ปัจจุบันพฤติกรรมการนอนดึกนั้นคงเกิดขึ้นกับหลายๆ คน เพราะเนื่องจากมีหน้าที่การงานที่มีความจำเป็นต้องทำ หรือมีกิจกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดเกมส์ เล่นโทรศัพท์มือถือ แต่มีอีกพฤติกรรมหนึ่งหลายคนอาจจะประสบปัญหานั้นคือการติดการกินก่อนที่จะนอน ไม่ฉะนั้นมักจะนอนไม่หลับ

วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่จะมาพูดคุยถึงพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเรียกว่า “Night Eating Syndrome” โดยที่พฤติกรรมดังกล่าว ถึงแม้ว่าเราจะมีการรับประทานมื้อเย็นอิ่มท้องแล้ว แต่พอตกกลางคืน ต้องมีการเปิดตู้เย็นหรือหาอะไรเข้าปากก่อนรับประทานก่อนที่จะนอน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทำซ้ำๆ จนเกิดเป็นความเคยชินให้แก่ร่างกายของเรา หรือบางรายนั้นตอนกลางวันนั้นไม่มีความรู้สึกที่อยากจะรับประทานอาหาร แต่ว่าพอตกกลางคืนก่อนที่จะนอน มักจะมีอาการที่หิว จนต้องไปหาอะไรรับประทาน

ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเป็นภัยเงียบที่ก็ให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งเรามาดูกันว่าจะมีอะไร อย่างแรกนั้น เราสามารถสังเกตได้ชัดเจนในระยะเวลาอันสั้นนั้นคือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเมื่อมีการรับประทานอาหารก่อนนอนนั้น เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจำนวนมาก แล้วไม่ได้รับการเผาผลาญออกจึงส่งผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวด ซึ่งเมื่อทำพฤติกรรมแบบนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ก็มักเกิดการสะสมจนในสุดทำให้เป็นโรคอ้วนเกิดขึ้น

อย่างที่สอง เมื่อมีการรับประทานอาหารหรือขนมจุกจิกก่อนนอน มักส่งผลทำให้เกิดเป็น กรดไหลย้อน ซึ่งอาการดังกล่าวนั้นมักมีลักษณะแสบทรวงอก ท้องอืด แน่นท้อง มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลขึ้นมาในปากจนรู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน ซึ่งต่อมาในระยะยาวนั้น ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดเรื้อรังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไขมันในอุดตัน ไขมันในเส้นเลือด หัวใจ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ

ทั้งนี้ ยังส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คุ้นเคยที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการเผาผลาญภายในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการติดพฤติกรรมการกินก่อนนอนนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าใครมีปัญหาดังกล่าวนั้นอาจจะต้องมีการเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวโดยหันมารับประทานการกินอาหารให้ตรงเวลา 3 มื้อและรับประทานอาหารที่หลากหลาย และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเพื่อให้ลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคในอานาคต..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช