“บางสิ่งเรียบง่ายที่สุด แต่กลายเป็นเรื่องที่สุขที่สุด..อย่ากังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง แต่ให้คำนึงกับสิ่งที่กำลังทำ”

หลังจากที่ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษา คดีที่ พ่อแม่ของ “แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล” หรือ “หมอกระต่าย” ยื่นฟ้อง “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” จำเลยที่ 2 โดยเรียกละเมิดค่าเสียหาย หลังจากฝ่ายนายตำรวจซิ่งบิ๊กไบค์ชน “หมอกระต่าย” จนเสียชีวิต ซึ่งภายหลังศาลสั่งให้ชดใช้รวมกว่า 27.3 ล้านบาท และได้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ “บิ๊กสลีป” จึงขอพาย้อนกลับไปยังคดีนี้อีกครั้ง เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่จำได้ไม่เคยลืม กับเรื่องราวร้อนแรงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และเป็นที่สนใจอย่างมาก เมื่อช่วงต้นปี 2565 หรือเมื่อกว่า 2 ปีก่อน เพราะเชื่อว่าอาจมีบางคนอาจลืมเหตุการณ์นี้ไปบ้างแล้ว

เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ม.ค. 2565 เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลายบริเวณโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดจับได้ จะเห็นว่ารถยนต์คันอื่นได้จอดให้คนเดินข้าม หนึ่งในคนข้ามนั้นคือ “หมอกระต่าย” หรือ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แต่ผู้ขี่รถ จยย.บิ๊กไบค์คือ “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ผู้บังคับหมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) กลับขี่มาด้วยความเร็วสูงในช่องทางขวา ทำให้ชน “หมอกระต่าย” อย่างแรง และได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนักจนเสียชีวิต

ส่วน “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ได้รับบาดเจ็บ และรอมอบตัวกับพนักงานสอบสวนในที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหารวม 9 ข้อหา และตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไปจนถึงความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก

ต่อมาวันที่ 24 ม.ค. 2565 “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ตัดสินใจบวชพร้อมกับพ่อ ที่วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3 เพื่อขออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต งานนี้ทำให้บนโลออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จึงเป็นเหตุทำให้ต้องลาสิกขาหลังจากบวชได้เพียง 3 วันเท่านั้น

จากนั้นวันที่ 10 ก.พ. 2565 พนักงานสอบสวน สน.พญาไท นำตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดี ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดี อัยการพิจารณาสำนวนรวม 12 วัน ก่อนนัดตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลใน 9 ข้อหา ได้แก่ 1.นำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทางเดินรถ 2.ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 3.ใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย 4.นำรถไม่สมบูรณ์มาขับและไม่ติดกระจกมองข้าง

5.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 6.ขับรถจักรยานยนต์เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 7.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น 8.ขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง 9.ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

โดยศาลอาญามีคำพิพากษาว่า “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” จำเลย กระทำผิดตามฟ้องคงจำคุกรวม 1 ปี 15 วัน ไม่รอลงอาญา พร้อมขอให้ศาลสั่งยึดรถจักรยานยนต์และเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ของผู้ต้องหา ส่วนการเรียกค่าเสียหาย ก็สามารถเรียกกับผู้ต้องหาได้

ทำให้ครอบครัวของหมอกระต่าย ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับหน่วยงานต้นสังกัด และ “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” รวมเป็นเงิน 72 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมได้ขอให้กรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมตรวจสอบคดีนี้ และอยากให้การเสียชีวิตของหมอกระต่ายไม่สูญเปล่า

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นคดีอุบัติเหตุที่สร้างความโศกเศร้าให้ประชาชนในประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งหลายคนยังมองว่า หากไม่ได้พลังโซเชียล คดีนี้อาจจะล่าช้าและไม่มีความคืบหน้าอะไร

ส่วนใหญ่ต่างเสียดายบุคลากรคุณภาพซึ่งเป็นจักษุแพทย์เฉพาะทาง ที่ประเทศไทยหาตัวได้ยาก แต่กลับต้องมาจบชีวิตลงเพียงเพราะข้ามทางม้าลายตามกฎหมาย กลับถูกเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่ปฏิบัติตนละเลยกฎจราจรเสียเอง

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ได้ 1 ปีเต็ม คือวันที่ 21 ม.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม(ณ ตอนนั้น) เชิญชวนคนไทยร่วมรำลึกถึง พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” เนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” คือทุกวันที่ 21 ม.ค. ของทุกปี

เพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อม มูลนิธิเมาไม่ขับ ยังร่วมรณรงค์ส่งแสง เพื่อรำลึกถึงหมอกระต่าย ครบรอบ 1 ปีของการจากไป ด้วยการเปิดไฟหน้ารถ หรือเปิดไฟฉายโทรศัพท์มือถือบริเวณทางข้าม (ทางม้าลาย) เป็นเวลา 1 นาทีด้วย

เหตุการณ์สูญเสียอันน่าสลดใจนี้ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี แม้ภาครัฐและหน่วยงานต่างๆจะพยายามสร้างความปลอดภัยบริเวณทางม้าลายสักแค่ไหน แต่เท่าที่เห็น..ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ทางม้าลายยังเป็นจุดอันตรายเหมือนเดิม..กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์เหมือนเดิม ที่สำคัญ “จิตสำนึกคน”..ก็ยังเหมือนเดิม.

ข่าวสารตำรวจ

ร่วมประชุม
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น พ.ต.ท.ธรรมวิทย์ พลแก้ว รอง ผกก.ป.สภ.ชุมแพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชมส.สภ.ชุมแพ ร่วมประชุมขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของชุด ชมส.สภ.ชุมแพการดำเนินงานตามโครงการอบรมอาสาสมัครต่อต้านยาเสพติด การดำเนินการตามโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล เพื่อสนับสนุนการป้องกันอาชญากรรม ตามนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน(Stronger Together) ณ ห้องประชุม ศปก.สภ.ชุมแพ

แจกหน้ากากอนามัย
พ.ต.ท.อุทิศ นิมิตพงศ์พร สว.อก.สภ.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา 7 นาย ได้ร่วมกันเดินแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในเขตพื้นที่บริเวณชุมชนหน้าวัดกุญฑีธาร (วัดหัวกุญแจ) ตลาดหัวกุญแจ เขตเทศบาล ม.1 ต.คลองกิ่ว  และประชาสัมพันธ์การลดฝุ่นละออง และการจุดธูปเทียน ในช่วงเทศกาลไหว้บรรพบุรุษ (เช็งเม้ง) รวมไปถึงการเผาขยะหรือการทิ้งก้นบุหรี่และเพื่อป้องกันเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วย

ตั้งสติก่อนโอนสตางค์
พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ฝากเตือนให้ระวัง “เรื่องจริง @สุพรรณบุรี”หล่อ สวย รวย โสด Hybrid Scam หลอกให้รัก หลอกให้หลง หลอกให้ลงทุนผ่านสื่อออนไลน์ ที่ผ่านมามีผู้เสียหายหลายราย มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท การลงทุนในโลกออนไลน์ที่ให้ผลตอบแทนสูง “ไม่มีอยู่จริง” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแนะนำของบุคคลที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หรือบุคคลที่ไม่มีการยืนยันตัวตน หากไม่แน่ใจ ให้ปรึกษาสายด่วน 1441 “ตั้งสติ ก่อนโอน สตางค์” เอ้ารู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมตั้งสติกันเน้อ.

แก๊งโจรหนีกรรมไม่พ้น
ขอชื่นชม ตร.สุพรรณบุรี ที่กดดันอย่างหนัก แบบกัดไม่ปล่อย ทำให้รวบยกทีมแก๊งลักพระพุทธรูปล้ำค่าวัดดัง ที่ต้องยกนิ้วโป้งให้เลยก็คือ พ.ต.อ.พีระ อัศวพิบูลย์ผล ผกก.(สืบสวน) ภ.จว.สุพรรณบุรี และพ.ต.ท.พีระพงษ์ จบศรี รอง ผกก.(สืบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี รวมทั้งทีมสืบสวนฯ ที่อยู่หน้างานสืบสวน ที่ทำงานหนักและรวดเร็วจนได้ตัวคนร้ายดำเนินคดีแบบดิ้นไม่หลุด สมกับที่เป็นพึ่งพาของประชาชนคนสุพรรณบุรี..เยี่ยมจริงๆ

ไม่ท้อและจะไม่ถอย
ช่วงนี้ที่เมืองขุนแผนมีคดีโลกโซเชียลอาละวาดเพียบ ทำให้ พ.ต.ต.ธีรนิติ์ กาญจนะ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเกี่ยวกับคดีออนไลน์ต้องทำงานหนักแทบไม่ได้พัก แต่ละวันมีผู้มาแจ้งความจำนวนมาก แม้แต่ละคดีจะค่อนข้างใช้เวลามาก แต่สารวัตรติ๊กคนขยันก็สู้ไม่ถอย ในเมื่อเหยื่อต้องการที่พึ่งมาช่วยเหลือ แล้วจะให้พนักงานสอบสวนท้อหรือถอยได้อย่างไร พร้อมยืนเคียงข้างเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างเต็มที่..ว๊าวๆๆเอาไป 10 คะแนนเต็ม

บอลการกุศล
ร.ต.อ.สมศักดิ์ นคร รอง สวป.ป.สภ.เมืองระยอง/หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษสภ.เมืองระยอง ร่วมสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลการกุศลของสื่อมวลชนจังหวัดระยอง โดยมีนายมาโนช สนองสุข ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ข่าวระยอง ตัวแทนรับมอบ

*****************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป