โดยปกติเราถูกเข้าใจว่าอาหารที่เป็นจำพวกหมักดอกนั้น มักทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและมักถูกบอกต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกหมักดองเหล่านี้ อาจเนื่องจากกรรมวิธีในการทำให้ได้รับผลกระทบต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความสะอาด หรือวัตถุดิบที่นำมาให้ในการหมักดอง

Portrait of beautiful young woman looking herself reflection in mirror at home.

พี่หมอกุ๊กไก่ อยากบอกว่า เรื่องดังกล่าวนั้นอาจพูดได้ถูกต้อง แต่ในปัจจุบันเรื่องเหล่านี้อาจพูดไม่ถูกเสมอไป เพราะเนื่องจากมีงานวิจัยที่เริ่มออกมาพูดถึงเรื่องอาหารที่ผ่านกรรมวิธีการหมักดองนั้น จะทำให้เกิดจุลินทรีย์ที่เหมาะกับร่างกายเกิดขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเกิดขึ้นหรือเรียกว่า “Probiotic” นั่นเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการพูดถึงอาหารหมักดองชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยม เป็นอาหารที่เรียกว่าเป็นอาหารประจำชาติ อาจว่าได้และเป็นที่เผยแพร่และนิยมไปทั่วโลก นั้นคือ “กิมจิ”

kimchi ready to eat in black plate

“กิมจิ” เป็นผักดองที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งถ้าพูดถึงกิมจินั้นคงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่ที่ต้องนำมาพูดถึงเพราะไม่ใช่เฉพาะความอร่อยของกิมจิเท่านั้น แต่ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าในกรรมวิธีการทำของกิมจิ ทำให้เกิดจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ที่ชื่อว่า Lactobacillus sakei เมื่อมีการรับประทานกิมจิจะทำให้ได้รับจุลินทรีย์ตัวนี้ ซึ่งส่งผลที่ช่วยเรื่องในการลดน้ำหนัก โดยที่ได้มีการทำงานวิจัยขึ้นโดยที่ให้มีการรับประทานจุลินทรีย์ Lactobacillus sakei ซึ่งมาจากกิมจิ เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ผลปรากฏว่าสามารถที่จะช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้ จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการที่จะลดน้ำหนักหรือควบควบคุมน้ำหนัก

นอกจากที่ได้กินของที่อร่อยและถูกปากแล้ว ยังอาจจะมีประโยชน์ที่ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งอาจจะถูกใจสายรับประทานอาหารชนิดนี้ ดังนั้นหนุ่มๆ หรือสาวๆ อาจจะลองการวิธีกินกิมจิเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เอาไปช่วยลดน้ำหนักอีกทางหนึ่ง…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช