ความเป็นโสดคือการเลือกอย่างมีสติเพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตามการไม่มีเพศสัมพันธ์ถือเป็นอัตลักษณ์ทางเพศ คนที่ไม่มีเพศสัมพันธ์จะไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศต่อผู้อื่น ความไม่สนใจทางเพศสัมพันธ์เป็นอีกแนวความคิดวิธีหนึ่งเช่นกัน ซึ่งหมายความว่า คนเราอาจมีแรงดึงดูดทางเพศในระดับต่าง ๆ กัน ความงามของแนวความคิดวิธีนี้คือความไม่สนใจทางเพศสัมพันธ์ไม่ใช่ทุกคนจะรู้สึกดึงดูดใจทางเพศในลักษณะเดียวกัน

คนไร้เพศสัมพันธ์บางคนรู้สึกว่าไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ  คนอื่นในกลุ่มแนวความคิดวิธีนี้จะรู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศในระดับที่แตกต่างกัน  บางคนอาจรู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศต่อใครบางคนหลังจากความสัมพันธ์ทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งพัฒนาขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างระหว่างความใคร่หรือความต้องการทางเพศกับแรงดึงดูดทางเพศ  ผู้ที่ไม่สนใจทางเพศสัมพันธ์อาจยังคงมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักหรือชอบช่วยตัวเอง  มักจะต้องรับมือกับความเข้าใจผิดที่ค่อนข้างเป็นอันตรายและน่าหงุดหงิดเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนเอง

ในโลกที่มีพฤติกรรมทางเพศมากกว่าปกติ  อาจถูกบอกได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติกับกลุ่มที่มีพฤติกรรมทางเพศมากกว่าปกติ  มีความเชื่อว่าคนไม่สนใจทางเพศสัมพันธ์อาจจะยังไม่เจอคนที่ใช่ หรือบางทีพวกเขาแค่ขาดประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นความจริงและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เรื่องเพศมีความหลากหลายและนั่นก็เป็นสิ่งสวยงาม ทุกคนแตกต่างกัน ทางที่ดีควรถามแต่ละคนว่าพวกเขามีประสบการณ์ทางเพศอย่างไร แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า ท่านจะไม่มีความสุขไปตลอดชีวิตเพียงเพราะไม่ได้ดำเนินชีวิตต่อไป แม้ว่าท่านจะได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของการมีเพศสัมพันธ์อยู่เสมอ แต่การไม่มีเพศสัมพันธ์ก็สามารถให้ประโยชน์เช่นเดียวกันได้

ประโยชน์ทั้งหมดของการไม่มีเพศสัมพันธ์ ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายหลั่งออกมาหลังออกกำลังกายและทำกิจกรรมบางอย่าง ช่วยให้รู้สึกดีหรือสบายตัวได้ แต่ไม่เพียงถูกขนานนามว่าเป็นสารแห่งความสุขแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้านให้ตัวเอง ใช้เวลากับคนที่มีความคิดเหมือนกันอันเป็นที่รักและเคารพตัวเลือกของท่านดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ การหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยเจตนาเป็นช่วงเวลาที่ดีในการตื่นตัวของตนเอง การไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นเวลาที่จะปล่อยวางความกดดันทางสังคม  ท่านสามารถมุ่งความสนใจไปที่กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องทางเพศที่ทำให้ท่านมีความสุขและผ่อนคลายได้ อาจถึงเวลาที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้อาจเป็นความสัมพันธ์กับตัวท่านเองหรือบุคคลอื่น มันไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับเรื่องเพศ.

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51