เมื่อเริ่มต้นปีมังกร “คอลัมน์ตรวจการบ้าน” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “อาจารย์โสรัจจะ นวลอยู่” หมอดูเจ้าของฉายา “นอสตราดามุสเมืองไทย” ที่คลี่ดาวทุกดวงออกมาดู และพบว่า สถานการณ์บ้านเมืองจะครุกรุ่นร้อนแรงกัน ไปจนถึงสถานการณ์ทั่วโลกที่จะส่งผลถึงประเทศไทยด้วย และในโอกาสปีใหม่ไทย หรือมหาสงกรานต์ปีนี้ จึงไม่พลาดที่จะมาสนทนากับ “อาจารย์โสรัจจะ เป็นการเช็คชัวร์ ถึงการเคลื่อนย้ายดวงดาวต่างๆ  ซึ่งต้องย้ำอีกครั้งว่า นี่ไม่ใช่การชี้นำ แต่เหมือนแผนที่คอยกระตุกต่อม “เอ๊ะ” ว่าเรากำลังไปถูกที่ถูกทางหรือไม่ หวังเปลี่ยนเรื่องร้าย กลายเป็นเรื่องดีได้

โดยเริ่มบทสนทนารอบนี้  “อาจารย์โสรัจจะ” เปิดประเด็นแสดงความเป็นห่วงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะมีผลถึงอนาคตจนถึงปลายปี ว่า ถ้าย้อนไปที่คำทำนายเมื่อตอนปีใหม่ที่มีการโยกย้ายดวงดาวแล้ว และยังมีผลอยู่คือ “พระราหูสถิตอยู่ราศีมีน พบวินาศตลอดทั้งปี”

“ดาวพฤหัสบดี” ย้ายจากราศีเมษ ไปเข้าราศีพฤษภ เข้าทับดาวมฤตยู ในวันอังคารที่ 30 เม.ย.2567 ซึ่งอันนี้สำคัญที่จะอธิบายเรื่องดวงดาวและบ้านเมือง “ดาวพฤหัสบดี” เป็นดาวดวงแรกที่จะย้าย จะส่งผลหลายเรื่อง ถึงแม้ว่า ด้าวพฤหัสจะเป็นดาวฝ่ายบวก แต่เมื่อไปทับดาวมฤตยู อาจจะส่งผลหลายเรื่องทั้งการบ้าน การเมือง จะเกิดอะไรบางอย่างขึ้นมาแต่ไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้าง รบรากัน แต่จะมีสาเหตุ มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในเรื่องการบ้านการเมืองช่วงปลายเม.ย. หลังจากนั้นบ้านเมืองจะเข้าสู่วังวน มีเรื่องต่างๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน บางครั้งดูเหมือนเป็นเรื่องดี แต่พอถึงเวลากลับกลายเป็น “เกิดเรื่อง” อย่างวันที่ 30 เม.ย. ก็เหมือนจะเป็นเรื่องทั่วๆ ไป แต่อาจจะเห็นสาเหตุเริ่มต้น ให้เกิดเรื่องในเดือนถัดไป ให้เกิดอะไรบางอย่าง หรืออาจจะเป็นการขัดแย้งในเรื่องนโยบายการเมือง ที่ตอนแรกอาจจะตกลงกันไว้ แต่ถึงเวลาก็มีการเปลี่ยนแปลง

“ดาวอังคาร” ย้ายเข้าราศีเมษ ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.2567ขณะที่ “ดาวศุกร์” ย้ายเข้าราศีตุลย์ ในวันเสาร์ที่ 21 ก.ย. 2567 จะทำให้เกิดเรื่องบางเรื่อง และคิดว่า เป็นเรื่องใหญ่พอสมควร จริงๆ ดาวศุกร์ย้ายเข้าราศีตุลย์ อยู่ในภพที่เป็นบวก แต่บังเอิญดาวศุกร์ไปทำมุมกับดาวพฤหัสที่ย้ายไปเข้าราศีพฤษก แล้วยังไปทับมฤตยูด้วย และยังมีราหูที่ย้ายจากราศีเมษเข้าราศีมีนตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นทำให้ดาวศุกร์ อยู่ท่ามกลางดวงดาวที่เป็นลบ  ดาวศุกร์ก็เลยถูกกระทบกระเทือนด้วย

“ดาวเกตุ” ย้ายเข้าราศีตุลย์ ในวันพุธที่ 4 ธ.ค.2567 อันนี้น่าศึกษาและน่าสนใจ เพราะดาวเกตุเกี่ยวกับเรื่องต่างประเทศ ก็มีสิทธิ์เกี่ยวกับทั่วโลก เช่น เกี่ยวกับสงคราม ซึ่งตอนนี้ถ้าดูทั่วโลกเหมือนเริ่มเกิดอะไรขึ้น เริ่มจากขัดแย้งกันด้วยเรื่องเล็กๆ แล้วขยายใหญ่ขึ้น แล้ววันที่ 4 ธ.ค.นี้ไม่แน่ เพราะดาวเกตุถูกขนาบ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น

@ วิเคราะห์แล้วกระทบกับความมั่นคงของบ้านเมืองเราอย่างไรบ้าง รวมถึงการเมืองไทย

“ถ้าดูจากเสถียรภาพแล้ว อันนี้พูดตรงๆ ดูแล้วไม่ค่อยสบายใจเท่าไร่ เพราะพระราหูย้ายจากราศีเมษ ไปเข้าราศีมีนเมื่อปีที่แล้ว ก็อยู่ในภพวินาศของบ้านเมือง แล้วตัวราหูเองก็เป็นลบ เพราะฉะนั้นอาจจะส่งผลอะไรกับบ้านเมืองในปีนี้เยอะมาก อาจจะดูเหมือนดี ดูเหมือนการบ้านการเมืองนิ่ง แต่ที่จริงแล้วเหมือนมีไฟอยู่ข้างใน แล้วจะค่อยๆ คุขึ้นมา จึงน่าเป็นห่วง”

ส่วนดาวพฤหัส  ที่บอกว่าอยู่ดีๆ ก็ย้ายไปไปราศีพฤษภ แล้วทับมฤตยู เลข 5 ไปทับ เลข 0 ตรงนี้เหมือนน้ำผึ้งหยดเดียว อย่างที่บอกว่า แม้ดาวพฤหัสจะเป็นดาวที่ดีมาก ย้ายไปที่ไหนที่นั่นจะดี จะรุ่งเรือง แต่พอย้ายไปทับมฤตยู เลยทำให้จากบวกกลายเป็นลบได้ อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นได้ ซึ่งแน่นอนว่า ประเทศไทยก็มาจากรัฐบาล มาจากนักการเมือง และพรรคการเมืองใหญ่ๆ เพราะเข้ามาดำเนินนโยบายต่างๆ และเหมือนที่เล่าว่า “ดาวศุกร์” ย้ายเข้าราศีตุลย์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง กับบ้านเมือง  

@ ผลสะท้อนทางด้านเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง

คิดว่า จะเกิดผลสะท้อนทางด้านเศรษฐกิจก่อน แล้วลาม พอเศรษฐกิจมีปัญหาขึ้นมาก็เริ่มทะเลาะกัน ความคิดกอบกู้เศรษฐกิจเริ่มไปคนละทาง ถึงจุดหนึ่งหากเป็นอะไรที่แตกได้มันก็จะแตก ส่วนนโยบาย หรือกฎหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่างจะส่งผลบวก ผลลบอย่างไรนั้น ก็ต้องดูกันไปอีกระยะ และดูดาวอีกดวงประกอบ คือ “ดาวอังคาร” ย้ายเข้าราศีเมษ น่าจะเริ่มตัดสิน หรือรู้ว่า เรื่องที่คนเป็นห่วง หรือต่อต้านนั้น จะออกมาเป็นอย่างไร แต่มันก็จะมีเหตุการณ์บางอย่าง  

@ เกณฑ์ดวงดาวจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนผู้นำหรือกลุ่มผู้นำประเทศหรือไม่

จริงๆ แล้วก็มีโอกาส เพราะมีดวงดาวสำคัญๆ ย้าย ปกติ ดาวสำคัญย้ายน้อยมาก แต่ปีนี้ย้ายเยอะและเป็นดาวสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการปกครอง การบ้านการเมือง การลงทุน ธุรกิจต่างๆ และเกี่ยวกับตัวการเมืองเอง หากดวงดาวออกมาดีมาก ปีนั้นบ้านเมืองจะเจริญรุ่งเรื่อง นักการเมืองจะมีแนวคิดไปด้วยกัน คล้องจองสนับสนุนกัน ไม่ฝืนกัน แต่คิดว่า ต่อไปนี้ ถ้าดวงดาวอย่างนี้ คิดว่าน่าจะเกิดความเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง อาจจะเรื่องของการคิดเร็วไป เพราะถ้าจะทำอะไรควรทดลองทำก่อนค่อยสรุป แต่ดวงดาวบ่งบอกว่า เหมือนจะเดินหน้าทำกันเร็ว

@ ยังมีโอกาสพลิกจากร้ายกลายเป็นดีได้หรือไม่

หากเราไม่รู้ ไม่เห็นเรื่องดวงดาว ก็อาจจะรู้สึกว่าทำได้ อาจจะโน้มนำให้คนทุกคนเห็นตรงกันในเรื่องนั้นๆ ได้ แต่ตอนนี้เห็นดวงดาวแต่ละดวงร้อนๆ ทั้งนั้น อย่างเช่น “ราหู” ย้ายเมื่อต.ค.ปี 2566 จนถึงปัจจุบันยังส่งผลกับบ้านเมือง เศรษฐกิจ ซึ่งดูเหมือนจะดี แต่จริงๆ มีเรื่องที่ต้องทำกันอีก ต้องดูไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นจะทำอะไรก็ขอให้ดูๆ ไปสักระยะ ต้องรอบคอบ เพราะว่า ถ้าตัดสินใจไปเร็ว จะมีคนที่ไม่เห็นด้วยค่อนข้างเยอะ บางคนเห็นด้วย บางคนไม่เห็นด้วยแล้วไม่พูดอะไรออกมา แต่เก็บมันอยู่ข้างใน พอมีการเดินหน้าทำสิ่งนั้นๆ แล้วปรากฏว่า ทำอออกมาไม่ดี มันก็จะเกิดเรื่องใหญ่ จะร้อนเป็นไฟขึ้นมา

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่