ห้วงใกล้14 กุมภา วาเลนไทน์”แม้ความรักจะเป็นสิ่งสวยงาม แต่สำหรับ“มิจฉาชีพ”ความรักเป็นเครื่องมือเข้าหาชั้นดี เพราะหากตกหลุมรัก ก็มักตา(มืด)บอด กว่าจะมองเห็นว่าไม่ได้มารัก แต่มาหลอก ก็ถลำลึกทางความรู้สึก จนนำไปสู่ความสูญเสีย

ดังนั้น หากไม่อยากถูกหลอก หรือตกหลุมพรางง่ายๆตลอด 365 วัน “ทีมข่าวอาชญากรรม”สอบถามข้อสังเกต อัปเดทเล่ห์ลวงที่วิเคราะห์จากประสบการณ์จริงของ“เหยื่อ”มาเตือนกัน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. เปิดแผนประทุษกรรมที่ต้องออกมาย้ำในช่วงวันวาเลนไทน์คือ การหลอกรักออนไลน์ หรือ โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) ซึ่งเป็นภัยออนไลน์อันดับแรกของสถิติรับแจ้งความ โดยรอบปีที่ผ่านมามีมากถึง 1,433 คดี ความเสียหายมูลค่ากว่า 487 ล้านบาท พร้อมบอกเล่ารายละเอียด จุดสังเกตที่ต้องระวัง ดังนี้

สเปค’เหยื่อ’เป้าหมาย

ส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรี อายุ 40 ปีขึ้นไป ที่กำลังอยากมีความรัก และไปพบเจอกับเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ “ข้อสังเกต”เริ่มต้นคือจะมีชาวต่างชาติแถบ“ตะวันออกกลาง” ที่มีโปรไฟล์ดูดี หล่อ รวย ประสบความสำเร็จ

โชว์อาชีพภูมิฐานหม้าย

อาชีพที่มักถูกหยิบยกมาอ้างกับเหยื่อ ได้แก่ นักบิน สถาปนิก วิศวกร นักธุรกิจ นอกจากนี้ มักอ้างว่าภรรยาเสียชีวิต หรือหย่าร้างกับภรรยาแล้ว และอยากได้ผู้หญิงไทยเป็นคู่รักในบั้นปลายชีวิต

4 คำอ้างปิดจ๊อบ

หลังทำความรู้จักจะมีการหลอกลวงด้วยกลวิธีต่างๆ 4 มุขหลัก ได้แก่ 1.อ้างว่าจะส่งมีมูลค่า พร้อมถ่ายภาพประกอบ เช่น เพชร แหวน โทรศัพท์ จากนั้นจะมี“นางนกต่อ”ที่เป็นคนไทยโทรศัพท์มาอ้างว่าเป็นกรมศุลกากร หรือเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่งระหว่างประเทศ อ้างว่ามีพัสดุส่งถึงเหยื่อ และจะต้องเสียภาษียอดเงินต่างๆ จึงต้องให้เหยื่อโอนเงินมาก่อนถึงจะนำสินค้าออกไปได้

2.อ้างเจ็บป่วย ประกันสังคมในประเทศที่อยู่มีปัญหาเบิกจ่ายไม่ได้ จะให้เหยื่อช่วยโอนไปให้ 3.อ้างได้รับมรดก เป็นเงินก้อนโต แต่มีภาษีมรดกที่จะต้องจ่ายให้รัฐ และตอนนี้ขาดเงินอยู่เท่านั้นเท่านี้ ส่วนใหญ่หลักล้าน และจะให้เหยื่อโอนให้ก่อน 4.อ้างได้รับสัมปทาน ไม่ว่าจะเป็นเหมืองแร่ ป่าไม้ หรืออื่นๆจากภาครัฐในประเทศนั้น ๆ แต่ว่าต้องวางเงินก่อนทำธุรกิจกับรัฐ และให้เหยื่อโอนเงินไป

หยอดคำหวานเคลือบยาพิษ

การพูดคุยของเหยื่อกับคนร้าย จะใช้วิธีแชทหากันในลักษณะสวีท(Sweet) เรียกฝ่ายหญิงว่า “มายเลิฟ” “สวีทฮาร์ท” “ดาร์ลิ่ง” จนฝ่ายหญิงเคลิ้ม และติดต่อพูดคุยทุกวันพร้อมส่งภาพประกอบบอกเล่าชีวิตว่า เช้านี้ไปทำงานก่อนนะ มีส่งภาพอาหารการกิน ภาพตีกอล์ฟ หรือเล่นกีฬาต่างๆ ซึ่งทำให้ฝ่ายหญิงปักใจเชื่อและหลงรัก และความรักทำให้คนตาบอด

นอกจากทำให้เหยื่อสูญเสียทางด้านจิตวิทยาเรื่องความรัก สำคัญที่สุดคือหลอกให้เสียเงิน โดยจะหลอกให้โอนไปเรื่อยๆ และคนพวกนี้จะพยายามไม่พูดโทรศัพท์และวีดีโอคอล จะมีแต่การแชทข้อความ”

AI สร้างตัวตนปลอม

แม้จะวีดีโอคอล แต่การหลอกรักนี้ยังจะเป็นการสร้างขึ้นมา โดยอาจใช้ AI (ปัญญาประดิษฐ์) หรือเทคโนโลยีเข้ามาประกอบ ซึ่งคาดว่าในอนาคตแก๊งโรแมนซ์สแกม จะใช้เทคโนโลยีที่กำลังไปไกลมากเข้ามาหลอกลวงเหยื่อ ให้เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยเฉพาะ AI

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคลิป สร้างตัวตนที่มันเหมือนขึ้น จนเหยื่อเชื่อใจ”

ยกการ์ดระวังแสนดีเกินจริง

พล...ศิริวัฒน์ ย้ำชัดๆถึงการจะพูดคุยกับใครต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอยู่ๆมีคนหน้าตาดี โปรไฟล์ดี มาขอเป็นเพื่อนและมาหลงรักผ่านสื่อออนไลน์ เพราะไม่รู้ว่าเบื้องหลังบัญชีเหล่านั้นเป็นใคร.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]