นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ออกมากระทุ้งกรณีรัฐธรรมนูญ (รธน.) ปี 60 มาตรา 158 ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม”

..เพื่อไทยมองว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ มาตั้งแต่วันที่ 24 .. 57 ดังนั้นจะครบ 8 ปี และต้องพ้นจากเก้าอี้นายกฯ ในวันที่ 24 .. 65

ทางด้านนักกฎหมายใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ต้องนับการดำรงตำแหน่งวันที่ 6 เม.ย. 60 เมื่อ รธน. 60 มีผลบังคับใช้ ไม่นับตั้งแต่การรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์สามารถนั่งเก้าอี้นายกฯ ไปถึง 6 เม.ย. 68 บ้างก็ว่าต้องนับจาก 11 มิ.ย. 62 ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ตาม รธน. 60 นั่นคือยังเป็นนายกฯ ต่อไปถึง 11 มิ.ย. 70

แต่ นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บอกว่าส่วนตัวจะนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ 24 ส.ค. 57 เพราะ รธน. 60 มาตรา 264 ระบุว่าคณะรัฐมนตรีที่บริหารประเทศอยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ “เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้”

จึงเป็นที่ชัดเจนว่า รธน. 60 รับรองว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ติดต่อกันมาตั้งแต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนถึงปัจจุบัน จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค. 65 จึงไม่มีสิทธิไปต่อ

แต่กรณีดังกล่าวเมื่อมีความเห็นของนักกฎหมายไป 3 ทาง จึงต้องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยชี้ขาดว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถนั่งเป็นนายกฯ ไปจนถึง 24 ส.ค. 65 หรือ 6 เม.ย. 68 หรือ 11 มิ.ย. 70 กันแน่!

พยัคฆ์น้อย” เห็นคำวินิจฉัยการเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” อาจขัดต่อคุณสมบัติการเป็นนายกฯ และวินิจฉัยกรณี “ผู้กองธรรมนัส” จึงไม่กล้าพยากรณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยนายกฯ ดำรงตำแหน่งรวมกันไม่เกิน 8 ปี ออกมาในแนวทางใด!

แต่ “พยัคฆ์น้อย” เห็นด้วยกับสารพัด “ม็อบ” ว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออก หรือยุบสภาตอนนี้เลย! ถ้าขืนอยู่ถึงเดือน ส.ค. 65 นานเกินไป! ผู้คนส่วนใหญ่จะเครียดกันมากขึ้น ประเทศจะ “บอบช้ำ” ไปมากกว่านี้

เนื่องจากสภาพประเทศไทยปัจจุบัน มีปัญหาหลายเรื่องรุมเร้า ทั้งสารพัดม็อบออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์กันทุกวัน ปัญหาโควิด-19 ปัญหาน้ำท่วม เศรษฐกิจปากท้อง กำลังซื้อในประเทศหดหาย ปัญหาหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนสูง

ไหนจะปัญหาทางการเมือง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ประมาทไม่ได้เลย หลังจากเฉียดตาย! มาตอนที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอย่าลืมนะ! ว่าตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เขา “ตั้งหลัก” ได้แล้ว เห็นได้จากวันที่ไปดูสถานการณ์น้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค

1 พ.ย.นี้ เปิดประชุมสภา และมีกฎหมายหลายฉบับรอเข้าสู่การพิจารณา พล.อ.ประยุทธ์ต้องพึ่งมือของ ส.ส. แต่ตอนนี้ภายในพรรคไม่เรียบร้อยเลย เพราะพี่น้อง 2 ป. “ประวิตร-ประยุทธ์” ต้องสับรางหลบหลีกกันไปเยี่ยมน้ำท่วมในต่างจังหวัด ส่วนอนาคต 2 ป. “ประยุทธ์-ป๊อก (อนุพงษ์)” คงย้ายไปอยู่พรรค “ปลัดฉิ่ง” โดยไม่มี “ประวิตร” ตามไปอยู่ด้วย!

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ไปถึงเดือน ส.ค. 65 เพื่ออะไร? อยู่แล้วมีประโยชน์หรือไม่? จะอยู่ยาวเพื่อใช้หนี้หรือ?

เนื่องจาก 7 ปีผ่านมา มากพอแล้วที่ทำให้สภาพเศรษฐกิจ-สังคม-การเมืองย่ำแย่หมด! เศรษฐกิจตกต่ำ คนจน คนตกงานมากขึ้น ต้องกู้เงินซ้ำซาก สังคมแตกแยกกันหนักกว่าเก่ายาเสพติดระบาด สถิติฆ่าตัวตายสูง ส่วนการเมืองซึ่งมาจากรัฐประหาร จึงยังไม่ได้ปฏิรูปอะไร การเมืองยังอ่อนแอ เป็นรัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรค จึงต้อง “แจกกล้วย” กันหนัก

แล้ว พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ยาวไปทำไม? แค่ยุบสภา-ลาออกตอนนี้ ถือว่าทำคุณให้ประเทศแล้ว!!.

———————
พยัคฆ์น้อย