ถือเป็นอีกสัปดาห์ที่เหล่าคอหนังรู้สึกคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากมีภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศที่น่าสนใจทยอยเข้าฉายในกันหลายเรื่อง แต่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ก็เห็นจะเป็นเรื่อง “…ปิดเมืองล่า Pattaya Heat…” หนังไทยฟอร์มยักษ์ ทุนสร้างกว่า 100 ล้าน แค่ตัวอย่างหนัง เห็นหน้า อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, ก๊อต จิรายุ, พลอย เฌอมาลย์, น้อย พรู, เอก ธเนศ, คริสติน กุลสตรี, ออม มานิตา, ฝ้าย เมฆะ ออกมาเชือดเฉือนบทบาทกันอย่างดุเดือด ก็อยากจะรู้แล้วว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร

เรื่องย่อ “ปิดเมืองล่า PATTAYA HEAT” เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นใน “เมืองพัทยา” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใน จ.ชลบุรี เมื่อ “ทศ” (ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล) นักฆ่าอารมณ์ติสต์ ที่เพิ่งพ้นโทษออกจากคุก กลับมาเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน พี่ชายที่เลี้ยงดูเขามาตั้งแต่เด็กถูกแก๊งมาเฟียของ “ไซม่อน” (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) ฆ่าตายอนาถ เขาจึงต้องตามสางแค้นเอาคืน ด้วยการร่วมมือกับ “หก” (น้อย วงพรู) อดีตลูกน้องของไซม่อน ที่ถูกลงโทษเพราะทำงานผิดพลาดด้วยการควักตาขวาทิ้ง ก่อนอัปเปหิออกจากแก๊ง

“หก” ต้องการล้างแค้นแก๊งของไซม่อนเช่นเดียวกัน เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะการพิชิตเจ้าพ่อมาเฟีย ต้องมีมันสมองจอมวางแผน คนรับหน้าที่นี้ก็คือ “จี้” (พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) หมอดูไพ่ทาโร่ลึกลับ ไพ่เด็ดของเธอก็คือ การหลอกใช้ “จ่าชัย” (เอก ธเนศ วรากุลนุเคราะห์) นายตำรวจใกล้เกษียณที่จับพลัดจับผลูรับใช้ “ไซม่อน” ในการขนทองคำกว่า 560 ล้าน แผนการล้างแค้นมาเฟียของพวกเขาจะสำเร็จหรือไม่ ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง บทบาทการแสดงของนักแสดงทุกคน ที่มีความจัดจ้าน สมบทบาท มีความดาร์กแฝงอยู่ในทุกพาร์ท โทนของหนังกับการขยี้ปมดราม่าชีวิตตัวละครมีความคมคาย ที่น่าจับตามองสุดคือบทของ “จ่าชัย” นายตำรวจชั้นผู้น้อยที่ดูเหมือนไม่ใช่ตำรวจที่ดี ทั้งยัง ตกอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่กลับกระตุ้นจิตสำนึกให้คนที่เป็นข้าราชการต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ในส่วนของโปรดักชั่นหนังทำออกมาได้น่าสนใจ จัดแบ่งเป็นพาร์ทของตัวละครได้เป็นสัดส่วน ฉากจะเน้นโลเคชั่นเมืองพัทยาเป็นหลัก มีการจัดวางแสงสีโทนหม่น ๆ ตัดสลับกับเพลงประกอบภาพยนตร์ชวนระทึก

จุดอ่อน การนำเสนอเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา ไม่ได้สลับซับซ้อน ทำให้ผู้ชมคาดเดาทิศทางของหนังได้ไม่ยากเย็น ฉากแอ๊คชั่นดูน้อยมากสำหรับหนังไทยฟอร์มยักษ์ทุนสร้างกว่า 100 ล้านบาท การปูเนื้อหาช่วงแรกก็ดูยืดเยื้อเกินกว่าครึ่งเรื่อง ทำให้บทการสาดกระสุนต่อสู้เดือด ๆ ถูกจัดวางในตอนท้ายเรื่อง อาจไม่โดนใจคอหนังแอ๊คชั่นนัก ยิ่งชื่อหนังก็บอกว่าปิดเมืองล่า เอาเข้าจริงก็ไม่ได้มีฉากปิดเมืองอะไรเลย อีกทั้งบทแอ๊คชั่นหนักสุดตกเป็นของ “ทศ” (ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล) จะบอกว่าเป็น “เดอะแบก” ของเรื่องก็ว่าได้ ส่วนตัวละครอื่น ๆ ยังไงก็ไม่เดือดเท่าของ “ทศ” ส่วนบทอิโรติกมีความฉาบฉวยเกินไป ไม่มีภาพให้จดจำ

4/5 หนังไทยฟอร์มยักษ์ ที่มีความดาร์กแฝงอยู่มากมาย งานภาพโชว์สีสันน่าสนใจ แต่เนื้อหาบางช่วงบางตอนยังขาดความสมเหตุสมผล ยังดีที่ดารานักแสดงทุกคนเล่นได้ยอดเยี่ยมสมบทบาท ทำให้ตรึงอารมณ์ของคนดูไว้ได้หลายช่วงตอน เอาเป็นว่าเรื่องนี้ แค่ไปดูนักแสดงอย่างเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าตั๋วแล้ว

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์)