ทำไม??..ชาวบ้านยังไม่พึงพอใจการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา….พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่าจากนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ให้มีการสกัดกั้นยับยั้งยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ อย่างเป็นรูปธรรม.จึงได้กำหนดพื้นที่เร่งด่วนใน 5 อำเภอชายแดน จ.เชียงใหม่ และ 6 อำเภอชายแดน จ.เชียงราย ให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกำลังทหาร ตำรวจ ป.ป.ส. และ ฝ่ายปกครอง ในห้วงปฏิบัติงาน 10 เดือน ตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 – 30 ก.ย.67….

โดยที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานได้มีการเพิ่มศักยภาพในการสกัดกั้นยาเสพติดจากชายแดน ไม่ให้มีการลักลอบลำเลียงขนส่งเข้ามายังพื้นที่ตอนใน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา หน่วย นบ.ยส.35 มีผลการดำเนินงานด้านการสกัดกั้นและจับกุมจากเหตุการณ์สำคัญในการปฏิบัติงาน 13 เหตุการณ์ด้วยกัน จากการการลาดตระเวน การตั้งจุดตรวจจุดสกัดการปิดล้อมตรวจค้นและการปะทะในพื้นที่ จำนวน 261 ครั้ง จับผู้ต้องหา 36 คน กลุ่มผู้ลำเลียงเสียชีวิต 2 ศพ และยึดของกลาง ยาบ้า จำนวน 24 ล้านเม็ดเศษ ไอซ์ จำนวน 352 กก. เรา มีเป้าหมายในการทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้ายาเสพติดและวงจรทางการเงิน ของกลุ่มนักค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน??..โดยเน้นปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านระบบโลจิสติกส์ตามแนวชายแดน เสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน ชุมชนตามแนวชายแดน เพื่อต่อต้านยาเสพติด เฝ้าระวัง ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการแจ้งข่าว ตลอดจนให้ความสำคัญในการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อช่วยดำเนินการปราบปราม จับกุมผู้ค้ายาเสพติด และผู้ที่หลบหนีหมายจับเข้าไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดถูกลักลอบลำเลียงเข้ามาในประเทศได้….

‘นิด้าโพล’ได้เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล” ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า”ไม่พึงพอใจ”กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยนิด้าโพลได้ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 25-29 มกราคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่างด้วยกัน??…เมื่อถามถึงความพึงพอใจในผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.02 ระบุว่า ไม่พึงพอใจเลย รองลงมา ร้อยละ 31.98 ระบุว่า ไม่ค่อยพึงพอใจ ร้อยละ 22.44 ระบุว่า ค่อนข้างพึงพอใจ ร้อยละ 6.64 ระบุว่า พึงพอใจมาก และร้อยละ 0.92 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ….

ด้านมาตรการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 59.92 ระบุว่า การปราบปราม จับกุมผู้ค้า สกัดกั้นตามแนวชายแดนและยึดทรัพย์สินผู้ค้ายาเสพติด รองลงมา ร้อยละ 14.89 ระบุว่า การส่งเสริม ให้หมู่บ้าน ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ร้อยละ 11.30 ระบุว่า การป้องกัน การสร้างความตระหนักและป้องกันในกลุ่มเด็กและเยาวชน. ร้อยละ 6.18 ระบุว่า การบำบัดรักษา บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ติดตามดูแลช่วยเหลือให้โอกาส. ร้อยละ 3.82 ระบุว่า การป้องปรามในสถานบันเทิง. ร้อยละ 3.51 ระบุว่า การบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการจิตเวช. และร้อยละ 0.38 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ….

ส่วนผลสำรวจเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อ “ผู้เสพยาเสพติด” พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.09 ระบุว่า เป็นผู้กระทำผิดกฎหมายที่ภัยต่อสังคม ควรถูกจับและลงโทษอย่างจริงจัง. รองลงมา ร้อยละ 25.50 ระบุว่า เป็นผู้ป่วยที่ควรได้รับการบำบัดรักษา. ร้อยละ 23.28 ระบุว่า เป็นผู้ป่วยที่ควรถูกจับเข้าสู่ระบบบำบัดรักษา. ร้อยละ 12.67 ระบุว่า เป็นผู้กระทำผิดกฎหมายที่ควรถูกจับและลงโทษ. และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ….และมาตรการที่ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดมากที่สุด พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 54.28 ระบุว่า การป้องกัน เอาใจใส่ดูแลเด็กเยาวชนในครอบครัว ในหมู่บ้าน ชุมชน. รองลงมา ร้อยละ 33.28 ระบุว่า ปราบปรามยาเสพติด แจ้งเบาะแส ให้ข้อมูลข่าวสาร. ร้อยละ 11.45 ระบุว่า การบำบัดรักษา นำผู้เสพ/ผู้ติดเข้ารับการบำบัดรักษา ช่วยติดตามดูแล ช่วยเหลือ ให้โอกาส.และร้อยละ 0.99 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ….

สรุป!!..ความพึงพอใจของประชาชนในการแก้ไข”ปัญหายาเสพติด”ของรัฐบาลในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา??..คือ”ไม่พึงพอใจ”..การแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล.ลำพังการสกัดกั้นและปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดแนวชายแดนภาคเหนือ ในส่วนของทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำได้ดีและมีผลงาน แต่ยังไม่เพียงพอ??.. เพราะการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสังคมไทยที่มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และดูเสมือนว่ารัฐบาลจะทำงานช้าไป!!..ไม่ทันใจชาวบ้าน ยาบ้า ยาสเพติด ยังคงระบาดอย่างหนักอยู่แทบทุกหมู่บ้าน ชุมชน ทั้งในสังคมเมืองและชนบท พ่อค้ายาบ้ายาเสพติดยังร่ำรวยลอยหน้าลอยตาในสังคมได้สบายใจเฉิบ. ผลสำรวจนิด้าโพล จึงสะท้อนออกมาเยี่ยงนี้!!.. 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รัฐบาลเองก็ประกาศ Kick Off “ตัดวงจรยาบ้าอย่างเข้มข้นเด็ดขาด”ทั่วประเทศ. แล้วทำไม??..ผลงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลยังไม่เข้าตา”โจทย์”นี้เห็นทีต้องกลับไปทบทวนแล้วละ!!.. สั่งการไปแล้วหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติหรือไม่??….

18 ปีไนท์ซาฟารี….ฐิติรัตน์ ต๊ะวันวงค์ ผอ.สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดกิจกรรม “ร้อยใจ 18 ปี เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” (Chiang Mai Night Safari 18th Anniversary) ทำบุญประกอบพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน และจัดกิจกรรมบุฟเฟ่ต์อาหารสัตว์ เพื่อแสดงความขอบคุณและสร้างความสุขให้กับสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ด้วย

ปิดศูนย์… นพ.สมภพ เมืองชื่น นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.พะเยา กรณี หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กเพื่อติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังภัยสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด การสำรองเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ การจัดทำห้องปลอดฝุ่นในสถานบริการสาธารณสุข ครบ 100% และรณรงค์จัดทำห้องปลอดฝุ่นในศูนย์เด็กเล็กและสถานที่อื่นๆ อีกทั้งสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากภาวะหมอกควัน

อยู่จุนอุ่นใจ…ศิรินุช จันทาพูน นายอำเภอจุน จ.พะเยา เป็นประธานการประชุมชี้แจงการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการของกรมการปกครอง โครงการอยู่จุนอุ่นใจ ไม่เจ็บไม่จน มีหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อุทาน พันธ์ณวงค์ รักษาราชการแทนเกษตร อ.จุน เข้าร่วมประชุม พร้อมร่วมกิจกรรมวันดินโลก โดยการปลูกต้นไม้ พืชผักสวนครัว ณ ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา

สมุนไพร….ศ. ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต้อนรับคณะทำงานสนับสนุนข้อมูลการวิจัยทางคลินิกและการจัดการข้อมูลการใช้สมุนไพรในคน ในคณะกรรมาธิการฯอุดมศึกษา โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมุนไพร ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

หมอกควันข้ามแดน….ประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวโครงการพัฒนาความร่วมมือไทย-ลาว-เมียนมา ขับเคลื่อนการจัดการและลดมลพิษหมอกควันข้ามแดน ร่วมกับองค์กรภาคี ในระดับนโยบายและระดับพื้นที่กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ผอ.สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผอ.สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และ ผอ.สบอ.15 เข้าร่วม ณโรงแรมคงการเด้นท์วิวรีสอร์ท จ.เชียงราย

ช่วยเกษตร….นิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเชียงราย(กฟก.)มอบหมายให้ สุกัญญา เเสงหล้า พนักงานอาวุโส ลงพื้นที่สนับสนุนการจัดทำสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเป็นสักขีพยานในการส่งมอบสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของเกษตรกร อำเภอเทิง จำนวน 25 ราย โดยมี จ.ส.ต.สุรินทร์ ถาตา หัวหน้าหน่วยอำเภอ ร่วมดำเนินการ ณ ธ.ก.ส.สาขาปล้อง อ.เทิง จ.เชียงราย

จัดการศึกษา….รุ่งทิพย์ ทาวดี ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน เปิดงาน”มงคลทัศน์ ” ประจำปีการศึกษา 2566 โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวิธีการจัดการศึกษาของโรงเรียนมงคลวิทยา ผ่านกิจกรรมนำเสนอและกิจกรรมที่ให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วม ในโซนต่างๆภายใต้แนวคิด “The Learner : นักเรียนรู้” ณ โรงเรียนมงคลวิทยา จ.ลำพูน

กีฬาพื้นบ้าน….สิริมาพร รัตนภูมิสิริ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงยอง จ.ลำพูน พร้อมคณะ ร่วมกับ ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ทั้ง 8 หมู่บ้านในตำบลเวียงยอง จัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนและประชาชนสัมพันธ์ตำบลเวียงยอง ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ส่งเสริมและอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านในท้องถิ่น เสริมสร้างความสามัคคีและมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ให้เกิดขึ้นในชุมชน

เปิดหอผู้ป่วย….ชุติเดช มีจนทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วยณัชชา มีจันทร์ นายกหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแพร่ ร่วมกันเปิดหอผู้ป่วยเคมีบำบัดเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดนอนรักษาพยาบาล ณโรงพยาบาลแพร่

สู้ไฟป่า….กมล นวลใย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 พร้อมด้วย ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม และหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่ ลงพื้นที่เพื่ออำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในเขตอุทยานฯ โดยได้ติดตาม แก้ไขปัญหาสั่งการปรับแผนกำลังพล โดยระดมกำลังพลเพิ่มจากสถานีไฟป่าในพื้นที่ข้างเคียง เข้าปฏิบัติการเพิ่มเติมในพื้นบูรณาการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ติดตามโครงการ….พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีและคณะลงพื้นที่ตรวจติดตาม โครงการ สร้างศาลาปฏิบัติธรรม และอาศรมบ้านปางแก หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งช้าง อ.ทุ่งช้าง จ.น่านโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ตามพระราชดำริฯ ดำเนินโครงการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ โดยมี ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน พร้อมส่วนราชการให้การต้อนรับ

พาหมอไปหาชาวบ้าน….นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะเปิดงาน พาหมอไปหาประชาชน โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ผวจ.น่าน คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และประชาชน ร่วมในพิธีเปิดด้วย มีประชาชนไปรับบริการจำนวนมาก ณ ที่ว่าการอำเภอสันติสุขจ.น่าน

สุขภาพทหาร…. นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง นำทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 ลงพื้นที่จัดโครงการ Kick off “เสริมสร้างพลังใจ ทหารไทยกองทัพภาคที่ 3” ให้บริการประเมินภาวะสมดุลกายใจด้วยเครื่อง Bio-feedback สำหรับกำลังพลทหารในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ สโมสรนายทหารค่ายสุริยพงษ์ ค่ายสุริยพงษ์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยมี พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดงาน

ห่างไกลยาเสพติด….ประเสริฐ ประดิษฐ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาคมงดเหล้า จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับสำนักงานเสริมสร้างสุขภาพ และ สคล. จังหวัดแม่ฮ่องสอน ศูนย์การเรียนรู้กีฬา นันทนาการและวิทยาศาสตร์อำเภอปาย จัดการแข่งขันฟุตซอล SDN NO L CUP U 15 เพื่อเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเยาวชน ห่างไกลปัจจัยเสี่ยงยาเสพติดและการพนัน ณ สนามฟุตซอล โรงเรียน อบจ.บ้านจองคำ จ.แม่ฮ่องสอน

เชฟตัวน้อย…ทรงกลด วิชชโลกา ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลกฤษณพรรณ จ.แม่ฉ่องสอน จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เปิดโลกการเรียนรู้ ทำอาหารรับประทานเองจากวัตถุดิบพืชผักปลอดสารในโรงเรียน ซึ่งทางคุณครูได้ให้เด็กๆ อนุบาล 2 ช่วยกัน เก็บผักสลัดจากศูนย์การเรียนรู้เกษตรผักปลอดสารของโรงเรียน เพื่อนำกลับไปทำกิจกรรมเมนูแซนวิชแสนอร่อย โดยน้องๆช่วยกันทำและชิมฝีมือตัวเองด้วยความอร่อย