อากาศร้อนและแล้งมาแล้วคาดหนักกว่าปีที่แล้ว ส่วนปัญหาหมอกควันค่า PM 2.5 สูงก็ยังน่าห่วง กรมอุทยานฯสั่งปิดป่าอนุรักษ์ 37 แห่ง หวั่นมือดีลักลอบเข้าไปเผา….เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์แจ้งว่า ฤดูร้อนปี 2567 จะร้อนแรงแค่ไหนต้องติดตาม??..เนื่องจากช่วงที่เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนปีนี้ ปรากฏการณ์”เอลนีโญ”จะยังมีผลกระทบต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีแนวโน้มอ่อนลง อากาศยังแห้ง ลมใต้ ลมตะวันออกเฉียง ใต้ที่พัดปกคลุมยังมีกำลังอ่อน ประกอบกับลมชั้นบน ที่ระดับ 500hPa เป็นกระแสลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ อากาศแห้งเป็นส่วนใหญ่ แม้บางช่วงจะมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม ประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบน แต่โอกาสที่จะมาปะทะกันจะเกิดขึ้นได้บางช่วง อาจจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง เกิดขึ้นได้บางช่วง อากาศร้อนจัดในบางพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน คาดว่าจะร้อนแรงกว่าปีที่แล้ว แต่จะทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุด ได้หรือไม่ ต้องติดตาม ช่วงที่อากาศร้อน ระวังโรคที่มากับความร้อน คนที่ทำงานกลางแจ้งแดดแรงมีความเสี่ยง heat stroke และบางวันต้องระวังพายุฤดูร้อนด้วย….

ร้อนและแล้งปีนี้เห็นทีจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เสียแล้ว. พี่น้องเกษตรกรและชาวบ้านในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ควรเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด หลังจากเพิ่งผ่านพ้นฤดูหนาวอากาศเย็นสยายมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา อากาศร้อนและแล้ง ระวัง!!…ฟืนไฟไว้ด้วยก็ดี เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันไฟไหม้บ้านเรือนขึ้นมาความเสียหายอันใหญ่หลวงจะเกิดขึ้นได้….

พูดถึง”ไฟ”หลายฝ่ายยังเป็นห่วง ไฟป่าที่มนุษย์ลักลอบจุดขึ้นเป็นต้นเหตุของปัญหาหมอกควันพิษคลุมเมือง ค่า PM 2.5 สูง ในหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาอยู่ในขณะนี้!!.. วันก่อน อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการให้หัวหน้าป่าอนุรักษ์ 37 แห่ง ที่มีสถานการณ์ไฟป่าและมีแนวโน้มรุนแรง ให้ใช้อำนาจประกาศปิดพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นป่าคงสภาพ และพื้นที่นอกเหนือจากพื้นที่เขตบริการ รวมถึงพื้นที่ที่ผ่อนผันให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด….

นอกจากนี้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบุคคลที่จะเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตและมีการลงทะเบียนการเข้า-ออกแล้วเท่านั้น หากฝ่าฝืนให้บังคับใช้มาตรการทางกฏหมายอย่างเด็ดขาดจากเบาไปหนัก!!.. รวมทั้งให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกพื้นที่ ลงไปกำกับสถานการณ์การดูแลแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างใกล้ชิดประสานแจ้งข้อมูลกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ให้รับทราบถึงสถานการณ์ต่าง ๆ….กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการป้องกันไฟป่า และแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 โดยตั้งเป้าลดพื้นที่เผาไหม้ให้ได้ร้อยละ 50 จากปี 2566…

.ขณะเดียวกันหัวหน้าหน่วยงานพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในภาคเหนือ 17 จังหวัด และพื้นที่อื่น ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่า ให้ดำเนินการตามแนวทางนโยบายการป้องกันไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติฯอย่างเคร่งคัด ….ส่วนพื้นที่จำนวน 37 แห่ง ที่สั่งปิด มีในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ อุทยานแห่งชาติสาละวิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่จริม เป็นต้น….

ล่าสุดอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 เมษายน 2567 ในพื้นที่ตำบลท่าตอน มะลิกา แม่อาย และแม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตำบลเวียง โป่งน้ำร้อน ม่อนปิ่น แม่สูน แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ตำบลปงตำ หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งก่อให้เกิดหมอกควัน และฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐาน….ส่วนกรณีมีเหตุจำเป็นให้ประสานอุทยานแห่งชาติ ดอยผ้าห่มปก หรือผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ พร้อมแจ้งรายชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน และสาเหตุความจำเป็นในการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 47 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท….///

รถนักเรียน….ฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ลงนามร่วมกับ ประคอง พิไรแสงจันทร์ ผอ.โรงเรียนวัดกู่คำ (เมธาวิสัยคณาทร) อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โครงการรัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนจัดหารถรับส่งนักเรียน ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ หรือโครงการคุซะโนะเนะ ณ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

ตู้เติมรักปันสุข….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ นำคณะผู้บริหารและทีม CareD+ รพ.สวนปรุง ดำเนินการจัดตั้ง “ตู้เติมรัก ปันสุข CareD Corner” ในโครงการ CareD+ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สังคมแห่งการแบ่งปันในวันแห่งความรักและทุกๆ วัน ให้กับประชาชน โดยจัดทำตู้เติมรักปันสุข 2 จุดบริการ ในโรงพยาบาล สำหรับผู้ที่ต้องการมาหยิบทานหยิบใช้ได้ฟรี หรือถ้ามีนำมาแบ่งปันเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้ให้ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำดื่ม ขนม หรือสิ่งของที่จำเป็นมาเติมในตู้เติมรักปันสุข หรือสอบถามการร่วมแบ่งปันได้ที่ ทีม CareD Corner รพ.สวนปรุง 053-90 8500 ต่อ 60242 ในวันเวลาราชการ

สิริมงคล….บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา รับไหว้ขบวนเชิดสิงโตของสมาคมพะเยา นำโดยนิวัฒน์ ฤทธิ์วิวัฒน์ นายกสมาคมพะเยา ตามประเพณีปฏิบัติที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อสถานที่ทำงาน เกิดความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรืองในหน้าที่การงานต่อทุกๆ คน ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลาง จ.พะเยา

วิถียั่งยืน….พีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา จัด Kick off โครงการ 6 รักษ์ 6 รอบ 72 พรรษา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ น้อมนำอารยเกษตรสู่วิถียั่งยืน กิจกรรมรักษ์ดิน พร้อมกันทั้ง 6 ตำบล ใน อ.แม่ใจ โดยใช้ความร่วมมือของ 7 ภาคีเครือข่าย หลัก “บวร” และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่อย่างสมบูรณ์

ขวัญกำลังใจ….พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ให้กับ ร.ต.อ.โอภาส มะโนเมือง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เหมืองจี้ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติในการปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนทำสำนวนการสอบสวนคดีความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดด้วยความรอบครอบ มุ่งมั่น ตั้งใจ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจ ณ ห้องประชุม 1 ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน

บ้านวิชาการ….กิตติ ปานมี ผอ.โรงเรียนวชิรป่าซาง จ.ลำพูน เปิดกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการ (Open House)เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียน ครบรอบ 54 ปี มีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ครู นักเรียนได้นำเสนอผลผลิตตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นสนับสนุนให้นักเรียนแสดงความสามารถ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์การทำงานเป็นหมู่คณะ โดยผ่านการนำเสนอด้วยโครงงาน และเผยแพร่ผลผลิตทางวิชาการ ให้กับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงความยินดี….ไพรัตน์ ผลาศักดิ์ ผอ.สนง.ธ.ก.ส. จ.เชียงราย มอบกระเซ้าดอกไม้แสดงความยินดี ให้กับ นเรศ รัศมีจันทร์ ผู้แทนเกษตรกร (ภูมิภาคที่ 1) ภาคเหนือ ในโอกาสที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น กรรมการในคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เพื่อบูรณาการ การทำงานร่วมกันในพื้นที่ โดยมี นิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.)สาขาจังหวัดเชียงราย เข้าร่วม

สนุกนอกห้องเรียน….โครงการ “ปันน้องเล่น”ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย พร้อมด้วยคณะจิตอาสา CSR และสวนสนุก FunTown จัดกิจกรรมเพื่อสังคม โครงการ “ปันน้องเล่น” กับสวนสนุก Funtown เปิดโอกาสให้น้องๆจากโรงเรียนบ้านห้วยขี้เหล็ก และโรงเรียนบ้านศรีกองงาม รวม 44 คน เพื่อเปิดประสบการณ์ความสนุกนอกห้องเรียนสนุก สะอาด ปลอดโรค ปลอดภัย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

เชิญร่วมงาน….โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมคณะกรรมการบริการเข้าพบ พุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียนเชิญ เป็นประธาน ในงานวันนักข่าว ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ที่พระอุโบสถวัดพระสิงห์ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ สื่อมวลชนที่วายชนม์ไปแล้ว ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

ครบรอบ ๗๐ ปี….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน ประธานจัดกิจกรรมงานพิธีกระทำสัตย์ปฎิญาณตนต่อธงชัยเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดนครบรอบ 70 ปี ในพิธีดังกล่าว สรรเพชญ์ ปุละ หัวหน้าสำนักงานบริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด ประจำจังหวัดน่าน ตัวแทนบริษัทฯ มอบเงินร่วมสนับสนุนกิจกรรม ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ศาลากลางจังหวัดน่าน

ปีใหม่เมี่ยน… เทวา ปัญญาบุญ รองผวจ.น่าน เปิดงานวัฒนธรรม ประเพณี ของกลุ่มชาติพันธุ์ เทศกาลปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าเมี่ยน ซึ่งมีวัฒนธรรม ประเพณี อันล้ำค่าที่สืบทอดกันมาช้านานและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น ภาษาพูด ภาษาเขียนเครื่องประดับ และการแต่งกายที่ยั่งยืนนาน

รางวัลคนเก่ง….ขอแสดงความยินดีกับ ธีระพันธ์ เมธาเกษรโยธิน คำวรรณ ผู้ฝึกสอน และ ฐิติรัตน์ อินไชย นักกีฬาทีม NAN swimming ที่ได้เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันรายการ BIMSTEC aquatics championship 2024 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดียโดยทำผลงาน 1 เหรียญทอง ประเภทท่ากบ 50 เมตร และ 1 เหรียญทองแดง ประเภทท่ากบ 100 เมตร

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ท่องเที่ยวชุมชน….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย จิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาด และประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะร่วมในกิจกรรม ผู้ว่าพาเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวบ้านต่อแพ โดยได้เยี่ยมชมความสวยงามของวัดต่อแพ และเยี่ยมชมกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน

สุราชุมชน….เลิศชัย สกลเสาวภาคย์ รองผวจ.แพร่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการผลิตสุราชุมชน และให้คำแนะนำแนวทางการส่งเสริม การเลี้ยงสุกรเพื่อนำมูลไปผลิตก๊าซชีวภาพ ณ วิสาหกิจชุมชนสักทองแพร่ วิสาหกิจชุมชน สุราแก่งเสือเต้น วิสาหกิจชุมชนสุวรรณา ต.สะเอียบ อ.สองจ.แพร่

ไม่เผา….วิทวัฒน์ รองเดช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ร่วมกับ นคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น พงศ์พณิช เวียงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตตำบลบ้านปงได้ร่วมกันลงนามข้อตกลง (MOU) กับราษฎรบ้านหนองห้า หรือบ้านปงท่าข้าม ที่มีพื้นที่ทำกินตามมาตรา 64 ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง เพื่อช่วยกันดูแลรักป่า ไม่เผาป่าและวัชพืชในที่ทำกินเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน.