวีรวงศ์ วัดวีรวงศาราม จ.ชัยภูมิ หลายคนสงสัย มองว่า กิจของสงฆ์มีเพียงการศึกษาพระธรรมอย่างลึกซึ้ง  คือปริยัติ และการลงมือปฏิบัติภาวนา เพื่อการบรรลุมรรคผลนิพพาน หรือว่าพระ มีหน้าที่เพียงเดินบิณฑบาต อ่านหนังสือ สวดมนต์ ภาวนา แค่นั้นหรือ ? ถ้ามีคนลำบากเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือ คุณธรรมของพระก็ต้องมี ไม่ช่วย ทนไหวหรือ ? คำว่าเมตตา กรุณา ไม่ใช่แค่การนั่งท่องจำ แต่ต้องลงมือทำจริง การช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อให้พวกเขา พ้นทุกข์ เรียนรู้จากของจริง จะทำให้พระนั้น เห็นธรรม และนั่นคือ จิตของพระแท้ ๆ  พบกับงานที่พระทำ ติดตามรับชมได้ทางYouTube : พระทำ Monk Do , Facebook : monkdo.pratham , TikTok : @monk.do4

คำคม : หลังจบเกม ทั้งขุนทั้งเบี้ย ถูกเก็บในกล่องเดียวกัน

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน