การแข่งขันมวยสากล ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีนี้นั้น ขณะนี้มีนักชกไทย คว้าโควตาได้แล้ว 4 คน จากผลงานในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ได้แก่ ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด (51 กก.ชาย), จุฑามาศ รักสัตย์ (50 กก.หญิง), ธนัญญา สมนึก (60 กก.หญิง) และ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง (66 กก.หญิง)

นอกจากนี้นักชกชายและหญิงของไทย ที่กำลังเก็บตัวอยู่ที่ต่างประเทศ (ทีมชาย เก็บตัวที่อุซเบกิสถาน+สเปน, ทีมหญิง เก็บตัวที่บัลแกเรีย) ก็ยังมีลุ้นหยิบตั๋วเพิ่มจากการแข่งขันรอบคัดเลือก ที่อิตาลี ระหว่าง 3-12 มี.ค.67 นี้ รวมทั้งรอบคัดเลือก ครั้งสุดท้าย ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพระหว่าง 23 พ.ค.-3 มิ.ย.นี้

ขณะที่ พิชัย ชุณหวชิร นายกกีฬามวยสากลของไทย ตั้งเป้าว่า มวยหญิง จะหยิบตั๋วได้อีก 3 ใบ รวมเป็น 6 ใบ ส่วนทีมชาย หวังได้อีก 3 ใบ รวมทั้งหมดเป็น 10 โควตา

นอกจากนี้ศึกใหญ่ที่อิตาลี “ส.มวยสากล” และ “กลุ่มผู้สนับสนุน” ยังพร้อมแจกอัดฉีด เหรียญทอง 1 ล้านบาท, เหรียญเงิน 5 แสนบาท และเหรียญทองแดง 2 แสนบาท อีกด้วย

นอกจากต้องลุ้นผลการแข่งขันของนักชกไทยแล้ว ในส่วของบุคลากรในวงการกีฬาของไทย ที่จะเข้าร่วมในการแข่งขันมวยสากลระดับนานาชาติก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งล่าสุด มีเรื่องที่น่ายินดีกับวงการมวยสากลของไทย หลัง “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ กลายเป็นคนไทยหนึ่งเดียว ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

โดยคณะทำงาน IOC Paris 2024 Boxing Unit ให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็น “ผู้ประเมิน+ผู้สังเกตการณ์” กลุ่มผู้ชี้ขาด-ผู้ตัดสินมวยสากล ในการแข่งขันที่อิตาลี

“อ.เค้ก” บอกว่า ต้องขอบคุณทางคณะทำงานของไอโอซี ที่ให้เกียรติในการเชิญไปทำหน้าที่ หลังจากที่ได้ไปร่วมงาน ในการคัดเลือกของทวีปยุโรปและแอฟริกา มาแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยหน้าที่อีกส่วนหนึ่งจากที่ได้ร่วมประชุมมาก็คือจะได้ร่วมพิจารณาคัดเลือกผู้ชี้ขาด-ผู้ตัดสินมวยสากล ไปตัดสินมวยสากล ที่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย

ในรอบคัดเลือกที่อิตาลี ถือเป็นงานใหญ่ในแต่ละรุ่น แน่นอนว่าย่อมเป็นงานหนักของนักชกไทยด้วย เพราะว่ามีชาติต่างๆ สนใจส่งเข้าร่วมคัดเลือกจำนวนมากเกินคาดหมายกว่า 100 ชาติ ดังนั้น คณะทำงานของไอโอซี จึงได้พิจารณาเพิ่มวันแข่ง ด้วยการลดวันพักตามกำหนดเดิมลง ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะให้การจัดงานออกมาดีที่สุด

“ผมเองถึงจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับทีมนักชกไทย ที่จะร่วมแข่งขันคัดเลือกครั้งนี้ แต่ก็คงช่วยเชียร์ช่วยลุ้นให้ทีมนักชกไทยทั้งชายและหญิง ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม ให้ได้เต็มจำนวนที่ไอโอซี กำหนด แม้ว่ารอบคัดเลือกจะเหลืออีก 1 ครั้ง คือ ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดที่ไทยก็ตาม แต่ไม่ว่าครั้งไหนก็จะหนักเหมือนกัน” อ.เค้ก ระบุ

“อ.เค้ก” ได้รับความไว้วางใจจากไอโอซี ให้ทำหน้าที่ในส่วนของ “ผู้ประเมิน+ผู้สังเกตการณ์” กลุ่มผู้ชี้ขาด-ผู้ตัดสินมวยสากล แม้จะไม่ได้ขึ้นสังเวียนชกเอง แต่ก็มีบทบาทสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อวงการมวยสากลของไทยอย่างมหาศาล

เพราะกีฬาที่ตัดสินด้วยสายตา หาก “ผู้ตัดสิน” ทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรมก็เป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ แต่ถ้ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นกับนักชกไทย เหมือนหลายกรณีที่เกิดขึ้นกับนักมวยไทยมาแล้ว เชื่อว่า “อ.เค้ก” จะไม่นิ่งดูดายและพร้อมจะออกมาปกป้องและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับขุนพลเสื้อกล้ามไทยอย่างแน่นอน

และนี่คือข้อดีของการที่มีคนที่ชื่อ “รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์” หนึ่งเดียวของไทย ในเวทีกีฬาระดับโลกนั่นเอง

ศรีเชลียง