ต้อนรับวันเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ แน่นอนว่า “พรุ่งนี้กินไรดี” ย่อมไม่พลาดที่จะทุกคนไปลิ้มลองความอร่อยสุดพิเศษ กับเมนู “ข้าวแช่” เมนูคลายร้อนในรูปแบบการทำสุดพิเศษของ “จิม ทอมป์สัน” จะเป็นอย่างไร มาติดตามกันค่ะ

ต้องบอกเลยว่า เมื่อเข้าไปในร้านและทางเชฟเข้ามาเสิร์ฟ “ข้าวแช่” มาในสำรับทองเหลืองแสนงดงามตามวิถีไทยโบราณ ขอบอกเลยว่าตัว “ข้าวแช่”ที่นี่ เย็นสดชื่น หอมกลิ่นมะลิแสนละมุน ซึ่งขอบอกเลยว่า ข้าวของที่นี่เป็นข้าวอบควันเทียนและน้ำลอยดอกมะลิ ใช้ข้าวออร์แกนิกจากฟาร์มไร่ทอง จ.เชียงราย นำไปนึ่งจนสุกพอดี พร้อมอบควันเทียนและดอกมะลิให้หอมฟุ้ง

เมื่อทานข้าวเข้าไปคำแรกแล้ว เรามาเริ่มชิมเครื่องเคียง ทั้ง 7 ชนิดกันดีกว่าค่ะ
อย่างแรกเลยคือ “ลูกกะปิชุบไข่ทอด” ไฮไลท์ของการทานข้าวแช่ก็คือลูกกะปิ ที่ใช้เนื้อปลาดุกย่างหอมๆ ผัดกับกระชายและเครื่องเทศหลากชนิด คลุกเคล้ากะปิรสเลิศจากคลองโคน จ.สมุทรสงคราม ขอบอกเลยว่าตัวลูกกะปิเขาแน่น หอมเครื่องเทศดีจริงๆค่ะ

ต่อด้วย “หอมแดงยัดไส้ปลาช่อนผัดหวาน” เป็นการคัดหอมแดงโทนและคว้านเนื้อในออก ยัดไส้ปลาช่อนตากแห้งผัดหัวหอมสุกจนหวานหอม และนำไปชุบแป้งทอดเพื่อสร้างสัมผัสที่ตัวหอมแดงด้านนอกจะกรอบมาก แต่ในส่วนเนื้อด้านในยังมีความนุ่มละมุนอยู่

“ไชโป๊วผัดหวาน” เลือกใช้ไชโป๊วจาก จ.ราชบุรี นำไปผัดกับกระเทียมและน้ำตาลทรายจนขึ้นเงา
“ปลายี่สนผัดหวาน” ใช้ปลายี่สนจาก อ.ปราณบุรี ที่มีรสหวานตัดเค็มลงตัวและหอมกลิ่นหอมเจียว ยิ่งทานสลับกับไชโป๊วหวาน และผักเครื่องเคียง เป็นอะไรที่ตัดรสชาติกันได้อย่างดีเลยค่ะ

“ลูกปลาเค็ม” เป็นการนำไก่ Free Range ผสมปลาอินทรีย์เค็มคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำไปชุบไข่ทอด พริกแห้งยัดไส้ปลาช่อน
“พริกแห้งยัดไส้” เป็นการผ่าไส้พริกออกมาแล้วนำเนื้อปลาช่อนผัด ให้มีรสหวานแล้วนำไปชุบแป้งทอด ขอกระซิบว่า ตัวเครื่องเคียงนี้ แม้จะเป็นคนไม่ทานเผ็ด ก็ยังสามารถทานได้นะคะ

ปิดท้ายกันที่ “พริกหนุ่มเขียวยัดไส้” ซึ่งทาง “จิม ทอมป์สัน” จะทำด้วยสูตรพิเศษของตัวเอง โดยหลังคัดพริกหนุ่มขนาดพอดี ผ่ากลางแล้วจะยัดไส้เนื้อกุ้งผสมไก่ ต่างจากปกติที่เราจะได้ทานไส้หมู แล้วหลังจากนั้นทำการทอดแพไข่อย่างประณีต เพื่อสร้างสัมผัสที่กรอบฟูสวยงามน่ารับประทาน

นอกจากการทานข้าวแช่แล้ว ในเซตของ “จิม ทอมป์สัน” ยังมีซิกเนเจอร์เมนูอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่คัดมะม่วงน้ำดอกไม้สุกหอมหวานและข้าวเหนียวมูนสูตรลับเฉพาะของจิม ทอมป์สัน ขอบอกเลยว่า เป็นการทานตัวข้าวเหนียวมูนที่นุ่มละมุนมากๆเลยค่ะ

ก่อนจะจากกันไปวันนี้ “น้องเผือก” ต้องขอบอกเลยว่า ความพิเศษเช่นนี้หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งในปี2567 นี้ จะเปิดให้ได้ชิมรสกันตั้งแต่วันนี้จนถึง 12 พฤษภาคม 2567 นี้เท่านั้น แถมในปีนี้เพิ่มความพิเศษไปกับ “เซตกลับบ้านในปิ่นโตลิมิเต็ดเอดิชันของจิม ทอมป์สัน” ปิ่นโตพรีเมียมลวดลายจิม ทอมป์สันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ด้ามจับตกแต่งด้วยผ้าไหมจาก จิม ทอมป์สัน พร้อมด้วยถุงผ้าสวยงามห้ามพลาดจริงๆค่ะ…

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”