“Campus Life” สัปดาห์นี้ ขอแวะไปนำเสนอความยอดเยี่ยมทางสายอาชีวะกันบ้าง โดยเป็นผลงาน Wheelchair & Walker สิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 5 ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (Health Care) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับชาติ ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 ฝีมือทีมนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา

“มิว” สุรเดช ดวงเพชร ชั้นปวส.2 แผนกเทคนิคการผลิต สาขาผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา เป็นตัวแทนของทีม บอกว่า Wheelchair & Walker (วีลแชร์ แอนด์ วอล์คเกอร์) ออกแบบมาเพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผู้ป่วยกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงให้ช่วยพยุงเดิน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ได้ โดยมีการตรวจจับการก้าวเดินของเซ็นเซอร์เพื่อลดการออกแรงเดินในการพยุงเดินเพื่อฝึกกล้ามเนื้อขาของผู้ป่วยให้กลับมาเดินได้ตามปกติอีกครั้ง โดยรูปแบบของเครื่องช่วยพยุงเดินเป็นทั้งเก้าอี้วีลแชร์และเป็นเครื่องช่วยพยุงเดินในตัวเดียวกัน ทำให้ผู้ป่วยสามารถนั่ง ยืน และเดินได้อย่างปลอดภัยในเครื่องเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องพกพาอุปกรณ์หลายชิ้น และเมื่อผู้ป่วยต้องการยืน มอเตอร์แกนชักจะทำงานอัตโนมัติ เพื่อทำการยกโครงพยุงขึ้น ช่วยผ่อนแรงในการยืนทั้ง 2 ตัว ติดตั้งอยู่ด้านข้างและมีสายพยุงตัวรัดเอว ประคองผู้ป่วยระหว่างการใช้งาน

“มิว” บอกอีกว่า จุดเด่นของ Wheelchair & Walker สามารถเป็นได้ทั้งรถเข็นวีลแชร์และรถเข็นช่วยฝึกเดินผู้ป่วยแบบทูอินวัน โครงสร้างทำจากเหล็กที่มีความแข็งแรง มีขนาดเล็ก กะทัดรัด สามารถรองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ถึง 150 กิโลกรัม และปรับองศาเพื่อรองรับน้ำหนักตัวผู่ป่วยได้ รวมทั้งมีมอเตอร์แกนชักขนาด 12 โวลต์ คู่หน้าไว้สำหรับช่วยพยุงตัวผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพื่อฝึกเดิน และที่สำคัญ Wheelchair & Walker แบบมอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ต้องนำเข้าอุปกรณ์ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศด้วย

เจอะเจอผลงานดีมีคุณภาพ ฝีมือนักศึกษาแบบนี้ ทีมงาน “Campus Life” พร้อมช่วยโปรโมทแน่นอน สนใจ Wheelchair & Walker อุปกรณ์ที่ช่วยพยุงเดินผู้ป่วยกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ติดต่อกันไปได้เลยที่ วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา โทร. 080-994-8776