สำหรับวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 …. ***คนดีศรีเมืองชล …..จังหวัดชลบุรีประกาศผลออกมาแล้วกับรางวัล “คนดีศรีเมืองชล” ประจำปี 2567 โดยคณะ กรรมการคัดเลือกจากคุณสมบัติของผู้ที่สมควรได้รับโล่รางวัล เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่มีความเสียสละ มีการครองตน ครองคน และครองงาน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป โดยมีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจาก 6 สาขา ประกอบด้วย “กำนันแจน” จุมพิตา สิงห์โตทอง กำนันตำบลหนองอิรุณ อ.บ้านบึง ทายาทของ “เสี่ยเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ  ได้รับการคัดเลือกจากสาขาผู้นำท้องที่  และ “กำนันหนึ่ง” สถาพร อาริยวัฒน์ กำนันคนหนุ่มตำบลวัดสุวรรณ อ.บ่อทอง ก็ได้รับการคัดเลือกจากสาขาผู้นำท้องที่ เช่นกัน

กำนันแจน และ นายกพจน์

ส่วน สาขาผู้นำท้องถิ่น ได้แก่  “นายกพจน์” ราชันย์ กิดาการวรวงศ์ นายก อบต.นามะตูม อ.พนัสนิคม  สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกสาขา จะเข้ารับโล่รางวัล “คนดีศรีเมืองชล” จาก “บิ๊กแจ้” ธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.จชลบุรี ในงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์มิ่งมงคลและงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11-19 เมษายน ปีนี้ ….ก็ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ผลงานเข้าตากรรมการจนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติแก่วงตระกูลยินดีด้วยนะครับ

***ขอบคุณ…..ตัวแทนผู้เพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ และ ชาวประมงพื้นบ้าน เข้าอวยพร และ ขอขอบคุณ  สถิตชาติ ทิมกระจ่าง นายกสมาคมประมงชลบุรี ที่ช่วยเหลือเป็นปากเป็นเสียงให้กับการเรียกร้องการเยียวยา ผู้เพาะเลี้ยงหอยที่สูญเสียผลผลิตและแพหอย จากเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมันน้ำมันดิบ  สถิตชาติ กล่าวว่า บริษัทฯ ยอมรับและรับผิดชอบเยียวยาเป็นอย่างดี และรวดเร็ว โดยเยียวยาไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท ต้องขอบคุณหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนในจังหวัดชลบุรี และทางเอกชนที่ร่วมแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมงที่เดือดร้อน

***น้ำมันหนีภาษี…..พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. (CIB) พร้อม พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. นำกำลังกองปราบฯ ร่วมกับตำรวจน้ำ  ศรชล.ภาค 1 และสรรพสามิต กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่อ่าวไทย ไล่ล่าจับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน จับกุมเรือประมงดัดแปลง 5 ลำ พร้อมลูกเรือ 15 คน ขณะลอยลำอยู่ในทะเลห่างชายฝั่งสัตหีบออกไปราว 80 – 100 ไมล์ทะเล ตรวจสอบพบน้ำมันเถื่อนที่หลบเลี่ยงภาษีสรรพสามิต ชนิดน้ำมันดีเซลราว 325,000 แสนลิตร ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน

———————–

ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ…..ฉัตรประอร นิยม รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอำเภอบางคล้าด้วยทุนทางวัฒนธรรมและ Soft Power สู่การเป็นเมืองบางคล้าสร้างสุข  และปล่อยขบวนรถท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ โดย มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ ฉะเชิงเทรา ร่วมกับอำเภอบางคล้า เทศบาลตำบลบางคล้า  จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน โดยจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และกิจกรรมพัฒนาท้องถิ่นด้วยอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัด ผลักดันสู่การเป็นเมือง Soft Power และ Learning City  เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒธรรม และพหุวัฒนธรรม ของอำเภอบางคล้า ให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้

ฝึกซ้อม….. วีรชาติ พุทธรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประธานพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการและฝึกซ้อมการรักษาความปลอดภัย ท่าเรือแหลมฉบัง ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ที่ ศูนย์สวัสดิการท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากประเทศสหรัฐอเมริกา การส่งผู้เชี่ยวชาญตามโครงการ WASHINGTON STATE PARTNERSHIP PROGRAM เข้าร่วมทำการฝึกซ้อมให้กับผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม

โครงการมื้อเที่ยงฯ….. พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมสวัสดิการตำรวจ และ โครงการมื้อเที่ยงอิ่มท้องพี่น้องตำรวจจันท์ เพื่อดูแลสวัสดิการ และสร้างขวัญกำลังใจตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี โดยส่งเสริมให้ใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เป็นประโยชน์ ปลูกลำไย และมะปี๊ด นำผลผลิตที่ได้และที่มีอยู่ในพื้นที่ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ น้ำลำไย และน้ำมะปี๊ด บรรจุใส่ขวดจำหน่ายเพื่อเพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้เสริมให้ตำรวจและกลุ่มแม่บ้านตำรวจ นำรายได้ทั้งหมดมาจัดทำโครงการมื้อเที่ยงอิ่มท้องพี่น้องตำรวจจันท์ โดยจัดทำอาหารกลางวันเลี้ยงตำรวจ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและเป็นขวัญกำลังใจ โดยมี พ.ต.อ.เสกสรรค์ ศรีเพริศ ผู้ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี , พ.ต.ท.เอกภาค ธูปสมุทร รอง ผกก.ป. ร่วมต้อนรับ

ส่งเสริมกลุ่มอาชีพ…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เปิดโครงการสร้างงานและส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชนหลักสูตรฝึกอบรม “การพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมอาชีพอย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา” โดยมี พชรเดช ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดฉะเชิงเทรา และ นิชชุมา เทพมณี นักวิชาการเกษตร ศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในจังหวัด 240 คน เพื่อให้มีองค์ความรู้และทักษะการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ หรือกิจกรรมการเกษตรอื่นๆ ร่วมกับสวนยางพารา สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดพัฒนาเป็นอาชีพเสริมได้ เป็นการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมอาชีพโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน

มงคลสมรส….. ฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว เป็นประธานคล้องมาลัยมงคล ในพิธีมงคลสมรส ระหว่าง ชลธิชา ภักดี กับ มารุต ยะถาคาร ที่บ้านคลองลาภใกล้ ต.ไทรทอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมี อภิเดช ชาญชัย ส.อบจ.สระแก้ว , นายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด , นายก อบต.คลองไก่เถื่อน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานจำนวนมาก

เผาข้าวหลาม….. กัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นายอําเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวหลาม  เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา ร่วมกับผู้นำชุมชนชุมชนบ้านหนองผักหนาม ผู้ประกอบการเอกชน ประชาชน จัดกิจกรรมงานประเพณีบุญข้าวหลาม เพื่อน้อมรำลึกถึงวันเก่า การเผาข้าวหลามไว้กินกันในชุมชน ในการทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อความสามัคคีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน

แสดงความยินดี….. ดิเรก คชารักษ์ ในวาระเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากร ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมี พยนต์  ศรีโน๊ต ประธานกรรมการกลุ่มศรีราชาทักโบ๊ต สมศักดิ์ พจน์ปฏิญญา อดีต ผอ.สำนักงานศุลกากร ท่าเรือแหลมฉบัง ในฐานะประธานชมรมฅนคุ้นเคย และเหล่าสมาชิก ร่วมเลี้ยงอาหารแสดงความยินดี ที่ร้าน น้ำยาปู ภูทะเล พัทยา

เดิน-วิ่งการกุศล….. พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ AOT เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN” บนทางวิ่งเส้นที่ 3 ทสภ.โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 5,000 คน เพื่อนำรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายสนับสนุนการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดารเป็นการช่วยเหลือสังคมด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

มอบพัดลมไอเย็น…..วัฒนพงศ์ ศรีเมธารักษ์ ส.อบจ.ชลบุรี เขตอำเภอหนองใหญ่ มอบพัดลมไอเย็น  3 ตัว  และ อนันต์ จิรารัตนกุลชัย นายก อบต.ห้างสูง  มอบตู้เย็น 2  ตู้  เพื่อสนับสนุนการออกร้านมัจฉากาชาดจังหวัดชลบุรี  ในงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11 – 19 เมษายน  โดยมี สมศักดิ์ จุฑาวงศ์กุล นายอำเภอหนองใหญ่ เป็นตัวแทนรับมอบ

ร่วมงาน อสม. ….. สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีต สส.ชลบุรี พร้อมด้วย พฤฒิพงศ์ สิงห์โตทอง ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 อ.บ้านบึง , เชวง จินตนาเลิศ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านบึง และ เบญจพร จินตนาเลิศ  เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง ร่วมงาน อสม.เทศบาลเมืองบ้านบึง ที่อาคารศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนเทศบาลเมืองบ้านบึง ในโอกาสวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ หรือ วัน อสม. ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดกิจกรรม….. ฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ณ อาคาร องค์การบริหารส่วนตำบลเขาฉกรรจ์  จ.สระแก้ว โดยมี สมใจ พุทธเสนา นายอำเภอเขาฉกรรจ์ , สุริยา งามสุคนธ์รัตนา นายก อบต.เขาฉกรรจ์ , นายกเทศมนตรีตำบลเขาฉกรรจ์ และ อสม. อำเภอเขาฉกรรจ์เข้าร่วม

 รับฟังความเห็น….. เรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง / กิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง ร่วมประชุม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 โครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นของระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมโยงกับการพัฒนารถไฟ ความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินกับการพัฒนาเมืองใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อนำเสนอผลสรุปการศึกษาโครงการ

หมวกกันน็อก…..พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เป็นตัวแทนรับมอบหมวกนิรภัย (หมวกกันน็อค) จำนวน 100 ใบ จากชมรมไบค์เกอร์จันทบุรี เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนจังหวัดจันทบุรี ต่อไป ที่ห้องประชุม ภ.จว.จันทบุรี

ลงนาม MOU …..อาจารย์พัชรินทร์ สูญยี่ขันธ์ ผู้จัดการวิทยาลัยเทคโนโลยีวีรพัฒน์นครนายก นำคณะครู-อาจารย์ ไปศึกษาดูงานที่บริษัท Huawei ประเทศไทย เพื่อทำ MOU กับบริษัทชั้นนำระดับโลก เพื่อ เป็นประโยชน์ให้กับนักเรียน-นักศึกษาได้ฝึกงานและมีงานทำหลังจากเรียนจบไปแล้ว ที่บริษัท Huawei ประเทศไทย @ กีฬานักเรียน…. พีระพล อั้งเจริญ นายก อบต.ศรีนาวา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬานักเรียน “สบกเขียวเกมส์ ครั้งที่10 ” เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความมีน้ำใจในการเล่นกีฬารู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และมีน้ำใจที่ดีต่อกัน ที่สนามกีฬา โรงเรียนวัดสบกเขียว ต.ศรีนาวา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

มอบอุปกรณ์…..อาจารย์จิรศักดิ์  อาจารย์วรรณภา สมจิตต์ 2 รองผู้อำนวยการโรงเรียนนครนายกวิทยาคม นำคณะครู-อาจารย์ และคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนนครนายกวิทยาคม มอบอุปกรณ์การเรียน พร้อมขนมให้โรงเรียนหัวเขาแก้ว ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก โดยมี ว่าที่ร้อยเอกพงษ์ศักดิ์ จิตสะอาด ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวเขาแก้ว รับมอบและให้การต้อนรับ และร่วมกันทำกิจกรรมปันรอยยิ้มให้กับน้องๆได้มีความสุข

เข้าถึงหลักธรรม….. มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์  ผวจ.จันทบุรี เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคม และประชาชน ร่วมโครงการพุทธธรรม นำวิถีประชา สู่การพัฒนาคุณภาพจิตใจที่ยั่งยืนเพื่อให้ข้าราชการ ประชาชนเข้าถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

แจกข้าวสาร…..เจ๊แหม่ม เจ้าของชบารีสอร์ท ร่วมพิธีฉลองสมณศักดิ์พัดยศ ผ้าไตรและถวายมุทิตาจิต พระครูสิงหเขตภาวนาคุณ วิ. ดร. หลวงพ่อโล้ เจ้าอาวาสวัดเกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เนื่องในวาระอายุครบ 56 ปี พร้อมทั้งนำข้าวสาร และน้ำตาลทราย แจกให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานโดยมีบรรดาศิษย์ยานุศิษย์ และประชาชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

เอนก วรรทิพพา หัวหน้ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก