ใกล้กันเข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับ “วันตรุษจีน” หรือวันปีใหม่จีน ซึ่งในปี 2567 ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งแน่นอนว่าในวันสำคัญเช่นนี้ ชาวจีนต่างมีเชื่อเรื่อง อาหารมงคล เมื่อถึงปีใหม่ หรือ ตรุษจีน ต้องรับประทานอาหารที่มีความหมายดีๆ ร่วมกับครอบครัว ญาติมิตร

วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” จึงขอรวบรวม “5 เมนูอาหารมงคล รับวันตรุษจีน” มาให้ทุกท่านมาฝากกัน จะมีเมนูอะไรบ้าง มาติดตามกันค่ะ

เริ่มที่ “เกี๊ยว” หมายถึงความมั่งคั่ง
เมื่อพูดถึงอาหารจีน เกี๊ยว คงเป็นหนึ่งในอาหารที่เป็นที่คุ้นหู เมนูนี้จะสามารถเห็นได้ทั้งในเทศกาล เกี๊ยวจัดว่าเป็นอาหารมงคลของคนจีน นิยมกินในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับชีวิต เนื่องจากรูปทรงของเกี๊ยว ที่มีหน้าตาเหมือนกับเงินแท่งในสมัยโบราณที่ใช้กันในประเทศจีน เชื่อว่าถ้าได้กินในวันปีใหม่ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้เงินทองไหลมาเทมา มีเงินเหลือให้ใช้มากมายไม่ลำบาก ซึ่งการจับจีบของเกี๊ยวนั้น ยังนิยมจับจีบให้เท่ากับเลขมงคลของจีนอีกด้วย เช่น เลข 8 และ9 โดยเลข 8 มีความหมายถึง ความร่ำรวย และความสำเร็จ และเลข 9 สื่อถึงชีวิตที่ไร้อุปสรรค์ และความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การค้าขาย การงาน หรือเรื่องเงินทอง

ต่อกันด้วย “เป็ดย่าง” หมายถึงความเก่งรอบด้าน
สำหรับเป็ดย่างนั้น เป็นอีกหนึ่งอาหารมงคลรสเลิศของชาวจีน และเป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์สำคัญ 3 ชนิด ที่ใช้ไหว้เทพเจ้า นิยมไหว้ทั้งตัว เป็นเมนูที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความจริงใจ ความรักอันบริสุทธิ์ และความจริงใจต่อกัน เชื่อกันว่าหากกินแล้วจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความเก่งรอบด้าน มีความสามารถที่หลากหลาย เหมือนกับเป็ดที่สามารถอยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก

ถัดมาที่ “ปลา” หมายถึงความอุดมสมบูรณ์
เมนูปลานั้นถือว่ามีความหมายที่ดีมาก เพราะคำว่าปลาในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำที่มีความหมายว่าอุดมสมบูรณ์ คนจีนจึงเชื่อว่าถ้าได้กินปลาทั้งตัว โดยจะนำมานึ่ง ผัด แกง ทอด อะไรก็ได้ แต่ต้องทั้งตัวเท่านั้นและห้ามหั่น เมื่อกินแล้ว ชีวิตจะอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งด้วยเงินทอง และสุดท้ายต้องกินให้เหลือ เพราะหมายความว่าจะมีเงินให้เหลือใช้ตลอดทั้งปี

เมนูที่สี่ “เปาะเปี๊ยะทอด” หมายถึงความร่ำรวยเงินทอง
เปาะเปี๊ยะทอดเป็นอีกหนึ่งอาหารจีนมงคล เพราะสีของเปาะเปี๊ยะหลังทอดจะเป็นสีหลืองทองอร่าม ลักษณะเหมือนทองคำแท่ง สื่อถึงความร่ำรวยเงินทอง ความมั่งคั่ง ทรัพย์สินเพิ่มพูน คนจีนจึงนิยมกินในเทศกาลมงคลต่างๆ นอกจากนี้ การกินเปาะเปี๊ยะทอดกับครอบครัว ยังเป็นเหมือนเป็นการอวยพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง มีความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ปิดท้ายที่ “บัวลอย” หมายถึงครอบครัวสมัครสมานรักกัน
อันที่จริงแล้ว “บัวลอย” เป็นขนมประจำเทศกาลปล่อยโคม แต่คนจีนทางภาคใต้นิยมกินตลอดฤดูใบไม้ผลิ และด้วยความที่บัวลอยมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ จึงสื่อความหมายถึงความกลมเกลียว เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความรักและสามัคคีกันในครอบครัว ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมคนจีน จะนิยมทานบัวลอยในวันสุดท้ายของวันขึ้นปีใหม่ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ “5 อาหารมงคลห้ามพลาด รับเทศกาลตรุษจีน” ที่นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยความอร่อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยความหมายดีๆ ความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ที่กำลังจะเข้ามาด้วยนะคะ..

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”