เมื่อเร็วๆนี้ ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ได้มีโอกาสร่วม พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของประเทศไทย

และแน่นอนว่าย่อมมีช่างภาพมารวมตัวกันจำนวนมาก เพื่อร่วมบันถึงเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้ด้วย แต่ที่สะดุดตา ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” คือ ช่างภาพในชุดนักเรียน ถือกล้องวิ่งหามุมถ่ายภาพจนทั่วบริเวณงาน เมื่อเข้าไปสอบถามหลังเสร็จสิ้นพิธี จึงทราบว่า คือ ทีมนักเรียนเครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ประกอบด้วย “การ์ตูน” กันตยา กุหลาบรัตน์, “เอมมี่” กนกพร บุอ่อน และ “แพทตี้” กัญญาภัทร ทองอนันต์ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ แบบนี้ก็เข้าทาง ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” รีบเข้าไปสอบถามความรู้สึกของ 3 ช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ที่ได้เข้าร่วมบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้กันเลยดีกว่า

ทั้งสามคน ช่วยกันเล่าว่า ชมรมเด็กหลังเลนส์ของโรงเรียนและเครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ตั้งขึ้นมาได้ 17 ปีแล้ว มีครูสุรกานต์ ดะห์ลัน ที่ปรึกษาชมรมเด็กหลังเลนส์ของโรงเรียน และที่ปรึกษาเครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสา อบรมให้ความรู้ด้านถ่ายภาพ เช่น มุมภาพ การปรับแสง ความชัดลึกของภาพ ซึ่งเครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสาที่มีสมาชิกนักเรียนชั้น ม.1-6 กว่า 10 คน ช่วยกันถ่ายภาพงานโรงเรียนและงานกิจกรรมทางสังคมด้วยความตั้งใจทำประโยชน์แก่สังคม ทำให้ฝีมือถ่ายภาพพัฒนายิ่งขึ้น ฝึกการใช้ชีวิตและความคิด มีความอดทนและรับผิดชอบมากขึ้น

“การถ่ายภาพพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ พวกเราใช้ความรู้และทักษะฝีมือที่มีอยู่อย่างเต็มที่ มีแอบมองมุมภาพพี่ๆ สื่อมวลชนที่เป็นมืออาชีพบ้าง รู้สึกภูมิใจที่ได้มาถ่ายภาพงานครั้งนี้ เพราะได้ทำประโยชน์แก่สังคมและร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบทอดพระพุทธศาสนา อนาคตภาพเหล่านี้อาจจะเป็นภาพประวัติศาสตร์ ถ้าไม่มีคนถ่ายไว้ก็จะไม่มีคนได้เห็น” 3 ช่างภาพเยาวชนจิตอาสา เผยถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมบันทึกเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

“การ์ตูน”, “เอมมี่” และ “แพทตี้” ยังเชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุและอรหันตธาตุ ด้วย โดยในส่วนกลางระหว่างวันที่ 24 ก.พ.-3 มี.ค. เวลา 08.00-21.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง หลังจากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐานใน 3 จังหวัด ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการบูชา วันที่ 5-8 มี.ค. ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ วันที่ 10-13 มี.ค. 2567 ณ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และวันที่ 15-18 มี.ค. ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ ต่อไป