เมืองหลวงพระบาง ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ 800,000 คน ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว ซึ่งสื่อของรัฐรายงานว่า แขวงหลวงพระบางหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เกือบ 3 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2567

แม้นักท่องเที่ยวอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่เศรษฐกิจที่ไม่มั่นคงของลาว แต่มันกลับทำให้คนในพื้นที่ประสบปัญหา เนื่องจากกลุ่มทัวร์ต่างชาติเข้าครอบงำ และเปลี่ยนแปลงกิจกรรมทางวัฒนธรรมในเมืองที่เงียบสงบแห่งนี้

ตัวอย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทุกเช้า คือการที่พระสงฆ์ต้องเดินบิณฑบาตบนเก้าอี้พลาสติก ผ่านนักท่องเที่ยวหลายร้อยคน ซึ่งชาวเมืองต่างกล่าวว่า พิธีตักบาตรตอนเช้า กลายเป็นพิธีถ่ายภาพไปแล้ว

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก น่าลำบากใจ และกลืนไม่เข้าคายไม่ออกสำหรับบรรดาพ่อค้าแม่ขาย เพราะพวกเขาทั้งต้องการ และไม่พอใจนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน

เมื่อมีการลงทุนจากต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงแห่งใหม่ของลาว ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากจีน เมืองหลวงพระบาง หรือเมืองหลวงเก่าของประเทศ จึงกำลังเปลี่ยนแปลง

บริเวณนอกเมือง การมาถึงของรถไฟจากชายแดนจีน ทำให้เกิดความคึกคักที่สถานีรถไฟขนาดใหญ่แห่งใหม่ ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่แล้ว และมีป้ายแสดงข้อความภาษาจีนทั้งหมด บ่งบอกถึงตลาดเป้าหมายอย่างชัดเจน

อนึ่ง จีนมอบเงินสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 215,000 ล้านบาท) ซึ่งเชื่อมต่อเมืองคุนหมิงของจีน กับนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ทำให้ลาวติดหนี้รัฐบาลปักกิ่ง

แม้บรรดาผู้นำของลาวให้สัญญาว่า โครงการรถไฟดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่ชาวเมืองกล่าวว่า พวกเขาเห็นรายได้ตามคำมั่นรัฐบาลที่ให้ไว้ “เพียงเล็กน้อย” เนื่องจากรายได้อยู่ในกลุ่มทัวร์จีน ซึ่งสมาชิกของกลุ่มพักผ่อนในโรงแรมที่มีชาวจีนเป็นเจ้าของ และรับประทานอาหารในร้านอาหารที่มีชาวจีนดูแลกิจการ ตลอดจนเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

นอกจากนี้ กลุ่มทัวร์ยังผลักดันการเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ การล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดินในแม่น้ำโขง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเงียบสงบ แต่ปัจจุบันกลับเต็มไปด้วยเสียงอื้ออึงของปาร์ตี้, เพลงป๊อป และลูกค้าที่ร้องคาราโอเกะในตอนกลางคืน

ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของเรือ 3 ลำ กล่าวว่า ตามทฤษฎีแล้ว พวกเขาอนุญาตให้เล่นดนตรีได้แค่ 1 ชั่วโมง แต่ลูกค้าเรียกร้องต้องการเวลามากกว่านี้ “พวกเขาเปลี่ยนวิถีชีวิตของที่นี่ และมันทำลายความสงบสุข” เขากล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP