@หลังกลับจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อม”ยาหอม” ให้เป็น”ความหวัง” ของคนในพื้นที่”ปลายด้ามขวาน”ในการ”ส่งเสริมการท่องเที่ยว” และการ”ต่อยอด”เพื่อสร้าง”มูลค่าเพิ่ม” ให้กับ” ผลิตภัณฑ์” ต่างๆ ในพื้นที่ รวมทั้ง”ปลานิลสายน้ำไหล”แ ละ”ปลาพวงชมพูฮาลาบาลา”ซึ่งเป็น นโยบาย สร้าง”เศรษฐกิจ” ให้มี”เงินสะพัด” มีงานทำ แล้วเชื่อว่าปัญหา”การก่อการร้าย” จะลดลง จะเป็นจริงหรือไม่ ไม่รู้ แต่ที่รู้กันแล้วก็คือ” หลังจาก” นายกนิด “เศรษฐา  ทวีสิน “นายกรัฐมนตรี” กลับไป กทม.เพียงวันเดียว “ กองกำลังติดอาวุธ” ของ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น “ ก็เปิดฉาก “โจมตี” ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ทั้งในพื้นที่” จ.นราธิวาส และ ในพื้นที่ จ.ยะลา ในขณะที่ใช้”รถหุ้มเกราะ” เป็น”ยานพาหนะ” โชคดีที่ไม่มีใคร”เสียชีวิต” แต่เป็นการ”ตอกย้ำ” ให้เห็นว่า” พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีความ”รุนแรง” และยังมีแบบ” รายวัน” ก็ย่อมทำให้ ไม่มี”นักท่องเที่ยว” และ” นักลงทุน” เดินทางเข้ามา “ท่องเที่ยว” และ”ลงทุน” ตามความ”คาดหวัง” ของ” นายกรัฐมนตรี” และหลังจากนั้น “นายกนิด” ก็เดินทางไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก็เป็นเรื่องการ”พยายาม”ที่จะ”ฟื้นเศรษฐกิจ”ในพื้นที่ แต่สิ่งที่”ชาวบ้าน”ถามคือ จะทำอย่างไรกับเรื่อง” ปุ๋ยแพง” และ”ข้าวเปลือก” ราคาถูก” นี้ แสดงให้เห็นว่า เรื่อง”ข้าวเปลือกแพง” เป็น”ข้าวเปลือก” ของ”ชาวนา” ที่อยู่ในมือของ”เถ้าแก่โรงสี” ไม่ได้อยู่ในมือของ”ชาวนา นี่แหละที่เป็น”ปัจจัยสำคัญ” ที่ทำให้”ความมั่งคั่ง” ในเรื่องของ”เศรษฐกิจ” ไปไม่ถึงมือ”ชาวนา” ที่เป็น”กระดูกสันหลัง” ของประเทศ….

@วันนี้” นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน” “นายกรัฐมนตรี” ก็นำ” เสนาบดี” หลายกระทรวง เดินทางไปประชุม”ทวิภาคี” กับประเทศ มาเลเซีย,นิวซีแลนด์,ออสเตรเลีย” เพื่อขาย”ไอเดีย” โครงการต่างๆ ในประเทศไทย หวังให้”กลุ่มทุน” จาก”ประเทศต่างๆ เดินทางมาลงทุนในประเทศไทย….เช่นเดียวกับที่เคยเดินทางไป”สาธารณรัฐประชาชนจีน,สหรัฐอเมริกา ,ญี่ปุ่น” ฯลฯ ในการ”โรดโชว์” โครงการ”แลนด์บริดจ์” ที่เป็น”สะพานบก” เชื่อมระหว่าง “มหาสมุทรอินเดีย” กับ” ทะเลจีนใต้” ซึ่งผ่านไปแล้ว หลายเดือน ยังไม่มี”เสียงตอบรับ” ว่าจะมา”ลงทุน” ในโครงการ”แลนด์บริดจ์” แม้แต่รายเดียว ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า “บทบาท”ของ”นายกนิด” จะเป็นได้เพียง”เชลล์แมน” ที่”ขายฝัน” หรือขาย”ของจริง” วันเวลาจะเป็นผู้ให้คำตอบ เพราะ “ วันเวลา” ไม่เคย” หลอกลวงใคร”….. ในบรรดา”เสนาบดี” ทุกกระทรวง ณ วันนี้ คนที่”ดวงดี” ที่สุดคือ” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” “เจ้ากระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์” เพราะเข้ามา”ถูกที่ถูกจังหวะ” ที่”มันสัมปหลัง” อ้อย,ยางพารา,ปาล์มน้ำมัน” ซึ่งเป็น”พืชเศรษฐกิจการเมือง” ทั้ง 4 ตัว มีราคาแพง โดยเฉพาะ”ยางพารา” ที่ราคา”ทะยาน”ไปถึง กิโลกรัมละ 77 บาท แต่เป็น”โชคร้าย” ของเจ้าของสวนยาง และลูกจ้างกรีดยาง  เพราะเป็น”ฤดูกาลยางผลัดใบ” หรือ”ปิดกรีด” แต่ก็เป็น”โชคดี” ของ”ประเทศไทย” ที่ นับแต่”รัฐบาลนิดหนึ่ง” เข้ามาบริหารประเทศ” ราคาพืชเศรฐกิจ-การเมือง” ทั้ง 4 ตัว แพงขึ้นตาม”กลไกตลาดโลก” ทำให้ ไม่ต้อง”สิ้นเปลืองงบประมาณ” ในการ”ประกันราคา” ที่ 4 ปี ของ”รัฐบาลบิ๊กตู่” พรรคประชาธิปัตย์” ที่เป็นผู้”กำกับดูแล” กระทรวงพาณิชย์” และ”กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ต้องใช้”เงินจำนวนมหาศาล” ในการ”ประกันราคา”ของ”ยาง,อ้อย,มัน.ปาลม์”…..

@แต่ ประเด็นหนึ่งที่” กระทรวงเกษตร” และ”กระทรวงพาณิชย์” ของ”รัฐบาลนิดนึ่ง” ยัง”มะงุมมะงาหรา” หาทางออกไม่พบ คือ”เรื่องของ”ราคาปุ๋ย” ที่ยังเป็น”หนามยอกอก” ของ”เกษตรกร” เพราะยังมีราคาแพง “กำไร” ที่ได้มาจาก”การขาย”ผลผลิตทางการเกษตร” จึงหมดไปกับ”ค่าปุ๋ย” และ”ยาปราบศัตรูพืช” ที่มี”ราคาแพง” และเป็น “สองผลิตภัณฑ์” ที่ จำเป็นต้องใช้ สำหรับการทำการเกษตร “นโยบายปุ๋ยแห่งชาติ” คิดกันมาแล้ว 50 ปี แต่วันนี้ยัง”เป็นวุ้น” เรื่องนี้”นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี” น่าจะนำมา”ปัดฝุ่น” เพื่อ”ผลักดัน” ให้ นโยบายปุ๋ยแห่งชาติเกิดขึ้น เพราะจะไม่เป็น”ขี้ข้า” ของประเทศผู้”ผลิตปุ๋ย” หรือที่ไม่เคยมี”รัฐบาลไหน” กล้าทำ เพราะ”เกรงใจ” บริษัท”ผู้นำเข้า” ที่มี”คอนเนคชั่น” กับทุกพรรคการเมือง…..ครั้งแรกเรื่อง”สปก.4-01 ที่ “เขาใหญ่” จ.นครราชสีมา ทำท่าจะเป็นการ” ผลัดกันเกาหลัง” เพราะมีการ”จูบปาก”กัน ระหว่าง” เสนาบดีกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม” กับ” เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์” แต่”เกากันไปเกากันมา” วันนี้กลายเป็น”เกาเหลา” ไปเรียบร้อย”โรงเรียนธรรมนัส” เมื่อ” เลขาธิการ “สปก.” แจ้งความจับ” ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อธิบดีกรมอุทยาน เรื่องนี้”นายกนิด” ก็”หย่าศึก”ไม่สำเร็จ เพราะเป็นเรื่องที่”มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง” ส่วนใครจะมี”ผลประโยชน์ทับซ้อน” ในเรื่องนี้อย่างไร เดี๋ยวก็รู้เพราะโลกวันนี้ไม่มีความลับ….

@อาการหนักแล้ว สำหรับเรื่องของ”พลังงาน” ในประเทศไทย ณ วันนี้ “กองทุนน้ำมัน” ที่ “กระทรวงพลังงาน” ให้การ”อุดหนุน” ราคา”น้ำมัน” ติดลบไปแล้ว 90,000 ล้าน อีกไม่กี่เดือนก็จะเพิ่มเป็น 100,000 ล้าน เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และ”รัสเซีย” หยุดการ”ส่งออก” น้ำมันเบนซิน….เช่นเดียวกับที่”หนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต” ( กฟผ.) ที่”บานทะโร่” ไปถึง 130,000 ล้านบาท เพราะการ “ลดค่าไฟฟ้า” ที่”รัฐบาล” โดย”กระทรวงพลังงาน” ต้องทำตามนโยบายที่”หาเสียง”กับประชาชน” ในการ”เลือกตั้ง” ที่ผ่านมา เรื่องนี้ “รัฐบาล” และ” เสนาบดี” กระทรวงพลังงาน อย่าง” พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาคย์” จะแก้เรื่องนี้อย่างไร เพราะถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ คือการเดินไปสู่”หายนะ” ด้าน”พลังงาน”ของประเทศ ไหนที่ว่าจะมีการ”ผ่าตัดโครงสร้างพลังงาน” เมื่อไหร่จะ”ผ่าตัด” จะทำก็รีบทำ  อย่ารอให้”ฝีแตก”  แล้วค่อยพาเข้าห้อง”ไอซียู” เพราะจะไม่ทันการ และเรื่อง”พลังงาน” คือเรื่องที่”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งดำเนินการและให้ความสำคัญที่สุด สำคัญกว่าการทำหน้าที่”เซลล์แมน” ทำการ”เดินสาย” เพื่อ”ขายฝัน” อย่างที่เป็นอยู่ เพราะเรื่องของ”พลังงาน” ส่งผลกระทบกับ”เศรษฐกิจ” ทั้ง”ระบบ”ของประเทศ รวมทั้ง”ปัญหาปากท้อง” ของ”ประชาชน ทุกชนชั้น…..

@เรื่อง”ฝรั่งเตะหมอ” เป็นเรื่อง”น้ำผึ้งหยดเดียว” ที่”ลากลาม” ไปทั้ง”เกาะภูเก็ต” เรื่องนี้”คุณหมอ” ยอมเจ็บ” แต่เป็นการ”บาดเจ็บ” ที่ได้สร้าง”คุณูประการ” กับ”ประเทศชาติ” และ”เกาะภูเก็ต” เพราะหลังเกิดเรื่อง” กระทรวงมหาดไทย โดย”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และ”รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย” ต้อง”เอาจริง” ตาม”กระแสสังคม” เพื่อ”เอาผิด”กับ”ฝรั่งมังค่า” ที่เข้ามาใช้”อิทธิพล” ในการ”บุกรุก” ที่ดิน ชายหาด ที่ สาธารณประโยชน์ สร้าง โรงแรม สร้างรีสอร์ท มากมาย โดยอาศัย”เส้นสาย” หรือ”คอนเนคชั่น” กับ”ข้าราชการ” และ”กลุ่มทุนไทย” ในพื้นที่ ซึ่งเป็น “นักการเมืองท้องถิ่น” วันนี้”คนไทย” ใน”เกาะภูเก็ต” ต้อง”เกาะติด” และ”อย่าปล่อย” เรื่องนี้ให้กลายเป็น”คลื่นกระทบฝั่ง” ต้อง”ผลักดัน” ให้ “กรมที่ดิน” ตรวจสอบ ที่ทุกแปล หรือ ทุก โรงแรม ทุก”รีสอร์ท” และ”บ้านหรู” ของ”ชาวต่างชาติ”…..ที่สำคัญใน “เกาะภูเก็ต” มีชาว”ต่างชาติ” จาก หลายประเทศ เข้ามาเป็น”มาเฟีย” ในการให้ความ”คุ้มครอง” ชาวต่างประเทศ โดยมีการ”เก็บส่วย” ค่าคุ้มครอง และนำส่ง”ให้ใครบ้าง” ลองตรวจสอบดู ”ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องไม่”เพิกเฉย” ต่อการทำผิดกฎหมาย และการมี”มาเฟียต่างชาติ” ใน”เกาะภูเก็ต” และอีกปัญหาหนึ่ง ที่เกี่ยวกับ”ตำรวจ” โดยตรง  เรื่องนี้ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และ “พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิต” ผบช.ภ.9 . ต้องรีบจะ”ล้างบาง” กลุ่ม”อิทธิพล” และ”ฝรั่ง” หลาก”สายพันธ์” ที่เข้ามาช่วยกันทำ”ชำเรา”เกาะภูเก็ต แห่งนี้…..

@ในที่สุด”เอ็นจีโอ” ที่เป็น”เครือข่ายกัญชา” ก็ออกมา”เคลื่อนไหว” โดย “ประสิทธิชัย หนูนวล” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เตรียม นำผู้คนใน”เครือข่าย” เพื่อ”ถกถึงข้อดีข้อเสีย” ของ”กัญชา” กับ” ชลน่าน สีแก้ว “เสนาบดี” กระทรวงสาธารณสุข และ” พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง “  เสนาบดี กระทรวงยุติธรรม เพราะไม่เห็นด้วยกับการนำ”กัญชา” กลับไปเป็น”ยาเสพติด” อีกครั้ง คำว่า”พืชสมุนไพร” กับ”ยาเสพติด” มีเพียง เส้นบางๆกั้นไว้” มองด้านเป็น”คุณประโยชน์” ก็”เป็นคุณ” แต่ถ้ามองด้าน”ยาเสพติด” ก็”เป็นภัย” เรื่องนี้ถ้า”น้ำหนัก”ไปทาง”เป็นภัย” ก็ต้องนำกลับไปเป็น”ยาเสพติด” ที่ต้องมีการ”ควบคุม” การใช้”…..ที่เห็นชัดเจนถึงความ”ผิดพลาด” ในการ”ปลดพืชกระท่อม” ออกจากเป็น”พืชเสพติดประเภท 5 “ แล้ว เป็นไง วันนี้”ผู้คน” ติดน้ำกระท่อมทั้งประเทศ” และกลายเป็น”พืชเสพติด” ที่สร้างความเป็น”ภัยสังคม” ที่ นำความ “เสียหาย” มาสู่”สังคม” สู่”ชุมชน” จนต้องมีการออก”กฎหมาย” ให้”น้ำกระท่อม” ไม่ว่าจะเป็น”น้ำกระท่อม” ที่ไม่มีส่วนผสมของ”ยาแก้ไอ” และ”น้ำกระท่อม” ที่มี”ส่วนผสม” ของ”ยาแก้ไอ” และ”สารเสพติด” ชนิดอื่น เป็นสิ่ง”ผิดกฎหมาย” ใคร”ต้มขาย” ต้องถูก”จับกุม” วันนี้”การแพร่ระบาด” ของ”น้ำกระท่อม” กลายเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไปแล้ว ทั้งหมดมาจาก”ความไม่รอบคอบ”หวังเพียง”คะแนนเสียง” และเชื่อ” กลุ่มนายทุน” ที่มี “ผลประโยชน์ จนทำให้”น้ำกระท่อม” สร้างปัญหาไปทุก”หย่อมหญ้า”…..

@ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคง”เดินหน้า” โดยไม่”หยุดยั้ง” เรื่องของการ”พูดคุยสันติสุข” ยังไม่สามารถที่จะ”ยับยั้ง” สถานการณ์ความ”รุนแรง” ในพื้นที่ “เพราะคณะพูดคุยสันติสุข” เป็นเพียงฝ่าย”ปีกการเมือง” ของ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดนของบีอาร์เอ็น” แต่ฝ่ายที่”ก่อเหตุ” ด้วยการ”ซุ่มโจมตี” ด้วย”ระเบิดแสวงเครื่อง” ด้วย” อาวุธปืน” เป็น”ปีกการทหาร”ของ”บีอาร์เอ็น” ที่ไม่เห็นด้วยกับการ”พูดคุย” หรือการ”เจรจา” ในเมื่อ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน”ไม่มี ”เอกภาพ” การที่จะ”หยุดยั้ง” สถานการณ์การ”ก่อการร้าย” โดยหวังการ”พูดคุยสันติสุข” จึงเป็นเรื่อง”ห่างไกล” ดังนั้นการ”พูดคุยสันติสุข” ของ”ฝ่ายเทคนิค” ของ ทั้ง”สองฝ่าย” ที่จะมีการ”พบปะพูดคุย”กับ ที่ “กรุงกัวลาลัมเปอร์” ในประเทศมาเลเซีย จึงยัง”คาดหวัง” ไม่ได้ว่าจะ”ลงเอย” ด้วยความ”สำเร็จ” เพราะสิ่งที่”บีอาร์เอ็น” เสนอมาหลายครั้ง เป็น”เงื่อนไข” ที่ “คณะพูดคุย” ไม่ว่าจะเป็น”คณะใหญ่”หรือ”คณะเทคนิค” รับไม่ได้ ใคร”หลวมตัว” ตกปากรับคำ กับ”บีอาร์เอ็น” ระวังจะเป็น”กบฏเป็นอั้งยี่” เช่นเดียวกับ”บีอาร์เอ็น…..ดังนั้น “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” จึงต้อง” มีการ”ปฏิบัติการ” ติดตาม”ไล่ล่า” และการ”ปิดล้อม ตรวจค้น” ในพื้นที่”มวลชนเข้มแข็ง” พื้นที่ของ สามจังหวัด และ สี่อำเภอของ จ.สงขลา เพราะการ”จับกุม”และการ”ตรวจค้น” ทำให้จำนวน”กำลังพล” และ”แนวร่วม” ของ”ขบวนการบีอาร์เอ็น” ลดน้อยลง การ”ก่อการร้าย” ก็ต้อง”ลดน้อยลง” เช่นกัน ทำให้จริง ทำให้”ต่อเนื่อง” โดยไม่ต้องมีการ”วิสามัญ” และไม่สร้าง”เงื่อนไข” ของ”มวลชน” อาจจะทำให้ “การก่อเหตุ” ในพื้นที่”ลดน้อยลง” ที่สำคัญ “ปฏิบัติการ”ของ”ปีกทางการเมือง” ของ”บีอาร์เอ็น” ที่สามารถ”ทะลุทะลวง” เข้าไปใน”คณะกรรมาธิการ” และในที่อยู่ใน”รั้วสถานศึกษา” เพื่อให้”เวทีการเมือง” และ”เวทีวิชาการ” รวมทั้ง”เวทีกิจกรรม” เพื่อการ”ขับเคลื่อน” งาน”การเมือง” ให้กับ”บีอาร์เอ็น” ประเด็นนี้” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะ ดำเนินการอย่างไร นี่แหละคืองาน”การเมือง” ที่สำคัญยิ่งของ”ฝ่ายความมั่นคง”……

@เห็น “ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค” แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าพบกับ”ประธานกรรมการอิสลาม”จังหวัดต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อ”ขอความร่วมมือ” ให้”อิหม่าม” ในทุก”มัสยิด” ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีการ”คุตเบาะ” ในทุกวันศุกร์ ที่เป็นวัน”ละหมาดใหญ่” ให้ คนในพื้นที่ไม่มีการ”จุดประทัด” ในเดือน”รอมฎอน” ที่จะถึงในวันที่ 11 มีนาคม นี้ เพราะการ”จุดประทัด”ในงานต่างๆ ไม่มีใน”ศาสนาอิสลาม” นี่ก็เป็นเรื่องที่”ท้าทาย” ว่าสุดท้ายแล้ว จะมี”อิหมาม” กี่คน ที่กล้านำเรื่อง”ห้ามจุดประทัด” ในเดือน”รอมฎอน” ใน”คุตเบาะ” ( เทศนา ) ใน”มัสยิด” ทุกวันศุกร์ ที่มีการ”ละหมาดใหญ่” นี่ก็เช่นเดียวกับเรื่องของ”ยาเสพติด” ที่”ผู้นำศาสนา” ก็ไม่กล้าที่จะ” ห้ามปราม” กลุ่ม”ผู้ค้ายาผู้ติดยา” ในทุกพื้นที่…..เมื่อ” แม่ทัพภาคที่ 4 “ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค” ห้ามมิให้”ชาวมุสลิม” จุดประทัดในเดือน”รอมฎอน” ก็ต้อง”สั่งห้าม” ให้”คนไทยพุทธ” หยุดการ”จุดประทัด” ในเทศกาลสงกรานต์ ด้วย เพื่อความ”เสมอภาค”…..แต่ทั้งหมดเป็นเรื่อง”ปลายเหตุ” เพราะหาก””แม่ทัพภาคที่ 4” ไม่ต้องการให้มีการ”จุดประทัด” ในเดือน”รอมฎอน” และในเทศกาล”สงกรานต์” สิ่งที่ทำได้ผลที่สุดคือ”ทำการ”ห้ามร้านค้าขายประทัด”ให้กับ”ผู้ซื้อ” ทุกอย่างก็จบ และไม่ต้อง”เดินสาย” ไป”กราบไหว้วิงวอนใคร” ให้เป็นที่”อึดอัดขัดข้อง” ของ”ผู้นำศาสนา” เพราะ”กฎหมาย” ในเรื่อง”ประทัด ดอกไม้ไฟ ระเบิดเพลิง”  กองทัพ มีอำนาจเด็ดขาดอยู่แล้ว  โดยเฉพาะใน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่แม้ “โกดัง” เก็บพลุ ดอกไม้ไฟ ที่ใหญ่ที่สุด ที่ตั้งอยู่ใน ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จะมีการ”ระเบิด” เป็น”จุณมหาจุณ” ไปแล้ว ก็จริง แต่”โกดัง” ที่ใช้เก็บ”พลุ ดอกไม้ไฟ” มีหลายแห่ง โดยเฉพาะที่เก็บไว้ใน”ตึกแถว” ใน”ชุมชน” และ ริม”แม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อ”ส่งออก” ไปยัง”ประเทศมาเลเซีย” ตาม”ช่องทางธรรมชาติ” ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก  เรื่องนี้ “ทหาร,ตำรวจ” และ”ปกครอง” ใน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รู้ดีที่สุด ก็ ฝากให้” พล.ต.ต.ไมตรี สันตยานุกุล “ผบก.ภ.จว. นราธิวาส และ ว่าที่  “ ร.ต. ตระกูล โทธรรม” ผวจ.นราธิวาส ตรวจสอบ และ ดำเนินการตามกฎหมายด้วย…..

@เว็ปการพนันออนไลน์ ไม่ได้มีเพียงของ”มินนี่” และ”มาสเตอร์เว็ป” ที่ “ตำรวจไซเบอร์” จับกุมได้ที่”กลางเมืองหาดใหญ่” เท่านั้น วันนี้ ยังมี”เว็ปการพนันออนไลน์” ในพื้นที่ 14 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกถึง 700 เว็ป” ที่ยังมีการ”ลักลอบ”ให้มีการ”เล่นการพนัน” กันอยู่  แต่ เจ้าหน้าที่ ไม่มีการ”จับกุม” เพราะอาจจะ”ไม่ดัง” เหมือนกับเว็ปการพนันออนไลน์อย่าง”มินนี่” และ”มาสเตอร์เว็ป” ที่ถูกโยงมายัง” บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” รอง ผบ.ตร. และ”ลูกน้อง” คนสนิท ที่กลายเป็น”ผู้ต้องหา” อย่าง”ทั่วถึง” วันนี้ ในพื้นที่”หัวเมือง” และ”เมืองท่องเที่ยว”ของภาคใต้ “ธุรกิจ” ที่มาเป็น”อันดับหนึ่ง” คือ”หวยออนไลน์” และ”ธุรกิจบันเทิง” โดยมี”กลุ่มทุน” ที่เป็น”ลูกท่านหลานเธอ”ที่”ลงหุ้น ลงทุน” กับ”ลูกนักการเมือง” แล” กลุ่มทุน” ที่ต้องการ”ผู้คุ้มครอง” โดยไม่ถูก”ก่อกวน”และ”จับกุม” นี่คือวิธีการ”ทำมาหากิน” ของ”ลูกท่านหลานเธอ” ที่ไม่มีใครกล้า”จับกุม” แม้ว่า ธุรกิจเหล่านั้นจะ”หมิ่นเหม่” และผิด”กฎหมาย” เรื่องนี้ต้องฝากให้” “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีระกุล” รองนายกรัฐมนตรี “ และ”เสนาบดี” กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบ และลงพื้นที่มา”จับกุม”ด้วยตนเอง…..

@เหมือนกับ”น้ำมันเถื่อน” กลางทะเลของ”เสี่ยโจ้” ราชาน้ำมันเถื่อนใน”อ่าวไทย” ที่มีเรือ”ประมงดัดแปลง” เข้าไป รับน้ำมันจาก”แทงค์เกอร์” เพื่อ นำขึ้นฝั่ง “ส่งขาย” ให้กับ” ปั๊มอิสระ” และ”บริษัทขนส่ง” มากมาย ตั้งแต่ จ.ชุมพร จนถึง นราธิวาส เรื่องนี้ต้องฝากให้” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผบ.ตร. ทำการ ตรวจสอบด้วย โดยเฉพาะ”ตำรวจน้ำ” และ”ทหารเรือ” ต้อง”เข้มวงด” ในการ”ลาดตระเวน…..อีกเรื่อง”วัวเถื่อน” ที่มีการ”ส่งออก” ด้วยการ”ข้ามฝั่ง” ในช่องทางธรรมชาติ  ข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก” จ.นราธิวาส เพราะมี”ออเดอร์” จาก พ่อค้า”วัวเถื่อน” จากฝั่ง มาเลเซีย ต้องการเป็น จำนวนมาก เพื่อเตรียมใช้ใน”เดือนรอมฎอน” เรื่องนี้เป็นเรื่องของ”ผู้มีอิทธิพล” ในพื้นที่ ซึ่งไม่มี หน่วยงานไหน ไม่ว่าจะเป็น” ตำรวจ,ทหาร “และ”ปศุสัตว์” ที่จะต้องให้”ไชยา พรหมมา” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มา ตรวจสอบ แถว ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ที่เป็นจุด”ส่งวัวเถื่อนข้ามแดน” เพื่อ”จับกุม” แล้วจะรู้ว่าเป็น”ธุรกิจของใคร”…..

@ชาวบ้านที่ใช้รถใช้ถนน ร้องเรียนมา มายัง”สมคะเณ เสมทัพพร  ผอ.แขวงทางหลวง สงขลา 1 ให้ ส่ง “ลูกน้อง” ตรวจสอบมี การ”รุกล้ำ” ทางหลวง เปิดเป็น “ซุ้มขายสินค้า” ในถนน “กาญจนวนิช”ใน เขต อ.เมืองสงขลา เป็นเหตุให้มีการ”บดบัง” การมองเห็น  อาจจะทำให้เกิด “ อุบัติเหตุ”ได้ ชาวบ้านร้องมา “สื่อ” ทำหน้าที่เป็น”สื่อกลาง” แจ้งให้ทราบ…..แต่ที่ทำดีและชาวบ้านฝากชื่นชมคือ “เทศบาลนครหาดใหญ่” ที่มี “พล.ต.ท. สาคร  ทองมุณี” เป็น”นายยกเทศบาลฯ”  ทำการ”ขอทางเท้าคืน” จาก บรรดา ผู้”ยึดทางเท้า” ตั้งสินค้าขายกันมากมาย ทำให้”คนเดินเท้า” ต้องลงมาเดินบน”ผิวจราจร” ที่เป็นความ”เดือดร้อน” มาช้านาน เอ้า ทำดี ชาวบ้านก็”ชื่นชม”และจะ”ส่งผล” ในการ เลือกตั้ง สมัยหน้า…..ส่วน”ทีมปลัดแป้น” ณรงค์พร ณ พัทลุง” อดีตปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งมีการ จัดทีมผู้สมัคร ลงรับเลือกตั้ง เทศบาลนครหาดใหญ่  ในสมัยหน้า  ก็ออกเดินพบปะกับ”ชาวบ้านร้านตลาด” เพื่อ”ขายนโยบาย” ในการ”สร้างความพึงพอใจ” ให้กับ ประชาชน  ส่วนจะได้รับการ”ตอบรับ” แค่ไหน อย่างไร วันนี้ยังตอบไม่ได้…..และอีกทีมที่ “เปิดตัว” ไปแล้วเช่นกัน คือ” พ.อ.พิเศษ สุชาติ จันทรโชติกุล” อดีต สส. พรรคความหวังใหม่ อดีตผู้สมัคร “นายก อบจ.สงขลา  ซึ่งก็”หมายมั่นปั้นมือ” ว่า “ศึกครั้งสุดท้าย” บน”เวทีการเมือง” ต้อง”ชนะ” อย่างเดียว  แต่ นั่นแหละ ผู้ที่จะให้คำตอบกับ” เสธชาติ” ได้ดีที่สุด คือ”ประชาชน” ในเขตเลือกตั้ง…..แต่ ที่มี”เสียงเรียกร้อง” ให้กลับมาทำหน้าที่เป็น”นายกเทศบาลบาล” อีกครั้ง คือ” พิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์” อดีต นายกเทศบาลเมืองปัตตานี หลายสมัย ซึ่งมี “ผลงาน” ฝากไว้ให้กับคนในเขตเทศบาลมากมาย และยังเป็น”นักการเมืองติดดิน” ที่ไม่ได้นั่ง”บริหาร” อยู่ใน”ห้องแอร์” เลือกตั้งเที่ยวหน้า ถ้า”พิทักษ์” ขึ้นเวที”แข่งขัน” อีกครั้ง เชื่อได้ว่า”ไม่เหนื่อย” แน่นอน….

@มีเรื่องให้”ปปช. ตรวจสอบมากมาย โดยเฉพาะการ”ก่อสร้าง”ของ”ท้องถิ่น” ซึ่งวันนี้” สำนักงาน”ปปช.” ของ จ.นราธิวาส ที่มี “ปกครอง สุวรรณดารา” เป็น” ผู้อำนวยการ” ลงพื้นที่เกือบทุกอำเภอ เพื่อ”ตรวจสอบ” โครงการก่อสร้างของ อบต. และ อีกเรื่อง ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการ”สร้างถนน หนทาง” คือการติดตาม”ตรวจสอบ” เรื่องของโครงการ” โคบาลแดนใต้” ว่ามีความ”โปร่งใส” หรือไม่…..

@นักท่องเที่ยว ทั้ง”ไทย-เทศ” ต่าง ดีใจกันยกใหญ่ หลังทราบข่าวว่า”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี มีการประกาศว่าจะ”ยกเลิก ตม.6 “ ซึ่งเป็น”เอกสารผ่านแดน” ในทุกด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อ”ลดขั้นตอน”และลดการเสียเวลา ในการ”เข้าเมือง”  ปัญหาความ”ล่าช้า” ของการตรวจเอกสาร”ตม.6 “เป็นเรื่องที่”เรื้อรัง” มานาน และมีการ”ร้องเรียน” ว่ามีการ”เรียกรับประโยชน์” แต่ไม่มีใครกล้าที่จะ”ยกเลิก” เอกสาร ตม.6 เพราะมีการอ้างเรื่อง”ความมั่นคง” วันนี้การที่”นายกนิด” กล้าที่จะสั่งยกเลิก”เอกสาร ตม.6” จึงถูกใจของ”นักท่องเที่ยว นักธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งชายแดนใต้…..ส่วน ผลดี ในการที่ มีการ ทดลองยกเลิก”เอกสาร ตม.6 “ มาเป็นเวลา 3 เดือน ที่ด่านพรมแดน อ.สะเดา จ.สงขลา มีตัวเลขที่ชัดเจนว่า ทำให้”นักท่องเที่ยว” เดินทางผ่านด่านตรวจเข้ามามากกว่าเดิมถึง 30% และปัญหาด้าน”ความมั่นคง” ก็ยังไม่เกิดขึ้น…..

@หาด สมิหลา สงขลา ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับของ จ.สงขลา ที่ยัง”คราคร่ำ ด้วย ชาวมาเลเซีย และ ผู้คน จาก สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ วันนี้ นักท่องเที่ยว ต้อง ระมัดระวัง การ ลงเล่นน้ำ เพราะ “วันชัย ปริญญาศิริ “ นายกเทศบาลนครสงขลา แจ้งเตือนว่าให้ นักท่องเที่ยว”ระมัดระวัง” แมงกะพรุนไฟ  ในการลงเล่นน้ำด้วย ถ้าจะให้ดี ต้องมีการ”ปักป้าย” และ”ประกาศเตือน”อีกทางหนึ่ง ก็จะดีไม่น้อย เพราะ”สวัสดิภาพ” ของ”นักท่องเที่ยว” เป็นเรื่อง “สำคัญ”……

@ด้วย”ปฏิบัติการ” ในการ”รักษาความสงบ” ใน เขตเทศบาลนครยะลา อย่างมี”ประสิทธิภาพ” ภายใต้การ”สั่งการ” ของ” พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎ์” ผบก.ภ.จว.ยะลา ทำให้สามารถ”ป้องกัน” เหตุร้ายในพื้นที่อย่างได้ผล นอกจากนั้นยังเป็นความสามารถของ” เสี่ยอ๋า” พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศบาลนครยะลา ที่มี”มวลชน” ที่”เข็มแข็ง” เป็น”หูเป็นตา”ในการ”แจ้งข่าว” เห็นชัดว่า พื้นที่ไหน”มวลชน”เข้มแข็ง พื้นที่นั้นจะ”ปลอดภัย” จากการก่อการเหตุของ” บีอาร์เอ็น”…..

@เป็น”วิบากกรรม” ของ”นักการเมืองบ้านใหญ่” ที่ สังคมจับตามอง หลังจากที่ “ปปช.ตรัง. ชี้มูลความผิดของ”กิจ หลีกภัย” ที่เป็น”พี่ใหญ่”ของ”ตระกูลหลีกภัย” ในสมัยที่เป็น”นายก อบจ.ตรัง ในข้อหา””ซื้อที่ดิน” ที่”แพง” ซึ่ง ก็ต้องไปหา”พยานหลักฐาน” และ”เหตุผล” เพื่อชี้ให้” ปปช.เห็นว่าที่ต้องซื้อแพงกว่า”ชาวบ้าน” เพราะเหตุผลใด แต่ก็ต้องยอมรับว่า การที่ ปปช.ฟ้อง”กิจ หลีกภัย” เป็นเรื่องที่”สะท้านสะเทือน” ทั้งจังหวัดตรัง….. แล้วพบกันใหม่ วันศุกร์หน้า สวัสดีครับ

———————————————————-

ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล

มหกรรมนกเขาฯ  พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ร่วมพิธีเปิดแข่งขันมหกรรมนกเขาชวาอาเซี่ยน ครั้งที่ 37 ณ สวนขวัญเมือง เขตเทศบาลนครยะลา โดยมี พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศบาลนครยะลา และ อำนาจ ชูทอง รอง ผวจ.ยะลา ให้การต้อนรับ

สนับสนุนน้ำดื่ม.  นพ.เจษฎา จงไพบูลย์วัฒนะ  ผอ.รพ.ราฎษร์ยินดี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนับสนุนน้ำดื่ม ให้กับสถานีตำรวจคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พ.ต.ต.นรินทร์ หมือนพะวงศ์ สวป.สภ.คอหงส์ เป็นผู้รับมอบ

ตรวจเข้ม. พล.ต.เฉลิมพน ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส/ผบ.กองพลทหารราบที่ 15  เปิดแผนยุทธการ ป้องกันเหตุในเดือนรอมฎอน ด้วยการ รปภ.ทางบก.อากาศ และแม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และการข้ามแดนระหว่างประเทศ เพื่อป้อง แนวร่วม ขบวนการแบ่งแยกดินแดน ในห้วงเดือนรอมฎอน

วันบิดา.   จิรวิทย์ แซ่เจ็ง ประธานผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนฯ จ.ยะลา เป็นตัว แทน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดยะลา ร่วมพิธีวันพระบิดาแห่งมาตรฐานช่างไทย

สวนหมื่นบุพผา.  เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ อาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมเดินทางตรวจราชการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เยือนสวนหมื่นบุพผา อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี โตหอง แซ่หลี ผู้จัดการสวนหมื่นบุพผา ให้การต้อนรับ และบรรยายให้ทราบถึงความเป็นมา

มอบนโยบาย.   พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่แก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จชต.มอบนโบายให้ ตำรวจ 7 จว.ภาคใต้  สถานพินิจ เรือนจำ ณ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จยะลา โดยมี พล.ต.ท.ปียะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ. 9 ให้การต้อนรับ

โรงเรียนดีใกล้บ้าน.  มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา เปิดโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน (Open House) กิจกรรมนิทรรศการทางวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมด้วย รุ่งกานต์ สิริรัตน์เรืองสุข รองปลัด รักษาราชการแทนปลัด อบจ.ยะลา ชัยศักดิ์ แสวงผล รองปลัดฯ  ณ ร.ร.ลำพะยาประชานุเคราะห์ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา

มอบรางวัล.วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานจับสลากเสารอกนก มอบรางวัลที่ 1  ซึ่งเป็นรถยนต์เก๋งซูซูกิ เซเลริโอ ให้แก่   ผู้โชคดี  พร้อมมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ลำดับ 1 -5  ทุกประเภทเสียง และ กล่าวปิดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 37 โดยมี อำนาจ ชูทอง รอง ผวจ.ยะลา พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ร่วมมอบรางวัล

อาสาสมัคร. อำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา มอบหมายให้ โอฬาร บิลสัน ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “อาสาสมัครเรือนจำ ทำความดีเพื่อแผ่นดิน” โดยมี ผบ.เรือนจำกลางยะลา หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการมัสยิด ข้าราชการ เจ้าหน้าที่  ผู้นำท้องถิ่น ครู นักเรียน และจิตอาสาฯ ร่วมกันพัฒนาทำความสะอาด บริเวณมัสยิดกลางจังหวัดยะลา ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

ศึกษาดูงาน.  อัมรันท์ บากา นายอำเภอกาบัง จ.ยะลา พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาบัง ปลัดอำเภอ และผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอำเภอกาบังกับรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจ การศึกษาเปรียบเทียบเกี่ยวกับระบบการบริหารราชการ และโครงสร้างพื้นฐานของรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย

ย้อนอดีต.   ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมเสวนา 20 ปี ย้อนอดีต ทบทวนปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคต โดยมี นันทพงษ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมพบปะและให้โอวาส ณ ห้องน้ำพราว อ.เมือง จ.ปัตตานี

ต่อยอดเศรษฐกิจ   สุชาดา พันธ์นรา นายกเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มอบรางวัล ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือยองกอง ทีมฮายีปูเซ จากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมทั้งการจัดตลาดนัด บริเวณท่าเรือโปฮงยามู อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

สนับสนุน.   วิภาวี ปัญญาดี ตัวแทนจาก ปตท.สป. มอบของขวัญ และทุนการศึกษาให้ บุตร สมาชิก สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 และวันนักข่าว 5 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม ชั้น 3 โรงแรมบีพีแกรนด์ทาวเวอร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมเป็นผู้รับมอบ

แสดงความยินดี.  อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการบริหารสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย / ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดยะลา พร้อมด้วยทีมงาน เข้าแสดงความยินดีกับ รอซือมัน ปุโรง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.กรงปีนัง อ.กรงปีนัง จ.ยะลา

พัฒนาศักยภาพ.    พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์  ประธานองคมนตรี เป็นประธานมอบประกาศนียบัตร และให้โอวาส แก่โต๊ะครู และผู้ช่วยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปอเนาะสานใจ สู่การพัฒนา ) เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ณ โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี

กระตุ้นแรงงาน.    พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สร้างงานและเส้นทางสู่อาชีพ โดยมี สมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมแรงงาน และคณะให้การต้อนรับ ณ โรงแรมราวดี ต.ปากพูน  อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

มอบเงิน .   พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล มอบเงินบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ให้ 5 หน่วยงานของ จ.สงขลา 1.7 ล้านบาท โดยมอบให้ฝ่ายปกครอง 300,000 บาท โดย สมนึก พรหมเขียว ผวจ.สงขลา เป็นผู้รับมอบ ณ หอประขุมจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา

ประชาสัมพันธ์.    พ.ท.สุนทร เจริญสุข  เสนาธิการ ฉก.ทพ.46 พร้อมด้วยกำลังพล ลงพื้นที่ตลาดเทศบาลตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ประชาสัมพันธ์ ห้ามมิให้ มีการ จำหน่ายดอกไม้เพลิง พลุ ทุกชนิดในช่วงของเดือนรอมฎอน เพื่อป้องกันผลกระทบกับความมั่นคงในพื้นที่ ตามนโยบายของ แม่ทัพภาคที่ 4