ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับอาหารนั้นไม่ได้มีเพียงการทำให้อิ่มท้องหรือเป็นการกินเพื่อสุขภาพ แต่หลายครั้งยังมีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งสำหรับแต่ละบุคคลก็มีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ประสบการณ์ส่วนตัว, วัฒนธรรมและประเพณี, ความชอบส่วนบุคคล ฯลฯ ที่ทำให้มีภาพจำและความรู้สึกต่ออาหารนั้น ๆ แตกต่างกันไป

นักจิตวิทยา โจ เฮมมิงส์ ยอมรับแนวคิดดังกล่าวและยังร่วมมือกับ Comparethemarket เว็บไซต์เปรียบเทียบสินค้าในตลาดชื่อดังของอังกฤษ ศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างบุคลิกภาพของคนและ “โดนัท” ซึ่งเป็นขนมยอดนิยมของคนทั่วโลก จนได้ผลลัพธ์ออกมาดังนี้

ถ้าคุณชอบโดนัทหน้าเคลือบน้ำตาลแบบคลาสสิก คุณเป็นคนอนุรักษ์นิยม รู้ตัวเองเสมอว่าชอบอะไร และไม่ค่อยชอบการขยับปรับเปลี่ยนสิ่งที่คุณมองว่าดีอยู่แล้ว คุณมักจะทำอะไรด้วยความระมัดระวัง ไม่ชอบโอ้อวด มีวินัยในตัวเองสูง จริงใจ อดทน ซื่อสัตย์ ชอบสังสรรค์กับคนคุ้นเคยมากกว่าพบปะคนแปลกหน้าตามงานสังคมและเป็นผู้ฟังที่ดี

ส่วนคนที่ชอบโดนัทหน้าช็อกโกแลตนั้น คุณคิดเสมอว่าชีวิตนี้ไม่ยืนยาว จึงควรสนุกกับทุกอย่างให้เต็มที่ คุณชอบไปงานปาร์ตี้สังสรรค์และเป็นคนมีเพื่อนเยอะ ทุกคนชอบให้คุณอยู่ด้วยเพราะคุณเป็นคนสนุกสนาน

สำหรับคนที่ชอบโดนัทไส้แยม จะเป็นคนที่ชอบอยู่กับปัจจุบัน แต่ก็ไม่ลืมอดีต คุณเป็นคนที่คิดถึงสิ่งต่าง ๆ โดยใช้การลำดับเหตุผลและเป็นคนที่เชื่อถือได้ จัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี เป็นที่พึ่งของคนอื่น คุณยังเก่งเรื่องเอาอกเอาใจคนอีกด้วย

แต่ถ้าคุณชอบโดนัทไส้ครีมคัสตาร์ด คุณเป็นคนที่ดูภายนอกแล้วเหมือนชอบใช้อารมณ์หรือชอบแสดงอารมณ์ออกมาแบบไม่กลัวใคร แต่ในส่วนลึกแล้วคุณเป็นคนที่ใจดีและอบอุ่น คุณยังเป็นคนร่าเริง ชอบเข้าสังคม ชอบผูกมิตรและเห็นอกเห็นใจคนอื่นอยู่เสมอ

ถ้าคุณเลือกโดนัทโรยหน้าด้วยเกล็ดน้ำตาลสีรุ้งเป็นโดนัทชิ้นโปรด แสดงว่าคุณยังมีความเป็นเด็กอยู่ในหัวใจ คุณรักการผจญภัย ชอบแบ่งปันให้ผู้อื่น นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความมั่นใจสูงและมีบุคลิกโดดเด่น ใจกว้าง แล้วยังสามารถทำให้คนที่อยู่รอบข้างอารมณ์ดีขึ้นในเวลาไม่นาน

ส่วนคนที่ชอบโดนัทโรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่ง คุณเป็นคนใจดี ไม่เสแสร้ง รู้จักใช้คำพูดที่ทำให้คนสบายใจ และมีความเข้มแข็งในการฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ พร้อมด้วยทัศนคติเชิงบวก และรักษาสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิตได้ดี

ที่มา : thesun.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES