ส่องพระยอดนิยม วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567   พุทธสุภาษิตวันนี้ “สุขิโน วตารหนฺโต” หมายถึง ท่านผู้ไกลกิเลส มีความสุขจริงหนอ 

วันเสาร์ที่ 17 และวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. มีงานใหญ่ มหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง เครื่องรางของขลังและเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ ณ หอประชุมทีปังกร มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร โดย ภาคภูมิ วัชรอยู่ (บุ๊ง กำแพง) ประธานชมรมพระเครื่องพระบูชาหลวงพ่อโต วัดสว่างอารมณ์ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานจัดงานเอง บรรเลงไป การันตีแจกของรางวัลเพียบ นักล่ารางวัลพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง 

พระบูชาลีลา 25 พุทธศตวรรษ เนื้อทองคำ มี 4 องค์ในโลก

ชมพระสวย ๆ ร่ำรวยเงินทอง เริ่มที่ พระบูชาพระลีลา 25 พุทธศตวรรษ เนื้อทองคำ ขนาดสูง 4.5 นิ้ว หรือ 9 ซม. มีบันทึกประวัติการสร้างแค่ 4 องค์ น้ำหนักรวม 55 บาท แบ่งเป็น 1.ทูลเกล้าฯถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 1 องค์ 2.ทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จำนวน 1 องค์ 3.ประดิษฐานที่สำนักนายกรัฐมนตรี 1 องค์ 4.ประดิษฐานที่รัฐสภา 1 องค์ โดยกองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังเป็น เจ้าภาพดำเนินการ ผ่านพิธีมหาพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยและเป็นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พิธีเดียวกับพระเหรียญ พระเนื้อดิน เนื้อชิน นิมนต์พระเกจิคณาจารย์แห่งยุคปลุกเสกมโหฬารและองค์ที่นำมาให้ชมนี้ประจำอยู่รัฐสภา เป็นเคล็ดเกื้อหนุนให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองนั่นแล 

บูชาพระพุทธชินสีห์ 7 รอบ หน้าตัก 5 นิ้ว พ.ศ.2499

ถัดมา รูปหล่อบูชาพระพุทธชินสีห์ 7 รอบ องค์พระประธานในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว พ.ศ.2499 หล่อด้วยดินไทย จำนวนสร้างไม่เกิน 85 องค์ เดิมผิวรมดำทั้งองค์ แต่ด้วยกาลเวลาทำให้หลุดร่อนจนเห็นเนื้อในงดงามไม่ต่างจากพระกริ่ง 7 รอบ ติดทำเนียบพระบูชาหายาก “โป๊ยเสี่ย” คุณไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ อดีตผู้บริหารใหญ่ธนาคารศรีนคร ฝากให้ชมเป็นวิทยาทาน 

พระกริ่งหนองแส (พระกริ่งนอก)

และต่อด้วย พระกริ่งหนองแส ของ “โป๊ยเสี่ย” อีกเช่นกัน พระกริ่งรุ่นนี้ขุดพบที่ประเทศกัมพูชา จัดเป็น “พระกริ่งนอก” ต้นกำเนิดจากเมืองแสหรือหนองแสของอาณาจักรน่านเจ้าในอดีต ปัจจุบันคือมณฑลฮุนนำ สาธารณรัฐประชาชนจีน สันนิษฐานกำเนิดในยุคราชวงศ์หนองแสหลวง สมัยพระเจ้าพีล่อโก๊ะหรือขุนบรม ราว พ.ศ.1272-1290 โดยมีการค้นพบที่หนองแสก่อนพบอีกครั้งที่เขาพนมบาเก็ง ประเทศกัมพูชา ในยุคนั้น 2 อาณาจักรติดต่อค้าขายกัน จึงนำพระกริ่งมาบรรจุเอาไว้เพื่อสานสัมพันธไมตรี แม้จะเรียกว่าพระกริ่งแต่ไม่มีกริ่ง หล่อแบบก้นตันและกลวง เอกลักษณ์มักเอนลู่ไปด้านหลัง ช่างแก้ไขโดยทำฐานหนาใหญ่กว่าองค์พระ โซนเนื้อเป็นสำริดแก่ทอง เนื้อในเหลือง คล้ายประแจจีนโบราณผิวกลับสีน้ำตาลแก่คล้ายพระกริ่งใหญ่  รูปหล่อบูชาปูนปั้น หลวงปู่ ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง รุ่นแรก ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว สภาพแชมป์หาชมยาก จำนวนการสร้างแค่ 500 องค์ ติดทำเนียบพระใหม่อนาคต ไม่ธรรมดา คุณฌัฏฐวัฒน์ กฤศธนาวริษฐ์ ฝากโชว์ 

รูปหล่อจิ๋วหลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง เนื้อเงินผสม

ศักดิ์สิทธิ์จริง รูปหล่อจิ๋ว หลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี เนื้อเงินผสม ปี 2537 รุ่นนี้หลวงพ่อควบคุมการหล่อที่ยอดเขาไม้แดงและภาวนากำกับทุกขั้นตอนแบบเต็มสูตรวิทยาคม ตำรับอธิษฐานได้สมปรารถนามหาอำนาจบารมีสมใจนึกตัวจริง คุณบิ๊ก ชลบุรี ส่งมาให้ชม 

รูปหล่อบูชาปูนปั้น หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ จ.ระยอง รุ่นแรก
พระกริ่ง อว. วัดสุทัศน์ฯ พ.ศ.2533

พระกริ่ง อว.วัดสุทัศนเทพวราราม ชุดถวายท่านเจ้าคุณพระญาณโพธิ์ (เข็ม กุนฺตาโร) เททองพร้อมกับพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ อว. (ย่อจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช(แพ) สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 12) พระกริ่งรุ่นนี้ได้จัดสร้างในวันเพ็ญเดือน 12 ของปี 2533โดยใช้ชนวนหลักในพระตำหนักที่ประทับคณะ 6 ของสมเด็จพระสังฆราชแพ ที่ อ.นิรันดร์ แดงวิจิตร ศิษย์เอกบอกว่าชนวนพระกริ่งพรหมมุนี ปี 2456 นับเป็นสิริมงคลอันสูงสุด หล่อโบราณดินไทย บรรจุผงพุทธคุณสมเด็จพระสังฆราชแพ  ผงพุทธคุณจากสมเด็จวัดระฆังแท้ ๆ  แบบบรรจุผงจิตรลดาในพระกริ่งปวเรศ 2 วัดบวรฯ ใต้ฐานตอกโค้ด 3 ชนิด คือ โค้ดพระนามย่อ อว. โค้ดคำว่า “วัดสุทัศน์ฯ” และโค้ดตัว ข. นามย่อของหลวงปู่เข็ม สร้างแค่หลักร้อย  จึงหายากทรงคุณค่าพิธีใหญ่ มีพระคณาจารย์ร่วมในพิธีมากกว่า 56 รูป ผู้สนใจติดต่อ 06-4014-8555 

รูปหล่อไต้ฮงกงรุ่นเมตตา พระสังฆราชเจ้าฯ

รูปหล่อหลวงปู่ไต้ฮงกง รุ่นเมตตา ปี 2529 สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร(เจริญ สุวัฑฒโน ปธ.) วัดบวรนิเวศวิหาร นับได้ว่าเป็นรูปเหมือนไต้ฮงกง รุ่นแรกของพระองค์ท่านที่มีประสบการณ์เมตตามหานิยมและโชคลาภสมชื่อ พิธีพุทธาภิเษกใหญ่ มีพระคณาจารย์ในยุคนั้นร่วมพิธี อาทิ  หลวงปู่ธูป หลวงพ่อเนื่อง หลวงปู่เส็ง หลวงพ่ออุตตมะ หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อเปิ่น หลวงพ่อแพ หลวงพ่อเปรื่อง หลวงพ่อทองอยู่ หลวงพ่อผัน (วัดแปด R) สระบุรี หลวงพ่อตาบ หลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน หลวงปู่เพิ่ม เป็นต้น รุ่นนี้มีเรื่องเล่าขานบันทึกไว้ในนิตยสารพระเครื่องสมัยนั้นมากมายว่าจากศัตรูให้กลายเป็นมิตรสมชื่อเมตตา และยังอำนวยโชคลาภแบบไม่คาดฝัน แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุอุบัติภัย เสริมบารมีแก้ปีชงดีนักผู้สนใจติดต่อ 09-6203-2099 

ลาด้วยคำคมอารมณ์ดี “ชีวิตย่อมเป็นสุข หากคิดดีและทำดี” สวัสดี 

หมู มหาเวทย์