เพศสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและจิตใจนักวิจัยจากสถาบัน นิว อิงแลนด์ (New England Research Institute) ในแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) ที่กำลังศึกษานี้เชื่อว่าการร่วมเพศเป็นข้อบ่งชี้ถึงการมีสุขภาพหัวใจแข็งแรงเพราะว่า 1.เซ็กซ์สามารถเป็นแบบหนึ่งของกิจกรรมที่คล้ายการออกกำลังกายซึ่งทำให้หัวใจได้ทำงาน 2.คนที่มีความต้องการทางเพศสูงและสามารถทำได้มักจะมีสุขภาพโดยรวมที่ดี 3.ชายที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ ยังช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทางบุคคลซึ่งช่วยลดภาวะเครียดมีภาวะจิตใจดีขึ้น

เซ็กซ์ยังพบว่าช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองและพัฒนาความสัมพันธ์ทางเพศกับคู่รักเพราะว่าเซ็กซ์และออกัสซั่มทำให้มีการเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนออกซิโตซิน (oxytocin)หรือเลิฟ ฮอร์โมน (love hormone) ซึ่งจะทำให้คุณมีความผูกพันกับคู่รักมากขึ้น เมื่อออกซิโตซิน เพิ่มขึ้นระดับฮอร์โมนเอนโดรฟิน ก็จะเพิ่มเช่นกันส่งผลให้ช่วยลดความเจ็บปวดทั้งจากการปวดหัว ข้ออักเสบ รวมไปถึงอาการของ พีเอ็มเอส (PMS : Premenstrual Syndrome) และยังช่วยให้หลับได้สบาย อาจจะพูดไม่ได้ซะทีเดียวว่าการมีเพศสัมพันธ์บ่อยเป็นทางที่ดีที่จะพัฒนาสุขภาพของคุณและป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ความบ่อยในที่นี้คือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

แต่จากการศึกษาอื่น ๆ พบว่าการมีเพศสัมพันธ์ที่มีความสุขทั้งคู่อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณดังนี้ 1.เป็นไข้น้อยลง เนื่องจากมีการเพิ่มของสารภูมิคุ้มกันชนิด ไอจีเอ ( IgA ) ซึ่งเป็น แอนติบอดี (antibody) ต่อต้านการติดเชื้อ 2.ในผู้หญิงจะมีประจำเดือนสม่ำเสมอเนื่องจากได้รับฟีโรโมนของเพศชาย 3.ร่างกายมีการตอบสนองต่อภาวะเครียดได้ดีขึ้น 4.ช่วยลดความดันโลหิตซึ่งจะลดความเสี่ยงของโรคหัวใจด้วย 5.ช่วยลดไขมันไม่ดี แอลดีแอล (LDL) และเพิ่มไขมันดี เอชดีแอล (HDL) 6.ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อก้น และกล้ามเนื้ออื่น ๆ กระชับขึ้น 7.มีการเพิ่มขึ้นของเอสโตรเจน ช่วยให้เส้นผม ผิวหนังและเล็บดีขึ้น 8.ช่วยให้ความจำของคุณดีขึ้น เนื่องจากเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองมากขึ้น 9.ช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่า เนื่องจากการหลั่งของเอนโดรฟิน

เพศสัมพันธ์ถูกต้องและสมหวังถูกใจช่วยเพิ่มสุข อดทนต่อปัญหาลดความเครียดจากการงาน ช่วยแก้ปัญหาให้ทั้งชายและหญิงได้อย่างละมุนละไมและถูกวิถีทาง การมีเพศสัมพันธ์อาจจะไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติด้วยเหตุผลต่าง ๆ ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มนี้ไม่ต้องกังวลเพราะยังมีปัจจัยอื่นที่สามารถทำให้ระบบหัวใจดีขึ้น.

…………………………….
ดร.อุ๋มอึ๋ม