พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน” ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ประชาชน ได้สักการะบูชา พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โดยในวันที่ 10-13 มีนาคม นี้ ที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) พระอารามหลวง จังหวัดอุบลราชธานี…เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดย “นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าร่วมพิธีอัญเชิญ เป็น 1 ใน 4 จังหวัด ที่จะได้ร่วมสักการะบูชา

@ ส่วน จ.ศรีสะเกษ เชิญเที่ยวงานมหกรรม รากวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” งานเทศกาลดอกลำดวนบาน ระหว่างวันที่ 6 – 10 มีนาคม 2567 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ตระหนักถึงการสืบสาน รักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รวมถึงพัฒนาต่อยอดให้เกิดคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ พร้อมยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีการจำลองสร้างเรือนสมัยโบราณของแต่ละชนเผ่า พร้อมนำเอาความโดดเด่นของวิถีวัฒนธรรม ทั้งเรื่องอาหารการกิน การแต่งกาย ตลอดจนการขับขานผ่านเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของคน 4 เผ่า ท่ามกลางต้นลำดวนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 55,000 ต้น ซึ่งจะออกดอกเบ่งบานส่งกลิ่นหอมอบอวลตลอดทั้งวัน…โดย “นายวิทยา วิรารัตน์” ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด บูรณาการกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ และสภาวัฒนธรรมอำเภอ

@ ทางด้านเทศบาลนครนครราชสีมา โดย “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครฯ และคณะ ขอเชิญเที่ยว ชิม ช้อป งานถนนคนเดิน “เดิน เดิ่น โคราช” กินขนม ชมโคม ตลอดถนนโพธิ์กลาง ต.ในเมือง พบกับมหกรรมโคมไฟ ตำนาน 9 บุตรมังกร ให้ถ่ายรูป Check in กินอาหารอร่อยหลากหลายเมนูขึ้นชื่อของเมืองโคราช พร้อมเครื่องดื่ม ของใช้เบ็ดเตล็ด และสินค้า OTOP กว่า 200 ร้านค้า วันนี้ถึง 3 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 น. – 22.00 น. ณ ถนนโพธิ์กลาง จากแยกเต็กฮะ ถึง แยกสยามฟาร์มาซี

@ อบต.โคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์…โดย “นางพลอยสิชา ชมบุญ” พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ออกให้ความรู้เกี่ยวกับ เรื่องการชำระภาษีประเภทต่าง ๆ การขออนุญาติก่อสร้าง การขอเบี้ยยังชีพ ของผู้ด้อยโอกาสทุกประเภท และร่วมซักซ้อม และแสดงให้ชาวบ้านในการระงับเหตุ ผู้ร้ายที่มีอาการหลอนจากยาเสพติด หรือสุราในเบื้องต้น เพื่อให้ทราบปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้าน จะได้นำปัญหาที่ชาวบ้านเสนอมาทำการบรรจุ เป็นแผนเพื่อดำเนินการพัฒนาต่อไป

@ ร่วมกันติดตั้งป้ายพลังงานแสงอาทิตย์ “เตือนกระทิงข้ามถนน” จำนวน 3 จุด บนทางหลวงชนบท 3052 บริเวณ ม.6 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อนถึงโรงเรียนเขาใหญ่วิทยาคม ม.4 โดยได้รับการสนับสนุนจาก “น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ” ศิลปินนักร้องเพื่อชีวิต…โดย “นางสุรัสวดี เรืองจาบ” กำนันตำบลโป่งตาลอง พร้อมด้วยคณะ ร่วมกันออกติดตั้ง เป็นไฟสัญญาณเตือนจุดฝูงกระทิงป่า กว่า 30 ตัว และช้างป่าออกหากิน และเดินข้ามถนน ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ชนกระทิง มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้วหลายครั้ง โดยได้รับอนุญาตการติดตั้งจาก นางสาวสายรุ่ง องค์ดี ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบท 3052 วังน้ำเขียว

ภาพเป็นข่าว

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และเกษตรกร ที่อาคาร OTOP สวนสาธารณะพญาแถน

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานประกอบพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย เนื่องในวันสหกรณ์ครบ 108 ปี

จ.บุรีรัมย์…นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของทุกภาคส่วน งานด้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สถานประกอบการ กลุ่มผู้ใช้แรงงานทั้งในระบบ และนอกระบบ การจัดระเบียบสังคม การสร้างหมู่บ้านชุมชนหมู่บ้านเข้มแข็งเพื่อเอาชนะยาเสพติด

จ.อุบลราชธานี…นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ นางบัวหลวง อาษาพล ประธานสภา พร้อม สท. ทีมพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, อสม. ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง แนะนำในการทำกายภาพบำบัด การดูแลกิจวัตรประจำวัน เป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายให้ผู้ป่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น

จ.สุรินทร์…น.ส.สูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมประเพณี “แกลมอ”ทำบุญสู่ขวัญข้าวประจำปี 2567 มีนายประพงษ์ศักดิ์ วงศ์อนุ นายกอบต.ตรึม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดผู้นำชุมชน ร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

จ.ศรีสะเกษ… นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลแก่ ร.ต.อ.นันทรัฐ ทรงกลด ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น โรงเรียนติวเตอร์กรุ๊ปศรีรัตนะ ในโอกาสงานวันการศึกษาเอกชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 8

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน