หลังจาก หนังแนว โรแมนติก-คอมเมดี้ เรื่อง Mean Girl ได้สร้างตำนาน POP Culture ของอเมริกา และสังคมไฮสคูลในปี 2004 กลับมาคราวนี้ถูก รีเมคให้ไฉไลกว่าเก่า ปรับบทให้มีความเป็น “มิวสิคัล” มากขึ้น โดยหลังจากฉายในสหรัฐ ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาปรากฏว่ากวาดรายได้ไปกว่า 69 ล้านดอลลาร์แล้ว แถมหนังยังติดชาร์ต boxoffice อันดับ 1 ติดกัน 3 สัปดาห์ เหล่านักวิจารณ์คาดว่า ความดีงามของหนัง จะค้างอยู่ในชาร์ต 1-10 หนังทำรายได้ประจำสัปดาห์ของ boxoffice ไปอีกนาน

เรื่องย่อ Mean Girl 2024 (ก๊วนสาวซ่าส์ วีนซะไม่มี) เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อ “เคดี้ เฮรอน” (แองทอรี่ ไรซ์) กลายมาเป็นสาวสุดป๊อปในโรงเรียนมัธยม ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมเอาสาวตัวท็อปของโรงเรียนเอาไว้ แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อเธอพลาดตกหลุมรัก “แอรอน ซามูเอลส์” (คริสโตเฟอร์ บรีนีย์) อดีตแฟนหนุ่มของหัวหน้าแก๊งพลาสติก “เรจิน่า จอร์จ” (เรนี แรปป์) ซึ่งเรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะ “เรจิน่า” ยังพยายามจะรีเทิร์นรักกับอดีตแฟนหนุ่มให้ได้ ทั้งที่เธอเองก็ไปควงกับหนุ่มอีกคน!!!

ด้วยเหตุนี้ “เคดี้” จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะเอาชนะหัวใจของ “แอรอน” ให้ได้ โดยเธอได้รับความช่วยเหลือจาก “เจนิส” (รับบทโดย อัลลิ’อิ คราวัลโย่) และ “เดเมียน” (รับบทโดย จาคูเอล สปีวีย์) 2 คู่หูตัวแสบ ที่ชอบให้ “เคดี้” ไปสอดแนมเอาข่าวของแก๊งพลาสติกมาเล่าให้ทั้งสองฟัง เรื่องราวของสาวซ่าจะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง ต้องยอมรับว่า ผู้กำกับ “อาร์ทูโร เปเรซ จูเนียร์” สามารถเนรมิตหนังในปี 2004 ให้กลับมาเชิดฉายได้อย่างน่าตกใจ ทันยุคสมัยของโซเชียลมีเดียแบบจัดจ้าน ดึงเอาความสดฉ่ำและเร้าอารมณ์ด้วยบทเพลงสุดไพเราะ ทำให้บทตัวละครแทบทุกตัว มีความเฉิดฉายเปล่งประกาย บทของ นางเอก และนางร้าย จะดูทรงพลังมากกว่าบทของตัวละครอื่น ๆ และที่ต้องปรบมือให้ดัง ๆ ก็คงจะไม่พ้นฉากลองเทค ที่ถ่ายในมุมมองของการเซลฟี่ ร้องไปเต้นไป ด้วยน้ำเสียงสุดพลังของ “เจนิส” รวมไปถึงการตบมุกที่โบ๊ะบ๊ะ! ลงจังหวะแย่งซีนได้ตลอดของ “ดาเมียน”

จุดอ่อน หนังมีความยืดเยื้อในด้านเนื้อหา โดยเฉพาะช่วงแรก ปูพื้นเรื่องจนคิดว่าเป็นหนังรักแนวดิสนีย์ อัดใส่เพลงป๊อป แล้วก็ป๊อปแล้วป๊อปอีก ทำให้คนที่ไม่ค่อยชอบฟังเพลงป๊อป จะเริ่มรู้สึกเอียน กระทั่งเริ่มโชว์แนวเพลงแดนซ์และร็อกเกอร์ตามเนื้อหา ถือเป็นการแก้ไขสถานการณ์ที่ดี ยังมีความหลากหลายในแนวดนตรี พอจะตัดความยืดและเอียนออกไปได้บ้าง

5/5 หนังไม่ได้ขายแค่ความสนุก แต่ยังให้แง่คิดต่าง ๆ มากมายโดยเฉพาะพฤติกรรมของสังคมปัจจุบัน การวิพากษ์วิจารณ์ การต่อว่าด่าทอ ไปจนถึงการบูลลี่ อาจไม่ใช่เรื่องขำ ๆ อีกต่อไป แต่การเห็นอกเห็นใจ ความมีน้ำใจ รวมทั้งการยอมรับผิดขอโทษในสิ่งที่ทำผิดพลาด และการให้อภัย จะเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมน่าอยู่และมีความสุข.

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Paramount Pictures