@ภาพใหญ่ของ”การเมือง” ทั้งใน”สภาผู้แทน” และ”นอกสภาผู้แทน” ยังมีภาพของความ”ไม่ลงรอย” มีการ”ขบเกลียว” กับในทุกเรื่องที่เป็นเรื่องการเสนอ”กฎหมาย”โดยเฉพาะที่เป็นของ”ก้าวไกล” รวมทั้ง”วิวาทะ”ที่เกิดขึ้น ระหว่าง”นักการเมือง” ต่างพรรค ที่เห็นชัดถึงความ”ขัดแย้ง”แบบที่สุดท้ายคือไม่ร่วม”สังฆกรรม” ในทุกเรื่องของ”สภาผู้แทนราษฎร”…..ส่วนในเรื่องของ” ผลงาน” ของ แต่ละพรรคการเมือง ซึ่งโดยภาพรวม”เพื่อไทย” ที่เป็น”แกนนำ” และมี”เศรษฐา ทวีสิน” เป็น”นายกรัฐมนตรี” ซึ่งมีการ “ขับเคลื่อน” ภายใต้”รัฐบาลนิดหนึ่ง” ไปแล้ว 6 เดือน แต่ยังไม่เกิด”มรรคผล” ที่เป็น”รูปธรรม” ให้”จับต้อง” หรือสร้างความ”พึงพอใจ” ให้กับ “ประชาชน” ทั้งประเทศ เพราะ วันนี้”ดิจิตัลวอลเล็ต” ที่” เพื่อไทย” ขอเวลา 1 เดือน ก็กำลังจะครบ 1 เดือน แต่ยังไม่มีคำตอบว่าการ”ซื้อเวลา 1 เดือน “เพื่อไทย จะ หา”ทางออก” เพื่อนำโครงการ”แจกเงิน” ให้ประชาชนคนละ”10,000 บาท ได้หรือยัง หรือยังจะต้อง”ซื้อเวลา” ต่อไปเรื่อยๆเพราะเข้าตำรา”กลืนไม่ได้ คายไม่ออก”…..ส่วนเรื่องของ”ซอฟต์พาวเวอร์” ก็กลายเป็นเรื่องที่มีแต่การ”พูด พูด พูด” และ”พูด” ซึ่งเต็มไปด้วยโครงการที่มากมาย แต่เป็นเพียงเรื่องของ”วาทกรรม” ที่ยังไม่”เป็นจริง” และที่สำคัญ ทั้งประเทศชาติ และ ประชาชน ยังไม่ได้รับ “ประโยชน์โภชน์ผล” จากเรื่องที่มาจาก”ซอฟต์พาวเวอร์” แต่อย่างใด “จับต้องไม่ได้” แต่”น้ำลายแตกฟอง” ที่หาเสียงไว้”เพื่อไทยมา”จะอยู่ดีกินดี” จนถึงวันนี้ยังไม่มี”ของจริง”…..”เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน “นายกรัฐมนตรี”  เพิ่งกลับจากการ”ทัวร์ต่างประเทศ” ในการทำหน้าที่เป็น”เซลล์แมน” นำเอาโครงการต่างๆ ที่เป็น”โปรเจตก์”ใหญ่ๆ ไปนำเสนอให้กับ “กลุ่มทุน”ในต่างประเทศ เพื่อ ชักชวน ให้มา”ลงทุน” ในประเทศไทย  ก็”เอาใจช่วย” ให้ มีความสำเร็จ ก่อนที่ ประเทศ จะ”ซวนทรุด” ไปกว่านี้…..

@ต้องขอบคุณ ”เดวิด” ฝรั่ง เท้าไว้” แห่ง เกาะภูเก็ต ที่ทำให้เกิดการ”น้ำลดตอผุด” ทำให้คนทั้งประเทศเห็นถึงความ”ฟอนเฟะ” ของ ระบบราชการใน”ภูมิภาค” ที่มีการ”ปล่อยปละละเลย” ให้คน”ต่างชาติ” เข้ามามี”อิทธิพล” บุกรุก ยึด ที่ดิน ทางเท้า ที่สาธารณประโยชน์ ชายหาด ไปเป็น”สมบัติส่วนตัว” ทำได้แม้แต่การให้อนุญาตมี”อาวุธปืน” คนเดียว 2 กระบอก ถ้าไม่มีกรณีของ”เดวิด เท้าไว” เรื่องความ”ชั่วร้าย” ใน เกาะภูเก็ต คงจะกลายเป็น”ความลับ” ให้”กลุ่มทุน” สมคบ”เจ้าหน้าที่บางกลุ่ม” หาผลประโยชน์ไปอีกนาน…..ข้อสำคัญ ไม่ได้มี กรณีของ”เดวิด เท้าไว” เพียงคนเดียว ที่มี”พฤติกรรม” อย่างนี้ ยังมี”ชาวต่างชาติ” อีกจำนวนไม่น้อย ทั้งที่เป็น”ฝรั่งอั้งม้อ” จาก”ประเทศต่างๆ “จีน”  และ”อินเดีย” รวมทั้ง”รัสเซีย” ที่เป็น”มาเฟีย” อยู่ในเกาะภูเก็ต โดยการ”คุ้มครอง”ของ”กลุ่มทุนคนไทย” กับ”ข้าราชการ” ซึ่งเห็น”ผลประโยชน์ส่วนตน” มากกว่าความเสียหาย”ล่มจม” ของประเทศชาติ ก็ได้แต่ “ภาวนา”ว่า “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี” จะได้นำเอา” กรณีนี้ “ สั่งการให้ “กระทรวงมหาดไทย” ที่มี”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล” เป็น”เสนาบดี” ทำการ”ล้างบ้าง” เพื่อให้”เกาะภูเก็ต” กลับมาเป็น”สมบัติ” ของ”คนไทย”ทุกคน โดยไม่ต้องเดิน”ตัวลีบ” บน”แผ่นดิน” ของตนเอง และไม่รู้ว่าจะ”ถูกถีบ” วันไหน…..

@เรื่องที่เกิดกับ”เกาะภูเก็ต” ก็เกิดกับ เกาะอื่นๆ และ เมืองท่องเที่ยวอื่นๆ เช่นกัน เช่นที่ “เกาะสมุย –เกาะพงัน –เกาะเต่า” จ.สุราษฎร์ธานี ที่มี”มาเฟีย” ชาว”ต่างชาติ” มี”อิทธิพล” ที่ยิ่งใหญ่  ไม่แพ้ที่ “เกาะภูเก็ต” ซึ่ง”นายกนิด”ต้องสั่งการให้”มหาดไทย” โดยเฉพาะ”กรมที่ดิน” ตรวจสอบการถือครอง”ที่ดิน” บน เกะแก่ง ชายหาด ว่าเป็นการออกแบบ”ถูกต้อง” หรือไม่  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” ตรวจสอบ” อื่นๆ ต้อง”ตรวจสอบ” อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ กลุ่ม”ต่างชาติ” อิทธิพล” ที่”วีซ่าขาด” หรือ”โอเวอร์สเตย์” ซึ่งยังเดิน”เฉิดฉาย” และ”ประกอบธุรกิจ” ได้ ทั้งที่อยู่ในฐานะของคน”หลบหนีเข้าเมือง” เรื่องนี้  “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล “ผบ.ตร. ต้อง”สั่งการ” ให้”พล.ต.ต.ทรงโปรด สุขศิริ” ผบก. ตม.6  ดำเนินการ”กวาดล้าง” ให้สิ้นซาก อย่ากลัวว่าการ”กวาดล้าง”เพื่อให้”แผ่นดิน”ของ เกาะต่างๆ”สะอาดสะอ้าน” จะมีผลกระทบกับ”ธุรกิจการท่องเที่ยว”  แต่จะทำให้”แผ่นดินสูงขึ้น” และ” เศรษฐกิจ ธุรกิจ “และ “การท่องเที่ยว”  ในพื้นที่เหล่านี้”เฟื่องฟู” กว่าเดิม และ”คนไทย” ที่ทำธุรกิจท่องเที่ยว จะได้มีที่”หยัดยืน” แข่งขันกับ”ต่างชาติ”ได้ คนที่ออกมา”คัดค้าน” การ”กวาดล้าง กลุ่ม”มาเฟียต่างชาติ” และ”นักธุรกิจอิทธิพล” เป็นพวกที่ได้รับ”ส่วยสาอากร” และกลัวที่จะ”สูญเสียประโยชน์ “ที่ได้รับ ก็หวังว่า “โสภณ สุวรรณรัฐ “ผวจ.ภูเก็ต คงจะ”ตั้งหลัก” ได้แล้ว หลังจากถูก อนุทิน ชาญวีรกุล  มท. 1 เรียกตัวให้กลับมาจาก ต่างประเทศ อย่างเร่งด่วน เพื่อมาแก้ปัญหา”เน่าเฟะ” ของ เกาะภูเก็ต ที่”หมักหมม”มานาน  เบื้องต้น”ไล่ฝรั่ง” ที่”อิทธิพล” ทำผิดกฎหมาย ออกจาก”เกาะภูเกาะ” เอาพื้นที่”แหลมหงา” และ”หาดนุ้ย” กลับมาก่อน เพื่อให้”ชาวบ้าน” เห็นว่า”ตำแหน่ง”ผู้ว่าราชการจังหวัด ก็มี”น้ำยา” เหมือนกัน…..

@นี่ก็”น้ำลดตอผุด” เรื่อง ที่ดิน”สปก.4-0 1” ที่ต้อง”ปรบมือ” ให้กับ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่กล้าออกมาทำในสิ่งที่”ถูกต้อง” กล้าที่จะ”เอาไม้สั้นไปรันขี้”  เพราะเรื่องของที่ดิน”สปก.” นั้น เป็นที่รู้กันทั้งประเทศ ว่ามีความไม่”โปร่งใส” และมีการครอบครองโดย”กลุ่มทุน” ที่ไม่”ชอบมาพากล” กันมานานนม การเอาที่ดิน”  สปก 4-01 “ มาออกเป็น”โฉนด สปก” คือช่องทาง ในการ”สร้างมูลค่าเพิ่ม” และการ”เปลี่ยนมือ” การ”เปลี่ยนผ่าน” จากการใช้ที่ดิน”เพื่อการเกษตร” ไปสู่ “ ธุรกิจ”อื่นๆ ที่ สำคัญ เมื่อเกิด กรณี  “สปก” รุกที่”อุทยานแห่งชาติ” สิ่งที่ “นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน” ต้องเร่งสั่งการคือ” เอกซเรย์” ที่ดิน “สปก.”ทั้งประเทศอีกครั้ง เพื่อที่จะได้รู้ว่า ณ วันนี้ ที่ดิน “สปก.” อยู่ในมือของ” นายทุน” เท่าไหร่” และที่ยังเป็นของ”เกษตรกร” เท่าไหร่ ถ้าผิด”วัตถุประสงค์” ของ การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร” ก็ต้อง”ยกเลิก” ถามว่า กล้าไหมๆ  ตัวเลข “สปก.”รุกที่ อุทยาน 205,000 ไร่ อยู่ใน 142 อุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่เรื่อง”ล้อเล่น” แต่เป็นเรื่องที่ต้อง”ล้างบาง”   …..ส่วน “เสนาบดี” กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ที่ออกมาให้”สัมภาษณ์สื่อ” ว่าจะ”ล้างบางคนเลว” ในสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯ ก็ขอให้ทำกันจริง อย่าทำแบบ”ผลัดกันเกาหลัง”  เพราะ”เสนาบดี” ทั้ง 2 กระทรวง ที่ลูกน้องกำลัง”เกาเหลา” กันอยู่นั้น เป็นนักการเมือง”พรรค”เดียวกัน” คนหนึ่งเป็น”มือขวา” และคนหนึ่งเป็น”น้องชาย” ที่”คลานตามกันมา” ของ”บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ “ ผู้เป็น”หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ” ดังนั้นชาวบ้านร้านช่องเกรงว่าจะมีการ”เกี้ยเซี้ย”กันเกิดขึ้น เรื่องนี้ ประชาชน ต้อง จับตา และ ติดตาม เพราะเป็นเรื่องความ”หายนะ” ของประเทศชาติ…..

@เรื่อง”ตั๋วเครื่องบินแพง”  ในทุก สนามบิน ของภาคใต้ เกิดจากอะไร และ หน่วยงานไหน รับผิดชอบ มีการ “ร้องเรียน”กันไปหลายครั้ง แต่ไม่มีคำตอบจากหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าจะ “แก้ไข” อย่างไร หรือ แก้ไขไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของ” นายทุน” เจ้าของ”สายการบิน” ล่าสุด “ราคาตั๋ว” จาก สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ไปยัง  สนามบินดอนเมือง และ สุวรรณภูมิ ในวันที่ 8-9-10 ราคา”ทะยาน”ไปถึง 5,000-6,000 บาท  อย่าว่าแต่”คนธรรมดา” ที่รับไม่ได้ แม้แต่”นักธุรกิจ” ในพื้นที่ ก็”เดือดร้อน” กับราคาที่บอกได้คำเดียวว่า”โคตรหฤโหด”….. บ้านนี้เมืองนี้ มีหน่วยงานที่ตั้งขึ้นเพื่อ”เสวยสุข”รับ”เงินเดือน” จาก”ภาษี” ที่มาจาก”เงิน” ของ”ประชาชน” มากมายแต่ทุกหน่วยไม่ได้”สนใจไยดี” กับความ”ทุกข์ร้อน”ของ”ประชาชน” ที่มีความ”จำเป็น” ในการต้อง”โดยสารเครื่องบิน” เรื่องนี้” สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เสนาบดี กระทรวงคมนาคม ต้องให้ความ”สนใจ” และต้องมีการ”จัดระบบ” ของ”สายการบิน” ในเรื่องของ”ราคาตั๋ว” ที่ต้องมีการกำหนด”เพดาน” ว่าราคา”สูงสุด” อยู่ที่ไหน”ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเสรี” โดยไม่มีการ”ควบคุม” เพราะนี่เป็นการ”เอาเปรียบผู้บริโภค” ที่ชัดเจนที่สุด….ที่สำคัญ “ตั๋วแพง” เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคแบบ”มัดมือชก” แต่การให้ บริหาร ทุกเส้นทางมีแต่เรื่องการ”ดีเลย์” ที่บางสายการบิน”โลว์คอส” ล้าช้าทีละ 1 ชั่วโมง และสิ่งที่ ผู้โดยสารได้รับจาก”สายการบิน” คือ” ขออภัยในความล่าช้า” แต่กับ”ผู้โดยสาร” ที่มาขึ้นเครื่องช้าไปเพียง 10 นาที คือ “ตกเครื่อง” ไม่สามารถขออภัยจากความ”ล่าช้า” ที่มาจากปัญหา”รถติด” แต่อย่างใด   แบบนี้ถ้าไม่เรียกว่า”เอาเปรียบ” ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร ที่สำคัญ” นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน หวังจะ”บูมการท่องเที่ยว” แต่”สายการบิน” ไม่”สนองตอบ” นโยบายของการ”บูมการท่องเที่ยว” แต่อย่างใด เรื่องนี้ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐนตรีกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬา ไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็น”ปัญหาอุปสรรค” ของการท่องเที่ยว เลยหรือไร กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จึง”เงียบฉี่” เหมือน”เป่าสาก” …..

@เรื่องของ”โกฟุก” นายทุน”สองสัญชาติ” ที่เป็น”กลุ่มทุนพนันออนไลน์” และ”ค้าน้ำมันเถื่อน ” แล้วขอ”คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม” ที่ โกงชาติโกงแผ่นดินเป็น”10,000 ล้าน ในรอบ 10 ปี หลังถูก”ดีเอสไอ” บุกเขา “กวาดล้าง”ที่ จ.ระนอง “โกฟุก” และ”หุ้นส่วน” เถ้าแก่เรือประมงสองสัญชาติ หนีข้ามไป”เมียนมา”ได้ แต่”ศรีภรรยา” ถูกจับกุมเป็นผู้ต้องหา ข่าวว่า”โกฟุก” ติดต่อกับ “นักการเมือง” ผู้”กว้างขวาง” ในพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอ”ประกันตัวศรีภรรยา”โดยพร้อมที่จะ”จ่ายใต้โต๊ะ” 20 กิโลกรัม เรื่องนี้ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง “ รัฐมนตรียุติธรรม ต้องอย่าให้”นักการเมือง” ผู้กว้างขวางทำได้สำเร็จ…..

@เรื่องของ”ยาเสพติด” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่ยังมีการ”ระบาด” อย่างหนัก” โดยเฉพาะ”ผู้ค้า” ที่มี”ผู้หญิง” เข้ามาเป็น”ผู้ค้ารายใหญ่” มากขึ้น ที่สำคัญ มีการเปลี่ยนผู้”เดินยา” จาก” ผู้ชาย” มาเป็น”ผู้หญิง” มากขึ้น  ทั้ง คนท้อง คนมีอายุ และ เยาวชน เพราะคนเหล่านี้ ยังไม่เป็น”เป้าหมาย” ของ”เจ้าหน้าที่” สามารถ”ผ่านจุดตรวจ”อย่างปลอดภัย เพราะ”เจ้าหน้าที่” ไม่”เข้มงวด” ในการ”ตรวจค้นผู้หญิง” ต่อไป “จุดตรวจ” คงต้องมี”เจ้าหน้าที่ผู้หญิง” ประจำจุดตรวจ เพื่อไว้”รับมือ” กับขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้”ผู้หญิง” เป็นคน”เดินยา” นี้คือ”สถานการณ์” การระบาดของ”ยาเสพติด” ที่มีการ”เปลี่ยนไป”…..

@ก่อนเข้าสู่” เดือนรอมฎอน” เพียงไม่กี่วัน สถานการณ์ความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งการ”ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ” ทั้ง”ซุ่มยิง-ประกบยิง” และ” ระเบิดแสวงเครื่อง” โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ปัตตานี และ นราธิวาส เป็นการ”ชี้ชัด” ว่า “เดือนรอมฎอน” ปีนี้ ซึ่งเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 เป็นต้นไปเป็นเวลา 1 เดือน จะเป็น”เดือนรอมฎอนเลือด” เพราะยังมี” แนวร่วม” ที่เชื่อการ”บ่มเพาะ”จาก”อุสต๊าซ” ผู้ทำหน้าที่”สอนศาสนา” ของ”บีอาร์เอ็น”ว่าการ”ฆ่าศัตรู” ใน”เดือนรอมฎอน” จะได้บุญถึง 10 เท่า การ”บิดเบือน” คำสอนของ”ศาสดา” ให้”แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น”ฆ่าคน” ผิดทั้ง”กฎหมาย” และ”หลักศาสนา” รวมทั้ง”ศีลธรรม” แต่ก็แปลกตรงที่” โอไอซี” ที่เป็นตัวแทนของ”โลกอิสลาม” ที่เดินทางมาติดตามความคืบหน้า สถานการณ์ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เคย”พูดถึง” และไม่เคย”ประณาม” หรือขอให้”บีอาร์เอ็น” ยุติการ”ฆ่าคน” ใน”เดือนรอมฎอน” ที่เป็นเรื่องที่ขัดหลักการของ”ศาสนา-กฎหมาย” และ”ศีลธรรม” แต่อย่างใด……ดังนั้น “เดือนรอมฎอน” ของปี 2567 การรักษาความสงบ และความปลอดภัยของคนในพื้นที่ “จังหวัดชายแดนภาคใต้” จึงเป็นหน้าที่ของ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่มี” พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค” แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาคที่ 4 และ” พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ “ แม่ทัพภาคน้อยที่ 4 ต้อง”รับมือ” การ”ก่อการร้าย” ของ”กองกำลังติดอาวุธ” และ”แนวร่วม” ในทุกระดับให้ได้…..

@เห็น”คำสั่ง” ของ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ออกคำสั่ง ให้ กำลังพล ระวังป้องกันตนเอง ในการเดินทางออกจาก”ฐานปฏิบัติการ” ให้”ชคต.” หรือ “ชุดคุ้มครองตำบล” ป้องกันตนเอง ห้ามให้ กำลังพล นำอาวุธปืนออกจาก”ฐานปฏิบัติการ” นี่แสดงว่า “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” เน้น” การป้องกัน”กำลังพล” และ”ป้องกันฐานปฏิบัติ” แต่ไม่มีแผนในการป้องกัน “ชีวิต” และ”ทรัพย์สิน” ของ”ประชาชน” ในพื้นที่เลย”ใช่หรือไม่ และการ”ปล่อยลูกโป่งสีขาว” เพื่อเป็น”สัญลักษณ์” ของความมี”สันติภาพ”  นอกจาก”เปลืองเงินค่าลูกโป่ง”แล้ว ไม่ได้ทำให้”บีอาร์เอ็น” รู้สึกรู้สา เรื่องของ”สันติภาพ” แต่อย่างใด  เพราะขนาดอยู่ใน”เดือนรอมฎอน” ที่เป็นเดือนแห่งความ”ประเสริฐ” ของผู้ที่เป็น”มุสลิม” บีอาร์เอ็น ยัง”บ่มเพาะ” ให้ “แนวร่วม”ฆ่าศัตรู เพื่อที่จะได้บุญ 10 เท่า อย่างนี้เรื่อง “สันติภาพ” เรื่องการปล่อย”ลูกโป่งสีขาว”  เพื่อ”สันติภาพ” จึงไม่อยู่ใน”สมอง”ของ”บีอาร์เอ็น”…..ส่วนการ”พูดคุย”ระหว่าง”ประธานฝ่ายเทคนิค” ทั้งของไทย และ บีอาร์เอ็น ในระหว่างวันที่ 7- 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ไม่มี”สัญญาณบวก” เพราะทั้งสองฝ่ายยังหาขอ”ยุติ” ไม่ได้ แผน JCPP ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะ”บีอาร์เอ็น” ฝ่ายเทคนิค ไม่ยอมรับ แต่ใช้”ร่างเก่า” ที่ “บีอาร์เอ็น”เคยนำเสนอใน “เวทีการพูดคุย” ก่อนที่จะมีแผน JCPP ในสมัยที่ “พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ” เป็นประธานคณะพูดคุย ในสมัยที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็น”นายกรัฐมนตรี” ดังนั้นจึงยังไม่มีการ”ลงนาม”จากทั้งสองฝ่าย” ความฝัน “ ที่”ฉัตรชัย บางชวด” รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) ฝันไว้ว่า จะมีการลงนามระหว่าง ไทย กับ บีอาร์เอ็น ใน สมัยที่ตนเองเป็น”หัวหน้าคณะพูดคุย” ที่เป็น”พลเรือน” คนแรกจึง”เป็นหมัน”……

@ทางที่ดีที่สุด สำหรับ”คณะพูดคุย” ที่มี”ฉัตรชัย บางชวด” เป็น หัวหน้าคณะ คือการ”ยกเลิก” แผน jcpp   ยกเลิกการ”พูดคุยสันติสุข”  ในรูปแบบเดิมทั้งหมดเป็นการ”ล้างไพ่” และ เริ่มใหม่ เพราะแผน JCPP สังเกตได้ว่า เป็นแผนที่มี”องค์กรต่างชาติ” จาก”ชาติตะวันตก” เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และ”รัฐบาลมาเลเซีย” ซึ่งอยู่ในฐานะของ”ผู้อำนวยความสะดวก” ก็ไม่เห็นด้วยกับ”โต๊ะการพูดคุย” ที่มี” องค์กรต่างชาติ อย่าง” เจนีวาคอลล์” เป็นผู้กำหนดเกม” ปีกการเมือง”  โดยมี”เจ๊ะมูดอ มะรือสะ” หรือ”เจ๊าะมูดอ ตะมะยูง” เป็น”แกนหลัก”ของ” บีอาร์เอ็น” ที่เป็น”ปีกทางการเมือง” เป็นผู้ประสานงานกับ” เจนีวาคอลล์” และมี”นายพล” นอกราชการ” ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ”เจนีวาคอลล์” สนับสนุน   การที่”บีอาร์เอ็น” ทีม”เทคนิค” ไม่เห็นด้วยกับแผน JCPP เป็นการ”สั่งการ” จาก” รัฐบาลมาเลเซีย” เพราะ “นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่เห็นด้วยกับการให้”องค์กรต่างชาติ” เข้ามาเป็นผู้”กำหนดเกม” การ”เจรจา” ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเรื่องนี้เป็น”ผลดี” กับประเทศไทย ที่”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” และ”ศอ.บต.” ก็”อึดอัดขัดข้อง” กับการเข้ามา”ก้าวก่าย” งานด้าน”ความมั่นคง” และการ”พัฒนา” ของ”เจนีวาคอลล์” และ”ไอซีอาร์ซี” ที่เป็น”องค์กรจากชาติตะวันตก…..

@ส่วนในด้านการ”อำนวยความสะดวก” ให้กับ”ผู้ต้องหา” คดีความมั่นคง” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง “ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และ หัวหน้าพรรคประชาชาติ สั่งย้าย “นักโทษเด็ดขาด ในคดีความมั่นคง ที่ถูก”คุมขัง” ในเรือนที่กรุงเทพฯ จำนวน 34 คน ให้มี”คุมขัง”ที่”เรือนจำกลางสงขลา และ ปัตตานี เพื่อความสะดวกในการเดินทางมาเยี่ยมผู้”ต้องโทษ” ใน”เดือนรอมฎอน” ของบรรดาญาติๆ นี่เป็นเรื่อง”อำนวยความยุติธรรม” เพื่อ”ขจัดเงื่อนไข” และหวังที่จะสร้างความ”พอใจ” ให้กับ คนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้…….อีกประเด็น ที่ควรแก่การสนใจ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสันติภาพ ที่มี”จตุรนต์ ฉายแสง” เป็นประธาน ได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่เพื่อร่วมกัน”ออกแบบสันติภาพ” ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เท่าที่ติดตาม ในเวทีมีแต่การพูดถึง”ความรุนแรง” ที่ประชาชนได้รับจาก “เจ้าหน้าที่รัฐ” ในรอบ 20 ปี ของ”ไฟใต้ละลอกใหม่” เรื่องของการ”ตรวจค้น” การตรวจ”ดีเอ็นเอ” การใช้”กฎหมายพิเศษ” ที่มีความเห็นว่า”ละเมิดสิทธิเสรีภาพ” ของประชาชน แต่”รากเหง้า” ของปัญหาคือ”ขบวนการบีอาร์เอ็น” ที่เป็นผู้ก่อเหตุ”เข่นฆ่า” ประชาชน” และ”เจ้าหน้าที่รัฐ” วางระเบิด  วางเพลิง ร้านค้า ปั้มน้ำมัน ไม่มีใครกล่าวถึง “ทั้งที่ทุกเรื่อง ทุกปัญหา ที่ถูกนำมา กล่าวบนเวที”ออกแบบสันติภาพ” มาจาก”บีอาร์เอ็น” ทั้งสิ้น ถ้าไม่มี”บีอาร์เอ็น” ทุกอย่างก็จบ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะกลับมา “สงบสุข” ตามเดิม ดังนั้น”แบบที่ออก” เพื่อการสร้าง”สันติภาพ” จึงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้า”บีอาร์เอ็น” ยังคง”ก่อการร้าย” ในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้  “ไฟใต้” จะ”ยุติ”ลงได้ คือต้อง”ปรามปรามบีอาร์เอ็น” ไม่ว่าจะด้วย “กำลังเจ้าหน้าที่” หรือด้วยการ”เจรจา”เรื่องนี้ประธานคณะกรรมาธิการสันติภาพ ผู้ที่”ชาญฉลาด” และเป็นนักการเมือง”น้ำดี” อย่าง”จตุรตน์ ฉายแสง” ไม่น่า”หลงประเด็น…..

@เรื่องดีๆ ราคายางพาราในประเทศ แตะที่ กิโลกรัมละ 80 กว่าบาทแล้ว เอาเถอะ แม้ว่าจะเป็น” ราคาแพง” ในห้วงที่ “ผลผลิต” ออกสู่ ตลาดน้อยเพราะเป็น”ฤดูปิดกรีด” หรือยาง”ผลัดใบ” แต่ถ้า ผู้บริหาร”การยางแห่งประเทศไทย” สามารถทำให้ราคายางพารา “ยืนอยู่” ที่ กิโลกรัมละ 80 บาท ได้ ตลอดไป นี่คือสิ่งที่”เกษตรกร” ผู้ทำสวนยางพาราต้องการ และ”อยู่ได้” แต่ อย่าเพิ่งคุยนะ ว่าเป็น”ฝีมือ” ของ “รัฐบาล” เพราะนี่เป็นเรื่องของ”กลไกตลาดโลก” เป็นเรื่อง”ดีมานด์-ซัพพลาย” …..แต่หน้าที่ของ” เสนาบดี” กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และ”การยางแห่งประเทศไทย” ต้องทำต่อคือ การนำ”ยางพารา” ในประเทศไป”ต่อยอด” ในเรื่องของ”อุตสาหกรรม” ที่เป็น”ปลายน้ำ” ให้ประสบความสำเร็จ ถ้าทำได้ อาจจะได้เห็น ราคายางพาราที่เลข “สามหลัก” ก็ เอาใจช่วย เพื่อให้ชาวสวนยาง”ลืมตาอ้าปาก”ได้อีกครั้ง…..

@เรื่อง”น้ำมันเถื่อน” จาก”มาเลเซีย” ที่”ทะลักทลาย” เข้ามาทางชายแดน อ.สะเดา จ. มีการ”ทำคอก” เพื่อ”เก็บกัก” รอขนขึ้น”รถพ่วง”ในพื้นที่” อ.คลองหอยโข่ง” และ” ต.ท่านางหอม” อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หน่วยงานไหนที่มีหน้าที่ในการ”ป้องกันปราบปราม” โดยเฉพาะ”ตร.ปนม.” ตรวจสอบหน่อย เพราะนี้คือ”อาชญากรทางเศรษฐกิจ”ที่”ซ้ำเติม” ประเทศชาติในยามที่”เศรษฐกิจ” บ้านเมืองอยู่ในภาวะ”ฝืดเคือง”…….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า สวัสดี ครับ

————————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก

เข้าเฝ้า. กันต์พงษ์  ลิ่มกาญจนา ประธานชมรมนิด้าศูนย์ภาคใต้ยะลา-คณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่านิด้าโดยนายกสมาคมฯดุสิต ปิยะทัต พร้อมคณะกรรมการเข้าเฝ้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุม

ประชุมกรรมการชายแดน.  พล.ท.ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาค 4 ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 114 (ฝ่ายไทย)  ณ  Berjaya Waterfront Hotel เมืองยะโฮร์บาห์รู รัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย

แขกเมือง.   พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ต้อนรับ เอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำประเทศไทยและคณะซึ่งเดินทางไปเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องรับรองชั้น 1 ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา

ร่วมโต๊ะเสวย.   สมนึก พรหมเขียว ผวจ.สงขลา ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับและได้รับเกียรติร่วมโต๊ะเสวยกับ มกุฎราชกุมารรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ในงานวันสื่อมวลชน-การท่องเที่ยวมาเลเซีย ณ ห้องจัดเลี้ยงโรงแรมญันตี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ปฐมนิเทศ.   รอมดอน หะยีอาแว เป็นประธานปฐมนิเทศและมอบวุฒิบัตร ให้ผู้ผ่านการอบรมของรัฐฝ่ายพลเรือน รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2567  ณ ห้องพญาตานี 1  โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี

แก้ปัญหา.   พล.อ.วิชาญ สุขสง ประธานยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อน แก้ปัญหายาเสพติดภาคประชาชน ร่วมกับชุมแกนนำตำบลอาสาแก้ปัญหายาเสพติด ณ กรมทหารพราน  41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา

เยี่ยมโรงงาน.   พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมการจัดสวัสดิการของบริษัทวู้เวอร์ค จำกัด สาขาอังสุธน อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นสถานประกอบการต้นแบบสวัสดิการ โดยมีศักระ กบิลกาญจน์ ผวจ.สตูล ให้การต้อนรับ ณ อ.ละงู จ.สตูล

ต้อนรับ.  พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 พร้อมด้วย พล.ต.ท.หญิง อาภาพรรณ ชลศึกษ์ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมให้การต้อนรับ คุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ และคณะ ซึ่งเดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการ 1 จังหวัด 1 ผลิตภัณฑ์ (OPOP) ของชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมเยี่ยมชมบูธ แสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 9 ณ ชั้น 2 โรงแรมลากูน่าแกรนด์ฯ สงขลา

พบปะผู้นำ.   พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย อำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา ผบ.หน่วยกำลังพล ทหาร ตำรวจ ศอ.บต. เข้าพบ อับดุลบาซิ เจ๊ะมะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เพื่อหารือเกี่ยวกับหลักปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฏอน ฮ.ศ.1445  ณ สนง.กรรมการอิสลามจังหวัดยะลา

เปิดโครงการ.  มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการกีรออาตี องค์การปริหารส่วนตำบลลิดล ประจำาปี 2567 “กิจกรรมอบรมสัมมนาวิชาการเครือข่ายผู้เรียนที่รออาตี เพื่อพัฒนาศักยภาพการส่งเสริมทักษะการอ่านอัลกุรอานระบบกีรออาตี” พร้อมด้วยนายสุไลมาน บือแนปีแน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดยะลา เขต 1ร่วมด้วย ณ มัสยิดบ้านลิดล ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา

ต้อนรับ.   พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฏร พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางมายังเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา TK Park Yala ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา

งานสันนิบาต.  สรรเพชญ บุญญามณี สส.เขต 1  สงขลา  พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมงานราตรีสังสรรค์สันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ณ ลานจอดรถสวนสาธารณะใหม่ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา

พืชเศรษฐกิจ.  ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา เป็นประธานในการเสวนาพืชเศรษฐกิจในคาบสมุทรสทิงพระโดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมซึ่ง มีรสชาดดีเป็นทีต้องการของตลาดอยู่ในขณะนี้และจะส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจในคาบสมุทรสทิงพระต่อไป ณ สวนผู้ใหญ่เอ็ม อ. สทิงพระ  จ.สงขลา

มอบพันธุ์ปลา.   พรศิลป์ อรุณพันธุ์ ปลัดอวุโสอำเภอกระแสสินธุ์ได้เป็นประธานมอบพันธุ์ปลานิลจิตรลดาพระราชทานให้กับเกษตรกรอำเภอกระแสสินธ์ เพื่อเป็นอาหารต่อไป ณ โรงเรียนวัดโหนดด้วน  อ.กระแสสินธ์  จ.สงขลา

ตรวจสอบ.   พัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง เขต 2) พร้อมด้วย ผอ.กลุ่มกฎหมายและคดี ผอ.หน่วยตรวจสอบภายใน และเจ้าหน้าที่ สพป.ตรัง เขต 2 ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยมีนายอารักษ์ สวัสดิ์ประสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ พร้อมคณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้การต้อนรับ

เกี่ยวข้าว.   ที่นาเกาะปุด หมู่ที่ 8 ตำบลโคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ทรงกลด สว่างวงศ์ ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย แพทย์อภิชาติ รอดสม  รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง ภาคีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนผลิตและแปรรูปข้าวตรัง ร่วมเกี่ยวข้าวและพร้อมขับเคลื่อนการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ปลายทาง.   กฤตเมธ เพียรดี รองประธาน คนที่ 2 นำทีมคณะธรรมมาภิบาล จังหวัดตรัง ร่วมกันวางพวงหรีด และไว้อาลัยกับการจากไป ของคุณแม่ปรีดา กมลาสนากุล (รักษา)  ซึ่งเป็นมารดของ พิศาล วีรวรรณ กรรมการ กธ.จ.ตรัง ณ วัดโคกพิกุล ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง

อมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง จ.ยะลา เปิดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตซอลต้านภัยยาเสพติด ตามการดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติด 100 ตำบล ของสถานีตํารวจภูธรเบตง ซึ่งได้จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตซอลต้านภัยยาเสพติด ประจําปี 2567 เพื่อให้เยาวชนได้มีกิจกรรม เป็นไปตามกระบวนการเข้าบำบัดรักษา ณ อาคารอเนกประสงค์ (โรงยิม )เทศบาลเมืองเบตง