เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 67 ปี สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปแข็งแรงตามสภาพอายุ มีโรคประจำตัวอย่างหนึ่งคือความดันโลหิตสูง ไปตรวจร่างกายพบแพทย์ตรวจรักษาตามกำหนดไม่เคยขาด ทุกวันนี้ต้องกินยาลดความดันทุกวันหลังอาหารเช้า 1 เม็ด ส่วนเบาหวานไม่มี ตรวจเลือดครั้งสุดท้ายได้ผลออกมาว่า ค่าพีเอส 1.4 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน 2.7 หน่วย การแข็งตัวขององคชาตได้ตามความต้องการ แต่ปัญหาก็คือไม่ยอมหลั่ง ร่วมรักจนเหนื่อยก็ไม่ยอมหลั่งออกมา เมื่อไม่มีการหลั่งมันก็ไม่มีความสุข จึงมีคำถามว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะมีการหลั่งอสุจิ อยากถามคุณหมอโอด้วยว่าเรื่องอ๊อกซิโทซิน คุณสมบัติเป็นเช่นไร รวมทั้งข้อปฏิบัติที่ควรทำเพื่อให้การแก้ไขเกิดผลอย่างจริงจังและโดยเร็ว

ด้วยความนับถือ
สุธิป 67

ตอบ สุธิป 67
ปัญหาการไม่หลั่งน้ำอสุจิ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยเฉพาะผู้ชายมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวไม่มากพอซึ่งพบได้บ่อย ในผู้ที่มีอายุมาก มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น นอกจากนี้การแข็งตัวที่ไม่นานพออ่อนตัวไว ร่างกายที่มีความแข็งแรงลดลงเวลาร่วมเพศมักเหนื่อยง่าย หรือเหนื่อยก่อนที่จะถึงจุดสุดยอดทางเพศ เวลาร่วมเพศไม่สามารถร่วมได้นานเกิน 20 นาที การร่วมเพศแบบมีจังหวะเร็วและมีการแข็งตัวเต็มที่ถึงจะสามารถหลั่งได้ การมีภาวะต่อมลูกหมากโต จะไปปิดทางเดินของการหลั่ง นอกจากนี้แล้วปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาจะน้อยลงมาก จากการมีระดับฮอร์โมนเพศชายน้อยไป “สารอ๊อกซิโทซิน” เป็นฮอร์โมนแห่งความผูกพัน จะพบมากในขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์กันใกล้ชิดกันมาก ระดับฮอร์โมนอ๊อกซิโทซินจะถูกหลั่งออกมามากเป็นพิเศษเมื่อเวลาถึงจุดสุดยอดในเพศชาย ซึ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิให้มีการบีบตัวถี่ขึ้น

ปัจจุบันจึงได้มีการนำฮอร์โมนชนิดนี้ มาใช้ในการรักษาผู้ที่มีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ช่วยให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิให้ง่ายขึ้นโดยใช้อมหรือพ่นใส่จมูก จึงเป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง แต่การจะใช้ฮอร์โมนชนิดนี้ผู้ป่วยจะต้องเข้ามาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด เพื่อแพทย์จะต้องทำการวินิจฉัยหาสาเหตุของปัญหาของคนไข้แต่ละคนก่อน เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องแล้วก็จะทำการรักษาให้เหมาะกับอาการของคนไข้ ถือว่าเป็นการรักษาที่ถูกวิธีและไม่แนะนำให้หาซื้อยากินเอง ขอแนะนำให้หาเวลามาพบแพทย์ตรวจหาข้อบกพร่องแล้วปรึกษาเรื่องยากับการรักษาแล้วท่านจะได้อะไรดี ๆ ที่ทำให้เสพสมอารมณ์รักได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน.

…………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51