ทั้งในเรื่องของการเป็นศูนย์กลางเมื่องท่องเที่ยว ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ ศูนย์กลางเกษตรและอาหาร ศูนย์กลางการบิน ศูนย์กลางด้านการขนส่งของภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล รวมไปถึงศูนย์กลางทางด้านการเงิน เรียกได้ว่า…ทั้ง 8 โอกาสสำคัญนี้ ย่อมผลักดันความหวัง ความฝัน ให้ไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ได้อย่างไม่ยากแน่นอน

ใคร? ที่ตั้งใจฟัง ใคร? ที่ศึกษาอ่านรายละเอียดอย่างถี่ยิบ เชื่อเถอะ!! ความฝัน ที่นายกฯเศรษฐา ออกมาประกาศเอาไว้ทั้งหมดนี้ เป็นไปได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน

เพราะอย่าลืมว่า ในเวลานี้ ปัญหาอุสรรค ขวากหนามมีอยู่เต็มไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขวากหนามจากปัจจัยต่างประเทศ ที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลได้แน่นอน ทำได้ ก็เพียงแค่การตั้งรับ การแก้มือเท่านั้น

อย่างเรื่องของฮับเมืองท่องเที่ยว เรื่องนี้ ที่ผ่านมา ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่แล้ว ที่วาดฝันไว้ว่าครั้งหนึ่ง!! ต้องมาเมืองไทยให้ได้

เชื่อเถอะ ทุกวันนี้ กระแส “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์” ยังคงติดอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกแน่นอน ทั้งที่เป็นสโลแกน ที่เกิดขึ้นมานานหลายปี แต่ก็ยังเป็นที่ฮิตติดปากอยู่ไม่น้อย

แต่ก็อย่าลืมว่า ไม่ใช่ไทยประเทศเดียวที่ต้องการเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ขณะที่คนไทยเอง ก็นิยมชมชอบที่จะเดินทางไปเที่ยวเมืองนอกไม่น้อย เช่นกัน โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่เวลานี้เปิดประเทศอย่างเต็มที่ ตัวเลขคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นก้าวกระโดดไม่น้อย

หรือจะเป็นเรื่องของฮับการแพทย์และสุขภาพ แม้ทุกวันนี้ ชื่อเสียงของเมืองไทยจะเป็นที่ดึงดูดไม่น้อย จากฝีมือของแพทย์ ของพยาบาล หรือนวด หรือสปา แถมยังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีฝีมือไม่น้อยอีกต่างหาก แต่!! ในความเป็นจริง ที่มีมาตรฐานที่แท้จริงนั้นมีมากน้อยแค่ไหน?

เช่นเดียวกับเรื่องของแหล่งเกษตรและอาหาร ที่อาหารไทยโด่งดังไปไกลทั่วโลก ติดอันดับ ติดชาร์จในหลายสถาบันจัดอันดับ ซึ่งความฝันเหล่านี้ ไทยติดอันดับโลกมานาน เป็นฮับมานาน ปัญหาคือ..จะทำอย่างไรให้คงอยู่ต่อไป แบบมีคุณภาพ? นี่สิเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรักษาให้ได้

หันมาดูเรื่องของการเป็นฮับการบิน ที่นายกฯเศรษฐา บอกว่า ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ จะชี้แจงแถลงไขอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นให้ได้ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลกให้เชื่อมถึงกัน

หรือแม้แต่ฮับของการขนส่งของภูมิภาค ที่จะมีการลงทุนใหญ่ในรอบ 20 ปี กันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนารถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ที่ยังอิหลักอิเหลื่อกันอยู่ในเวลานี้

หันมาที่การเป็นฮับของการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต ที่คลอดมาตรการออกมาไม่น้อย ทั้งอีวี 3 อีวี 3.5 หรือแม้แต่มาตรการล่าสุดที่ซื้อรถบัส หรือรถบรรทุกอีวี สามารถนำมาหักภาษีได้ รวมถึงการส่งเสริมการให้เกิดการผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า

แม้จะเป็นเทรนด์ เป็นทิศทาง ที่โลกกำลังก้าวไป กำลังเดินไปก็ตาม แต่อย่าลืมปัญหาในเรื่องของขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะเกิดตามขึ้นมามหาศาล ขณะที่เวลานี้ในหลายประเทศได้พัฒนาเพื่อก้าวข้ามอีวี ไปสู่ไฮโดรเจน ไปแล้ว

ขณะเดียวกันนายกฯเศรษฐา ยังคาดหวังให้ไทย เป็นฮับของเศรษฐกิจดิจิทัล รวมไปถึงศูนย์กลางทางการเงิน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแหวกแนวอะไร แต่เป็นเรื่องที่ต้องเดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะโลกแห่งการเงินเปลี่ยนไปทุกวัน

แต่!! ปัญหา คือ การก้าวไปของรัฐบาล เพื่อให้เกิดความก้าวหน้า แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ทุกวันนี้ ยังถูกแก๊งหลอกลวงออนไลน์ หลอกอยู่ทุกวัน

ไม่ต้องพูดถึงประชาชนคนธรรมดา ตามี ยายสา ขนาดคนเรียนสูง จบการศึกษาสูง ทำงานดี มีหน้ามีตาในสังคม หรือแม้แต่ดารา เน็ตไอดอล ก็ยังหลงกล ถูกหลอก จนหมดตัว กันก็มีไม่น้อยทีเดียว

ปัญหาเหล่านี้!! ถามว่า รัฐบาลแก้ไขปัญหาอะไรได้มากน้อยแค่ไหน? เพราะสารพัดกฎเกณฑ์ ที่ออกมา จนถึงทุกวันนี้ ก็ยัง “เอาไม่อยู่” ประชาชนคนไทยต้องเดือดร้อนไม่น้อย!!

เอาเถอะ… ไทยแลนด์ วิชั่น จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ของนายกฯเศรษฐา และรัฐบาล ใช่ว่าจะขี้เหร่ หรือไม่เอาไหน แต่เป็นความพยายามที่จะพัฒนาประเทศไทยให้วิ่งไปข้างหน้าเพื่อไม่ให้ตกเวทีโลก

แต่ปัญหา? อยู่ที่ว่า ความตั้งใจดีเช่นนี้ ไม่ใช่โจทย์ง่าย!! ที่จะสำเร็จได้ภายในเวลา 4 ปี!!.

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”

อ่านบทความทั้งหมดคลิกที่นี่