ไก่หมักในซอสสีแดงกำมะหยี่ พร้อมด้วยเนยและครีม เป็นเมนูยอดฮิตในหลายทวีป และปรากฏอยู่ในร้านอาหารหลายแห่งในกรุงลอนดอน, นครนิวยอร์ก และเมืองซิดนีย์ แต่อาหารจานนี้กำลังเป็นข้อพิพาท ที่ศาลสูงในกรุงนิวเดลี ระหว่าง “โมตี มาฮาล” เครือร้านอาหารเก่าแก่ที่สุดของเมือง และคู่แข่งอย่าง “ดารยากานี”

คดีความดังกล่าว ซึ่งมีรายละเอียดความยาวกว่า 2,000 หน้า ระบุว่า ผู้ก่อตั้งโมตี มาฮาล สร้างไก่เนยขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเติมน้ำเกรีเข้มข้นที่ทำจากมะเขือเทศ ลงในไก่ที่เหลือ เพื่อทำให้เนื้อไก่ชุ่มฉ่ำ

ทั้งนี้ โมตี มาฮาล กล่าวหาว่า ดารยากานีแอบอ้างว่าเป็นผู้คิดค้นไก่เนย เช่นเดียวกับเมนูดาลมัคคานี หรือแกงถั่วอินเดีย พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านรูปีอินเดีย (ราว 8.6 ล้านบาท) และเรียกร้องศาลสั่งห้าม ไม่ให้ดารยากานีอ้างว่า ครอบครัวของตนเป็นผู้บุกเบิกสูตรอาหารข้างต้น

ด้านเจ้าของร้านดารยากานี กล่าวว่า พวกเขากำลังศึกษาคำร้อง ก่อนที่จะยื่นเอกสารชี้แจง ในการพิจารณาคดีครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. นี้

นายโมนิช กุจรัล เจ้าของร้านโมตี มาฮาล วัย 57 ปี กล่าวว่า เขาส่งหลักฐานเอกสารที่ระบุว่า ปู่ของเขาเป็นผู้คิดค้นไก่เนย ซึ่งมันเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการบันทึกเป็นอย่างดีว่า พวกเขาคือผู้คิดค้นไก่เนย และดาลมัคคานี

ร้านอาหาร “ดารยากานี” ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

ตามคำกล่าวของโมนิช นายคุนดัน ลาล กุจรัล ปู่ของเขา เรียนรู้การทำอาหารที่ร้านขนมหวานและเชอร์เบต ในเมืองเปศวาร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในปากีสถาน ก่อนที่จะเปิดร้านอาหารของตัวเองในเมืองเดลี เมื่อปี 2463

อย่างไรก็ตาม การที่กุจรัลแต่งตั้งนายคุนดัน ลาล จักกี ลูกพี่ลูกน้องของเขา เป็นหุ้นส่วนนั้น ได้นำไปสู่ความขัดแย้งในอีกหลายสิบปีต่อมา เมื่อทายาทของจักกี ซึ่งก่อตั้งร้านดารยากานี ยืนกรานว่า จักกีเป็นผู้คิดค้นเมนูไก่เนย เมื่อปี 2490 เพื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้า ซึ่งมารับประทานอาหารตอนที่ห้องครัวกำลังจะปิดพอดี

WION

แม้ดารยากานี บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของไก่เนย แต่โมนิชก็โต้แย้งว่า อีกฝ่ายลอกเลียนแบบเรื่องราวครอบครัวของเขา “พวกเราอยู่ในธุรกิจนี้มานาน 100 ปีแล้ว แต่พวกเขาเลียนแบบความรู้สึก และรูปลักษณ์ของเรา” โมนิช กล่าวเสริม

อนึ่ง นี่ไม่ใช่ความขัดแย้งครั้งแรก ที่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของอาหารชื่อดังในอินเดีย เช่นเดียวกับทั่วโลก ซึ่งมีการทะเลาะกันในเมนูกิมจิ, ฮัมมูส, ข้าวบริยานี, ข้าวหมกโจลลอฟ และไก่ทอดเคียฟ แต่สำหรับผู้รับประทานอาหาร บางคนแสดงความเห็นว่า ใครเป็นผู้คิดค้นอาหารจานนี้นั้น ไม่ได้ทำให้มีอะไรแตกต่างจากเดิมเลย

“ฉันเดินทางมาจากกรุงลอนดอน เพื่อรับประทานไก่เนยที่นี่” นักออกแบบเครื่องประดับคนหนึ่ง กล่าวขณะรับประทานไก่เนย ที่ร้านโมตี มาฮาล “สำหรับฉัน ไก่เนยคือความรัก มันคือความทรงจำในวัยเด็ก ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่านี้แล้ว”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP