มะเร็งเต้านม” เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิง  เพราะผู้หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งเต้านม 18,000 คนต่อปี และเสียชีวิต 4,800 คนต่อปี และแนวโน้มคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงขึ้นทุกปี (ข้อมูลจากกรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ)  แต่ผู้หญิงทุกคนสามารถรู้เท่าทันโรคนี้ได้ โดยหมั่นสังเกตบริเวณเต้านมของตนเองในเบื้องต้น ว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า หากพบอะไรที่น่าสงสัย…อย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

สำหรับสาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น

  • อายุที่มากขึ้น
  • ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือภาวะอ้วน
  • มีญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่หรือมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
  • รับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ขาดการออกกำลังกาย
  • รับประทานอาหารไขมันสูง

การตรวจเช็กเต้านมเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนควรใส่ใจ สามารถสังเกตความผิดปกติได้ จาก 7 สัญญาณเตือนนี้

  • คลำพบก้อนที่นม หรือรักแร้
  • ขนาดหรือรูปร่างของเต้านมที่เปลี่ยนไป
  • มีของเหลวคล้ายเลือดหรือน้ำเหลืองไหลออกจากหัวนม
  • หัวนมบอด หรือมีแผลเรื้อรังที่หัวนม
  • มีรอยบุ๋ม รอยย่น หรือผื่นคันบริเวณลานหัวนม
  • ผิวหนังมีรอยแดงเป็นผื่นบวมหนาคล้ายเปลือกส้ม
  • มีอาการเจ็บผิดปกติที่เต้านมหรือรักแร้

    ซึ่งหากตรวจพบในระยะแรกย่อมมีโอกาสรักษาให้หายขาด และช่วยป้องกันไม่ให้มะเร็งแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นได้

มะเร็งเต้านมมักไม่แสดงอาการใดๆ ในระยะเริ่มแรก ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติ ส่วนใหญ่คลำพบก้อนที่นมในช่วงที่เซลล์มะเร็งเติบโตจนเข้าสู่ระยะลุกลามแล้ว

ก้อนที่นมที่พบบ่อยมี 3 แบบ คือ

  • ซีสต์ที่เต้านม หรือถุงน้ำในเต้านม เป็นถุงน้ำที่มีเซลล์ต่อมน้ำนมล้อมรอบ ไม่ใช่ลักษณะเริ่มต้นของมะเร็ง และส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนแปลงกลายเป็นมะเร็งเต้านม
  • ก้อนที่นมธรรมดาทั่วไป คือ เซลล์ของต่อมน้ำนมและเนื้อเยื่อเต้านมจับตัวกันเป็นก้อน ลักษณะนี้จะเป็นก้อนเนื้อธรรมดาที่ไม่พัฒนาเป็นมะเร็ง มีขอบเขตชัดเจน สามารถคลำพบก้อนได้
  • ลักษณะก้อนเนื้อมะเร็งเต้านม จะค่อนข้างแข็งกว่าก้อนเนื้อธรรมดา และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ ผิวหนังดึงรั้ง หัวนมดึงรั้ง หรือต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วย


หากคลำพบก้อนที่นมแล้วไม่รู้สึกเจ็บอย่านิ่งนอนใจ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุหรือเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม สามารถตรวจพบมะเร็งได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และยังเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ตระหนักถึงปัญหาและมุ่งหวังที่จะช่วยรักษาผู้ที่มีอาการ หรือมีความผิดปกติของเต้านมอย่างครอบคลุม ทั้งการให้คำปรึกษา ตรวจวินิจฉัย และดูแลรักษาในทุกมิติ เช่นมะเร็งเต้านม ก้อนที่นม อาการเจ็บเต้านม พังผืด ถุงน้ำที่เต้านม ภาวะเต้านมอักเสบ และปัญหาอื่นๆ โดยศูนย์เต้านมเป็นหนึ่งในศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยกระดับศูนย์เต้านมสู่การเป็นเลิศผ่าน 3 หัวใจหลัก ได้แก่

1. Fast Diagnosis วินิจฉัยเร็ว
มากกว่า 98%* ทราบผลตรวจวินิจฉัยภายใน 72 ชั่วโมง ว่าเป็นหรือไม่เป็นมะเร็ง นับตั้งแต่การตรวจคัดกรอง ส่งเจาะชิ้นเนื้อ และพบศัลยศาตร์แพทย์เต้านม
*Eusoma Benchmark =95%

2. Fast Treatment รักษาเร็ว 
วางแผนการรักษาให้ทันท่วงที รวมถึงเข้ารับการผ่าตัดได้ภายใน 1 สัปดาห์ (100% : Eusoma Benchmark = 80% ภายใน 6 สัปดาห์) การตรวจเจอมะเร็งในระยะเริ่มต้นและรักษาได้เร็ว จะทำให้การรักษาได้ผลดี และเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

3. Excellent Outcome  ผลลัพธ์การรักษา และความปลอดภัย
อัตราการรอดชีวิตสูง อัตราการกลับมาเป็นซ้ำต่ำ
สถิติจากตัวชี้วัดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดที่รพ.บำรุงราษฎร์ ในปี2023 ที่ผ่านมา
– การติดเชื้อหลังผ่าตัดมะเร็งเต้านม 0%
– อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ต้องผ่าตัดซ้ำภายใน 72 ชั่วโมง น้อยกว่า 1% 
– สามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ หัวไหล่หลังผ่าตัดได้ทันที* เพื่อให้ข้อไหล่มีการเคลื่อนไหวได้ มากกว่า 90 องศา100% เพื่อทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ
*ผ่านโปรแกรมการทำกายภาพบำบัด ก่อน หลัง และติดตามผลการรักษาหลังผ่าตัด 
– ทีมแพทย์ และทีมสหสาขาวิชาชีพทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อผ่านการประชุม Multidisciplinary Team Breast Conference เพื่อการรักษาที่ตรงจุด แม่นยำ เกิดผลข้างเคียงน้อย ให้ผลการรักษาที่ดีขึ้น

แม้มะเร็งเต้านมจะพบบ่อยในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ไม่มีบุตร มีบุตรช้า และมีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม ผู้หญิงทุกคนก็ไม่ควรนิ่งนอนใจและควรตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำ หมั่นสังเกตเต้านม คลำเต้านมตัวเองเป็นประจำเพื่อหาสิ่งผิดปกติแล้ว ควรตรวจคัดกรองด้วยเครื่อง  “แมมโมแกรม” ทุกๆ ปีหรือปีเว้นปี ซึ่งแน่นอนว่าหากพบโรคในระยะแรกๆ จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้

มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านม ลาจากโลกนี้ไป ศูนย์เต้านม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องแมมโมแกรมระบบดิจิตอล และอัลตราซาวด์ เพื่อตรวจหามะเร็งเต้านม ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ที่ยังไม่แสดงอาการ โดยทีมแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิและความชำนาญ และเป็นทีมแพทย์ชั้นนำของเมืองไทยที่เชี่ยวชาญด้านการรักษามะเร็งเต้านมในแต่ละกระบวนการรักษา ตั้งแต่ป้องกัน ค้นหา รักษา และหลังการรักษา โดยนำเทคโนโลยีการวินิจฉัยที่ทันสมัยและแม่นยำมาใช้ จนรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ ว่าการรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถกลับไปมีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบได้ดังเดิม

ศูนย์เต้านม รพ.บำรุงราษฎร์ โทร 02 011 3680
หรือสนใจซื้อแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรมระบบดิจิตอลและอัลตราซาวด์ คลิก https://bhx.one/ZWKrLy