พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หนึ่งในผู้ชำนาญผู้เชี่ยวชาญพระสายเหนือและพระเกจิคณาจารย์ ติดทำเนียบบิ๊กเซียนในกลุ่ม คุ้มเมืองเหนือ หรือเซียนรุ่นหลังมักเรียกขานกันว่า พี่พรรค อาจารย์พรรค ก็แล้วแต่ความถนัดและคุ้นเคยของแต่ละคน

สมเด็จพิมพ์ฐานแซม

พี่พรรค คือผู้สืบสานวิชาโดยตรงจาก อาจารย์ศิริ คูวิบูลย์ศิลป์ ปรมาจารย์พระเครื่องสายเหนือ เชี่ยวชาญสุดยอดในพระเครื่องสกุลลำพูนและพระเครื่องล้านนา ปัจจุบันชื่อเสียงติดทำเนียบเบอร์ใหญ่ ได้รับการแต่งตั้งเป็นอุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยและได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในวิทยากรให้ความรู้พระรอดลำพูนในโครงการเรียนรู้พระแท้กับเดลินิวส์ ในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาด้วย

พระวัดพลับวันทาเสมา

ให้ทรรศนะในการศึกษาพระเบญจภาคีและพระยอดนิยมเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “การศึกษาพระเครื่องไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ทั้งพระกรุ พระเก่า พระเบญจภาคี พระเนื้อผง เนื้อโลหะชนิดต่าง ๆ ผู้ที่สนใจควรเริ่มจากการจดจำพิมพ์ทรง เนื้อหามวลสารของพระแต่ละประเภทให้แม่นยำ ที่เหลือเป็นเรื่องอายุความเก่าตามธรรมชาติ พระรอดลำพูนอายุไม่ต่ำกว่า  1,300 ปี การเรียนรู้ควรเข้าใจตั้งแต่ ขั้นตอนการทำแม่พิมพ์พระ ยุคโบราณทำกันอย่างไรเนื้อหามวลสารประกอบด้วยอะไรบ้าง ส่วนผสมพระเนื้อว่าน เนื้อดิน ที่ควรจะต้องมีก็ควรเห็นได้บ้าง”

พระนางพญา

“หลักของการศึกษาพระแท้ ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือ 1.พิมพ์ทรง ตำหนิ เส้นสายสำคัญต่าง ๆ ในองค์พระต้องถูกต้องครบถ้วน 2.มวลสาร เนื้อว่าน เนื้อโลหะ แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร 3.อายุความเก่าตามธรรมชาติที่ควรจะพึงมี ทุกอย่างขึ้นอยู่กัประสบการณ์และการผ่านสายตามากน้อย รวมทั้งควรมีพระแท้ ๆ เอาไว้ศึกษาอย่างใกล้ชิดก็จะทำให้เก่งเร็ว ชำนาญเร็ว และมีที่ปรึกษาที่ดี ซื่อสัตย์ จริงใจ ก็จะทำให้การสะสมพระหรือศึกษาพระไปได้อย่างถูกทาง มีความสุขกายสบายใจ”

พระผงสุพรรณ
พระรอดลำพูน

สำหรับนักสะสมพระเครื่องท่านใด มีข้อสงสัยจะต้องการปรึกษาพี่พรรค เชิญได้ทุกวันที่ร้านพรรค-ปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่างามวงศ์วาน อ.เมือง จ.นนทบุรี.

พุทธานัง