มาตามนัด!!…หมอกควันพิษคลุมเมืองเชียงใหม่และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน….แพทย์ มช. ห่วงสถานการณ์ไฟป่า ฝุ่นละออง-หมอกควันพิษเริ่มรุนแรง แนะวิธีให้ประชาชนป้องกันดูแลตัวเอง หวั่นส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว.!!..รศ.นพ.อรรถวุฒิ ดีสมโชค หัวหน้าหน่วยวิชาระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. แจ้งเตือนว่า??.. จากการศึกษาของหน่วยวิชาโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤต และภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ชายชาญ โพธิรัตน์ และคณะ พบว่า ในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 10) ในปริมาณสูง จะมีการเพิ่มขึ้นของการกำเริบเฉียบพลันของผู้ป่วยโรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคลิ่มเลือดหลุดอุดหลอดเลือดที่ปอดเฉียบพลัน รวมทั้งมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสมรรถภาพปอดในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้….

ฝุ่น PM 10 หรือเรียกว่า ฝุ่นหยาบ (Course Particles) คือ อนุภาคฝุ่นละอองในอากาศที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 2.5 – 10 ไมครอน ฝุ่น PM 10 ยังมีความสัมพันธ์กับอัตราเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจากโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะการติดเชื้อรุนแรงในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 สูงอีกด้วย….

สำหรับฝุ่น PM 2.5 คือฝุ่นละอองจิ๋ว เทียบกับ PM 10 ถือว่ามีอันตรายมากกว่า ฝุ่น PM 2.5 มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งจากการเกษตร ไฟป่า การเผาขยะ กระบวนการอุตสาหกรรม ควันไอเสียจากยานพาหนะต่างๆ ควันบุหรี่ ควันธูป เป็นต้น กรณีเมื่อฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายแล้ว ร่างกายจะได้รับควันพิษจากก๊าซอื่นๆ ปนมาด้วย เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ และสารก่อมะเร็งหลายชนิด….

นอกจากนี้ฝุ่น PM 2.5 ยังทำให้มีอาการไอ จาม แสบจมูก หายใจลำบาก เคืองตา คันผิวหนัง ในระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ สมรรถภาพปอดลดลง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง รวมทั้งมีผลต่อการตั้งครรภ์ เช่น ทารกคลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ ล่าสุดมิถุนายน 2566 ประเทศไทยได้กำหนดค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 ในบรรยากาศ ในเวลา 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร จึงจะถือว่าอยู่ในระดับปลอดภัยต่อสุขภาพ..ในช่วงสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กำลังรุนแรงขณะนี้!!..

ประชาชนควรเฝ้าระวัง โดยเฉพาะ PM 2.5 โดยให้หลีกเลี่ยงการสร้างฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้น ทั้งในบ้านและในที่โล่งแจ้ง ติดตามระดับฝุ่น PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ถ้าอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (AQI มากกว่า 100) ให้หลีกเลี่ยงหรือลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากาก N95 และสังเกตอาการ ถ้ามีอาการผิดปกติให้มาพบแพทย์!!.. ในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 สูง ให้อยู่ในบ้านหรือสถานที่ที่ปิดหน้าต่างและประตูอย่างมิดชิด ใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น PM 2.5” เข้าสู่ร่างกาย รศ.นพ.อรรถวุฒิ กล่าวในที่สุด….

ส่วนทางด้านการท่องเที่ยว..พัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผ.อ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเดือนมีนาคม 2567 ของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ในปี 2562 ที่เป็นปีที่การท่องเที่ยวเชียงใหม่ อยู่ในระดับที่ดีสร้างรายได้สูงถึง 7 พันล้านบาท และปี 2567 พบว่าในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 968,301 คน-ครั้ง เพิ่มจากปี 2562 ถึงร้อยละ 28.62 ขณะที่รายได้ อยู่ที่ 10,007.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.51 เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก….ขณะเดียวกันในเดือนมีนาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ คาดการณ์ว่าจะมี จะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 825,610 คน-ครั้ง อัตราการเข้าพักสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะสร้างรายได้มากถึง 9,643.16 ล้านบาท เนื่องจากในเดือนมีนาคม จังหวัดเชียงใหม่มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง มีจัดทำเส้นทางเชื่อมโยงเพื่อการท่องเที่ยว ทั้งเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่มหาศรัทธา เส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่สรรค์สร้างประสบการณ์ เส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่คลายร้อน ตลอดจนเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนให้เชียงใหม่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้ง 12 เดือน และกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง….

ก็ต้องรอดู??..ว่าวิกฤติฝุ่นละอองและหมอดควันพิษที่กำลังปกคุลมเชียงใหม่และหลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนบนในขณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงและรายได้ที่คาดการณ์ไว้จะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้หรือไม่??… ///…

ครบรอบ 36 ปี….น.ท. รณกร เฉลิมแสนยากร ผอ.การท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 36 ปี การดำเนินงาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยมีนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ สายการบิน ผู้ประกอบการ และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ลงพื้นที่….นนทิชา วรรณสว่าง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 16 ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่ม และเกษตรอำเภอ เข้าร่วมรับการตรวจราชการฯ พร้อมทั้งรายงานปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน ณ ศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร (ศูนย์พิรุณราช) สำนักงานเกษตร อ.เมืองพะเยา

สร้างสีสัน….พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์บ้านปางม่วง หมู่ 5 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดริ้วขบวนแห่เครื่องสักการะของ อ.ดอกคำใต้ ในงานประเพณีบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง แต่งชุดประจำชาติพันธุ์พร้อมการแสดงร่ายรำในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชนเผ่า ตลอดเส้นทางเดินในริ้วขบวน สร้างสีสันและความบันเทิงแก่ประชาชนที่เฝ้าชมสองข้างทาง จากศาลหลักเมืองถึงลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองริมกว๊านพะเยา

โคบาลล้านนา….บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษา รมต.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงานการประกวดโคเนื้อ “โคบาลล้านนา ครั้งที่ 3 โดยมี พืชผล น้อยนาฝาย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย บดินทร์ เทียมภักดี นายอำเภอเวียงชัย นเรศ รัศมีจันทร์ ประธานเครือข่ายโคเนื้อล้านนา นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พี่น้องเกษตรกรนำโคเนื้อเข้าประกวดภายในงานจำนวนมาก ณ หาดทรายเทียมหนองหลวง อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

ทุนการศึกษา….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบทุนการศึกษาแบบไม่ผูกมัดและไม่ต้องชดใช้ทุน เพื่อศึกษาต่อจนจบหลักสูตรปริญญาตรี ของนักเรียนในสังกัดโรงเรียนเทศบาลนครเชียงราย จำนวน 9 ทุน ในคณะพยาบาล และครู เพื่อเด็กนักเรียนที่ได้รับทุนจะได้ตั้งใจเรียนจนจบการศึกษา และนำความรู้ ความสามารถมาพัฒนาจังหวัดเชียงราย ณ ศูนย์ประชุมนครเชียงราย

วันนักข่าว….อุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รอง ผวจ.เชียงราย ร่วมกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนักข่าวที่ล่วงลับ ในวันนักข่าวแห่งชาติ โดยมีโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมคณะกรรมการบริหาร สื่อมวลชนทุกแขนง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน เข้าร่วม ณ วัดพระสิงห์ จ.เชียงราย.

ฝึกอบรม….วิไลวรรณ ยะสินธ์ รองศึกษาธิการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการฝึกอบรม “การสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ดำเนินการโดยกลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ตามโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานสวนพฤษศาสตร์โรงเรียน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำหริ (อพ.สธ.) ณ หอประชุมอาทิตยราช โรงเรียนเมธีวุฒิกร จ.ลำพูน

ทำบุญ….ชาตรี ภูเวียง ประธานชมรมนักข่าวจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยสมาชิกชมรม ได้จัดกิจกรรม “5 มีนาวันนักข่าว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตนักข่าวที่เสียชีวิต และกิจกรรมทำบุญปล่อยพันุ์ปลา โดยมีนายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีฯ พร้อมหัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกิจกรรม ณ พระวิหารหลวงวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน

รางวัลกาชาด….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ มอบรางวัลแก่ผู้โชคดีที่ถูกรางวัล สลากกาชาดการกุศล ประจำปี 2567 จำนวน 13 ราย โดยมี ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ เลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ กิ่งกาชาดอำเภอ ส่วนราชการ ร่วมแสดงความยินดีกับผู้รับรางวัล ณ บริเวณกาดสามวัยเทศบาลเมืองแพร่

ปลอดไฟป่า….สงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ ร่วมกับชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ประจำส่วนฯ ทุกส่วนและสมาชิกหมู่บ้านเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าจังหวัดแพร่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมงาน “ วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ” ณ ลานจัดกิจกรรม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่

ลงนาม….รศ.ดร.จิราพร กุลสาริน ผู้เชี่ยวชาญศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ ผศ.น.สพ.ดร.สุวิทย์โชตินันท์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สุรชัย สุวรรณชัยรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงกลาง จ.น่าน ร่วมพิธีลงนามในการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ(MOU) การแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัย รวมถึงการร่วมมือด้านงานวิจัย บูรณาการวิชาการภูมิปัญญาและเทคโนโลยีอย่างสมดุล

สามัคคี….ธีราพร หมั่นแก้ว ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรมฯ และพระสมุห์ทวิน ธีรปโญ เจ้าคณะตำบลบ่อสวก ร่วมบรรยายธรรมมะการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและยั่งยืนในกิจกรรมเอามื้อสามัคคี พัฒนาพื้นที่ต้นแบบรักสิ่งแวดล้อมตามโครงการโคกหนองนา ณ แปลงเรียนรู้ชุมชนของสุรพล วงศ์ลังกา บ้านป่าคา ต.บ่อสวก อำเภอเมืองน่าน

กำลังใจ….สังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย วิลาวัลย์ คัดเชียงแสน รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่มอบสิ่งของให้กำลังใจ กับสมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนที่2 ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ และตรวจติดตามความคืบหน้าในการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ ได้มีที่อยู่อาศัย ณ บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน