“พอไม่คาดหวัง เราก็จะมีความสุขกับสิ่งที่ไม่คาดคิดอยู่บ่อยๆ…ทุกอย่างคือความสุข อยู่ที่เราเลือกจะมองมันยังไง”

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวตำรวจตัดสินใจลาออกจากชีวิตราชการอีกแล้ว ที่สำคัญเนื้อหาใจความที่ระบุสาเหตุ มันช่างสะท้อนความรู้สึกของผู้ที่ลาออกได้เหลือเกิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลาออกนายนี้ คือ ด.ต.เลอศักดิ์ นนท์ขุนทด ผบ.หมู่ ป. สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในชื่อ Lersak Nonkhoontod ซึ่งเปิดสาธารณะ โดยโพสต์ข้อความว่า “ชัดเจนนะ สั้นๆ พี่เลียแข้งเลียขาใครไม่เป็น ไม่มีอะไร ศักดิ์ศรีล้วนๆ ปลดล็อกชีวิต”

พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังได้โพสต์ภาพประวัติส่วนตัว ที่ระบุว่า ข้าพเจ้า ด.ต.เลอศักดิ์ นนท์ขุนทด เกิดวันที่ 19 พ.ค. 2524 อายุ 43 ปี เริ่มรับราชการ ปี 2548 หลักสูตรนายสิบตำรวจรุ่น 1 ตำแหน่งปัจจุบัน ผบ.หมู่ กก.สืบสวน ภ.จว.อุตรดิตถ์ และประวัติเกี่ยวกับการรับราชการตำรวจตลอด 19 ปี รางวัลข้าราชการตำรวจสายสืบสวนที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ทั้งที่ ภ.จว.ตาก ตำรวจภูธรภาค 6 และ สนง.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2564

ไม่เคยถูกตั้งกรรมการพิจารณาโทษทางวินัยหรือต้องคดีอาญา พร้อมด้วยเอกสารบันทึกข้อความ ลงวันที่ 12 ก.พ. 2567 ซึ่งเป็นหนังสือลาออกจากราชการ ของ ด.ต.เลอศักดิ์ นนท์ขุนทด ถึง ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ที่มีความประสงค์ขอลาออกจากราชการ เนื่องจากเบื่อ หมดความอดทนและหมดศรัทธาการบริหารงานในอาชีพนี้

เรียกได้ว่า หลังจากที่โพสต์นี้ปรากฏออกมาในโลกโซเชียล ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ด.ต.เลอศักดิ์ เปิดใจแบบหมดเปลือกในการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ตอนนี้มีอาชีพสำรองและมีโปรเจกต์ที่อยากทำหลายอย่าง ที่ผ่านมาตอนทำงานมีเวลาเหลือน้อยลง ประกอบกับมีคำสั่งในการโยกย้าย จึงเลือกที่จะลาออกจากราชการ ตำแหน่งล่าสุดประจำอยู่ที่ สืบสวน ภ.จว.อุตรดิตถ์ ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.สืบสวน ภ.จว.อุตรดิตถ์

และเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งโยกย้ายให้มาประจำอยู่ที่ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ป. สภ.เมืองอุตรดิตถ์ แม้ตำแหน่งจะไม่ได้ลดลง แต่ด้วยหน้าที่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นงานที่ไม่ถนัดคือสายตรวจ ทั้งๆ ที่ทำงานด้านสืบสวนมาทั้งชีวิตรับราชการตำรวจ จึงตัดสินใจลาออกดีกว่า

เหตุผลที่ระบุในใบลาออก เป็นการระบายความรู้สึก ซึ่งเชื่อว่ามีทุกที่ อยู่ที่ใครจะพูดหรือไม่พูด เช่น ตำรวจที่ยิงตัวตาย เขาเลือกที่จะไม่พูด สำหรับผมแค่อธิบายความรู้สึก ไม่ได้โจมตีใคร เป็นการปลดปล่อย เป็นคนตรงๆ รับราชการ 19 ปี ถือว่าเริ่มอิ่มตัวและเริ่มทำงานยาก ต้องเซฟตัวเอง

หลังจากนี้ ตั้งใจจะทำร้านอาหารและค้าขาย ขยายธุรกิจ ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ แม้ไม่ใช่คน จ.อุตรดิตถ์ แต่รับราชการอยู่ที่นี่เกือบ 3 ปีแล้ว ไม่ได้เสียดายชีวิตราชการ ถือว่าคุ้มแล้ว เมื่อมีช่องทางให้เลือก และมีอิสระมากขึ้น มีเวลาเที่ยวเวลาพักผ่อน และได้ทำสิ่งที่เรารัก

ไม่ว่าใครคนอื่นจะคิดเห็นตรงกันหรือแตกต่างไป แต่ก็ควรยอมรับและเข้าใจในการตัดสินใจ เพราะชีวิตใครก็เป็นของมัน เมื่อหมดศรัทธาก็ลาออก..เท่านั้นเอง.

ข่าวสารตำรวจ

ร่วมอบรม
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น มอบหมายให้ พ.ต.ท.หญิง​นงค์คราญ หาญเชิงชัย สว.อก.สภ.ชุมแพ และ​ จ.ส.ต.หญิง​ศิรินันท์ โคตรสขึง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ชุมแพ เข้าร่วมอบรมโครงการส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ให้แก่บุคลากร​ ของหน่วยรับตรวจ​ ประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ. ​2567​ ณ​ ศูนย์ฝึกอบรม ตำรวจภูธรภาค 4

เชื่อมความสัมพันธ์
พ.ต.อ.สมใจ พาทีทิน รอง ผบก.สพฐ. ประธานรุ่น ผบก.หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 55 จัดการแข่งขันฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน โดยมี พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ รอง ผบช.ภ.2 นายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง นายศักดา รื่นรมย์ อัยการเชี่ยวชาญสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 สำนักงานอัยการสูงสุด ข้าราชการตำรวจ จนท.สรรพสามิต จนท.กสทช. จนท.กรมราชทัณฑ์ จนท.ป.ป.ส. จนท.กกต. เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ด้วย ณ สนามกีฬากลาง จ.ระยอง

ตำรวจน้ำดีตบเท้ารับรางวัล
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ CIB ได้จัดงานสถาปนากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ครบรอบ 83 ปี โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานในพิธี ได้มีการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งมีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นในด้านต่างๆ เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ โดยมีตำรวจทางหลวงอีสานเหนือตอนบน ขอนแก่น มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เข้ารับรางวัลจำนวน 3 นาย นำโดย พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น นายตำรวจนักพัฒนา อดีตสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวงอุดรธานี ที่เคยฝากผลงานไว้มากมาย ในปีนี้ได้รับรางวัลการปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นด้านการประชาสัมพันธ์ สร้างความรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้องกับงานตำรวจ ควบคู่กับการสร้างนำเสนอผลงานของตำรวจทางหลวง ให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นและศรัทธา ตามมาด้วย ร.ต.ท.มานัตร์ เจริญ รอง สว.(ป) ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น จับกุมขบวนการค้ายาบบ้าลอตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตำรวจทางหลวงกว่า 2.5 ล้านเม็ด และ ด.ต.ฉัตรพจน์ ปัญญา ผบ.หมู่ ส.ทล.5 กก.4 บก.ทล.สกลนคร ที่ได้รับรางวัลปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นด้านป้องกันและปราบปราม จับกุมพ่อค้ายาบ้ากว่า 1 แสนเม็ด ที่ จ.สกลนคร ขณะที่กำลังลักลอบขนส่งเข้ามาสู่กรุงเทพมหานคร

********************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป