มันจะมี ‘ช่วงเวลากับใครคนหนึ่ง’ ที่เรา ‘นึกถึงอยู่เสมอ’

“Float ซัมเมอร์นั้นฉันตกหลุมรัก” คือนิยายออนไลน์สุดฟีเวอร์บนแพลตฟอร์ม “วัตต์แพด” (WATTPAD) ของ “เคต เมอร์แชนท์” (Kate Marchant) ที่ได้รับความนิยมสุด ๆ มียอดอ่านรวมมากกว่า 27 ล้านครั้ง จนถูกนำไปดัดแปลงเป็นเวอร์ชั่น WEBTOON ที่มียอดอ่านมากกว่า 8.4 ล้านครั้ง และล่าสุด ถูกดัดแปลงเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์โดยผู้กำกับหญิงเชื้อสายเอเชีย “เชอร์เรน ลี” (Sherren Lee) ที่ได้ “ร็อบบี้ แอเมล” (Robbie Amell) และ “แอนเดรีย แบง” (Andrea Bang) มารับบทพระ-นาง ถ่ายทอดเรื่องราวสุดโรแมนติกกับการตกหลุมรักในช่วงซัมเมอร์

Float จะพาเราไปพบกับเรื่องราวการตกหลุมรักของ ‘เวเวอร์ลี’ สาวจบใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นชีวิตการเป็นคุณหมอมืออาชีพ แต่ในช่วงซัมเมอร์ที่เธอหวังจะได้ใช้เวลาดี ๆ กับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปี เพราะภาระหน้าที่ด้านการศึกษา ทว่า เธอกลับถูกบังคับให้ไปฝึกงาน เพื่อความก้าวหน้าด้านอาชีพการงานในอนาคตตามเส้นทางที่พ่อกับแม่วางเอาไว้ให้ ทำให้เธอตบะแตก ขอดื้อไม่ทำตามคำสั่งพ่อแม่ซักครั้งในชีวิต ด้วยการหนีความวุ่นวายไปพักใจที่เมืองเล็ก ๆ ริมทะเล ซึ่งน้าของเธออาศัยอยู่ที่นั่น ทำให้เธอได้เจอกับ ‘เบลค’ ไลฟ์การ์ดรูปหล่อที่ช่วยชีวิตเธอไว้ จากการจมน้ำที่งานปาร์ตี้ จากนั้นเขาก็อาสาที่จะเป็นครูสอนว่ายน้ำให้กับเธอ จากความใกล้ชิดค่อย ๆ กลายเป็นการตกหลุมรักและความรักที่ยากจะปฏิเสธได้ แม้ชายหนุ่มจะตั้งกำแพงสูงหนาเอาไว้ เพราะสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมาเอง และคิดว่ามันคือภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เขาไม่อาจปลูกต้นรักกับใครได้ ความรักของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร ไปลุ้นกันในโรงภาพยนตร์

จุดเด่นของ Float

ความน่ารักตัวเล็กปุ๊กปิ๊กของนางเอก แอนเดรีย แบง ที่สวมวิญญาณสาวสายรุก อ่อยสุดพลังไม่มีกั๊ก ถือเป็นหนึ่งในความบันเทิงของหนังเรื่องนี้ ทุกครั้งที่ เวเวอร์ลี อ่อยหรือรุกใส่ เบลค ก็มักจะสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ไม่ยาก เช่นเดียวกับ รีแอ็คชั่นของนักแสดงสมทบในเรื่องที่เข้าฉากด้วย เวลาเธอรุกหรืออ่อยใส่ เบลค ก็ทำให้คนดูยิ้มได้ไม่ยากเลย

หุ่นและซิกแพคแน่นปั๊กของพระเอก ร็อบบี้ ที่มีฉากถอดเสื้อค่อนข้างเยอะ ก็น่าจะทำให้สาว ๆ อารมณ์ดีได้เช่นกัน

เป็นหนังที่ภาพสวยมาก โดยเฉพาะฉากริมทะเลสาบ ริมทะเล สระว่ายน้ำ และฉากใต้น้ำ

ตัวละครสมทบอย่าง คิง บาช (King Bach) นักแสดงตลกคนดังที่รับบท เจสซี่ แย่งซีนได้แทบทุกฉากที่เขาออกจอ และเคมีระหว่างเขากับนางเอก ดูรุนแรงกว่าคู่พระนางด้วยซ้ำ

จุดอ่อนของ Float

พระเอก ร็อบบี้ แอเมล และนางเอก แอนเดรีย แบง อาจมีแบ็กกราวด์ที่น่าสนใจ และฝีมือการแสดงที่ไม่ธรรมดา แต่ต้องยอมรับตามตรงว่า ถ้าบทไม่ดีจริง การแสดงไม่สุดจริง หนังรักโรแมนติกก็ต้องการอะไรที่มากกว่าฝีมือ ซึ่งก็คือเสน่ห์ และแรงดึงดูดที่ทำให้ผู้ชมตกหลุมรัก ซึ่ง ร็อบบี้ กับ แอนเดรีย อาจจะยังมีสิ่งนั้นไม่มากพอ แถมเคมีของทั้งคู่ก็ไม่ได้รุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ชมเชียร์แบบตะโกน หรือฟินจิกหมอนขาดได้

การอ่อยสุดพลังและการรุกแบบไม่มีเม้มของนางเอก เวเวอร์ลี ทำให้ความโรแมนติกของหนังรักที่เราคุ้นเคย ดูผิดทิศผิดทางไปสักหน่อย ความสวยงามในการก่อตัวของความสัมพันธ์อาจลดลง แต่ก็ได้ความสนุกและความบันเทิงมาแทนที่ ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาอะไรมากมาย ลุยไปเลยจ้าซิส

บางคนอาจรู้สึกว่า Float มีความ Woke มากเกินไปนิด สำหรับหนังรักโรแมนติกที่เราอยากได้โมเมนต์ฟินจิกหมอนมากกว่า แต่ถ้าดูแบบไม่ได้จับผิดอะไรขนาดนั้น ก็สามารถมองข้ามมันไปได้แบบไม่ติดขัดอะไร หรือบางคนอาจรู้สึกว่ามันน่ารักด้วยซ้ำ

3.5/5
Float เป็นหนังรักยุค 2024 ที่แท้ทรู ไม่ได้มีความ Old School หรือความโรแมนติกคลาสสิกแต่อย่างใด เป็นหนังที่วัยรุ่นยุคนี้น่าจะชื่นชอบได้ไม่ยาก เพราะสร้างจากนิยายออนไลน์ที่คนอ่านส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอยู่แล้ว แต่ด้วยหน้าหนังที่อาจไม่ได้ดึงดูดวัยรุ่นไทยสักเท่าไหร่ ทำให้บางคนอาจมองข้ามไป เพราะฉะนั้น วัยรุ่นไทยทั้งหลาย ไปดู Float กันเถอะ ส่วนผู้ใหญ่ที่อยากชมหนังรักโรแมนติกแบบซึ้ง ๆ คลาสสิก ๆ นี่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่คุณมองหา

อ่าน Float เวอร์ชั่นเว็บตูนได้ที่
https://www.webtoons.com/en/romance/float/list?title_no=5427

อ่าน Float เวอร์ชั่นนิยายออนไลน์ได้ที่
https://www.wattpad.com/story/890487-float

หมีเช