สำหรับวันพุธที่ 17 เมษายน 2567 ….เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ “Soft Power” ผ่านพ้นชุ่มฉ่ำชื่นชอบของ “รัฐบาลเศรษฐา 1” ประกาศเฟส 1 ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ลงตัวเงินที่มา 3 ก้อน งบประมาณปี 67 + งบประมาณปี 68 +เงินกู้ ธ.ก.ส. แม้จะช้าแต่ชัวร์… ประชาชนคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปได้แน่ปลายปีนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนหลายรอบให้คนฐานรากได้จับจ่ายใช้สอยมีเงินในกระเป๋า ประกาศการเป็นนายกฯตัวจริงเสียงจริงของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่นำนโยบายเรือธงของ “เพื่อไทย” มาปฏิบัติ เพราะหัวใจของพรรคเพื่อไทยคือประชาชน

กอบกู้สู้กับการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มกลัวทักษิณ ที่ปล่อยข่าวบ่อนแซะกัดกร่อนว่าเป็นอนุรักษ์นิยมใหม่จนผู้นำจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย “ทักษิณ ชินวัตร” หลังการพักโทษออกมาโต้ว่า “เพื่อไทย” ไม่ใช่อนุรักษ์นิยมใหม่ เป็นประชาธิปไตยที่ประชาชนศรัทธาชื่นชอบในนโยบายและผลงานคิดใหม่ ทำใหม่ มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย-พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย คิดใหญ่ทำเป็น…ปรากฏการณ์เปิดหน้าชกปล่อยหมัดเด็ดของนายกฯเศรษฐา และเทรนเนอร์ที่ป้องปากสอนมวยจากทักษิณ เป็นยุทธการปิดสงครามขั้วอนุรักษ์นิยม เปิดศึกกับขั้วประชาธิปไตยสุดโต่ง ด้วยหลักการ 3 เสาหลักที่ได้เปรียบทุกประตู ไม่ว่าจะรัฐบาลที่เป็นเอกภาพ สภาที่แน่นหนา พรรคที่เป็นบ้านใหญ่..

ประดุจดั่งร่มไทรใหญ่ที่มั่นคงร่มรื่นให้หมู่นกกาอาศัยเป็นศูนย์รวมอำนาจอันทรงพลัง ทั้งสายการเมือง ธุรกิจ ราชการ และกองทัพ ที่พร้อมจะหนุนสู้กับกลุ่มประชาธิปไตยสุดโต่ง ..ในสถานการณ์มีตัวเลือกเดียวคือ “เพื่อไทย” … กระแสการปรับ ครม.ของรัฐบาลเศรษฐา 1 จึงออกมาแรงตามสื่อโซเชียลว่าหลังเมษายนนี้ จะมีการปรับกระบวนทัพใหม่ของรัฐบาล ไม่ว่าจะปรับใหญ่หรือปรับเล็ก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มชนชั้นนำ ฐานการเมือง รัฐราชการตลอดจนกองทัพ ว่าเป็น ครม.ที่เชื่อมั่นในผลงานด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ พลังงาน และสังคม ไม่ใช่รัฐบาลตามโควต้า…ดูกันว่าจะเป็นสูตรเดียวกับพรรคไทยรักไทย ที่อดีตนายกฯทักษิณนำมาใช้ได้ผลมาแล้ว

โผออกมากระทรวงหลักที่จะปรับเปลี่ยนคือ คลัง-กลาโหม-สาธารณสุข-เกษตรฯ-การท่องเที่ยวฯ-วัฒนธรรม-พาณิชย์ ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะปรับกระบวนทัศน์ เพื่อบัญชาการสู้ศึกกับฝ่ายค้าน จึงปรากฏชื่อของ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม , ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข , จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ,สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี หรือ ขุนพลจากภาคอีสานสายบ้านใหญ่ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ,ไชยา พรหมา อยู่ในบริบทของนายกฯเศรษฐา และบ้านใหญ่ “ชินวัตร” ที่จะพูดคุยปิดดีลเพื่อหาจุดลงตัวที่ดีที่สุดเพื่อประชาชน (คลิกอ่านรายชื่อโผ ครม. และ ‘หมอชลน่าน’ หลุดเก้าอี้) ….ช่วงเดือนเมษาฯ-พฤษภาฯ จึงน่าจับตามองว่าจะมีจุดเปลี่ยนฉากทัศน์การเมืองอย่างไร ทั้งในฟากของรัฐบาลและฝ่ายค้าน

———————–

สังคมการเมืองภาคอีสานตอนบน… จ.กาฬสินธุ์ ช่วงปิดสภา สส.กาฬสินธุ์ ต่างคนต่างลงพื้นที่ไปพบปะประชาชนในช่วงปิดยาวเทศกาลสงกรานต์ขยันขันแข็งไปทุกงาน ทุกหมู่บ้าน ตำบล ที่จัดงานไม่ว่าจะงานสนุกสนาน งานบุญงานกุศล งานส่วนบุคคลของพ่อแม่พี่น้อง วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย ไปทุกงานไม่เคยขาด แทบไม่มีเวลาพักผ่อน สมกับ “สส.หมู สส.ในหัวใจประชาชน” @ เป็น สส.กาฬสินธุ์ มาตลอด 5 วาระ ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) เขต 6 พรรคเพื่อไทย โดดเด่นในการประสานงาน ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาฯ ช่วงปิดสามีเวลาไปพบปะพูดคุยเสนอผลงานของ สส.และรัฐบาลมากขึ้น …ถึงว่าเป็นขวัญใจของคนผู้ไทยมาตลอด

แม้จะเป็น สส.สมัยแรก…. ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พรรคเพื่อไทย แต่ก็ลงพื้นที่มานานนับตั้งแต่ สส.สังข์ทอง ศรีธเรศ ,สส.บุญรื่น ศรีธเรศ อดีต รมช.ศึกษาฯ ผู้เป็นบิดา-มารดา จนติดปากชาวบ้าน ยังลงพื้นที่สม่ำเสมอและมีผลงานในสภาโดดเด่น @ สส.คนรุ่นใหม่ไฟแรง พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) สส.กาฬสินธุ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย มีลีลาโวหารอภิปรายในสภาที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็น สส.สมัยแรก ยิ่งช่วงปิดสภามีเวลาพบปะประชาชนหาข้อมูลที่จะนำเสนอรัฐบาลมากขึ้น …พี่น้องประชาชนก็อุ่นใจ @ ติดตามโครงการและงบประมาณในการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมลุยรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ไม่เคยขาด จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ก็เพราะพื้นที่รับผิดชอบดูแลมีปัญหาเรื่องบริหารจัดการน้ำมากทั้งแล้งท่วมซ้ำซาก

ที่เหน็ดเหนื่อยกว่าใคร…. “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ทั้งการกำกับดูแล บริหารงานภายในอบจ. งานสาธารณกุศล งานพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ทั้งจังหวัดและยังมีงานบูรณาการกับส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ ภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจ…วางตัวทำงานสมกับความตั้งใจจริงที่จะเข้ามารับใช้พ่อแม่พี่น้องประชาชน @ อีกคนที่อุทิศตนทำงานเพื่อประชาชน นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ควบคุมดูแลในหน้าเทศกาลสงกรานต์ พี่น้องประชาชนเข้ามาใช้บริการ นำทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่แบบรวมเร็วทันใจ ประชาชนได้รับความสะดวกเต็มที่ …สมแล้วที่คนกาฬสินธุ์ ให้การยอมรับว่าเป็นคุณหมอนักบริหาร

ทำงานให้กาฬสินธุ์แบบดรีมทีม…. เชื่อใจ ไว้ใจ ให้เกียรติกันตลอด สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ และคณะรอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ธวัชชัย รอดงาม ,ธนภัทร ณ ระนอง ,รุจติศักดิ์ รังษี มีพ่อบ้านประสานงานที่ดี ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ ,ประยูร ศิริวรรณ หน.สนง.จ.กาฬสินธุ์ ร่วมทีมสร้างบ้านแปลงเมืองบูรณาการจังหวัดกาฬสินธุ์ให้พัฒนาก้าวหน้า พร้อมเดินหน้าบริหารงบประมาณปี 67 ให้ตรงเป้าหมายต่อความต้องการของประชาชน…แต่ที่น่าจับตามองในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนฯ นำทีมโดย ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนฯ จะมาติดตามคดีตัดไม้พะยูงโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ยังติดค้างในการทำสำนวนของ อ.หนองกุงศรี ที่ยังต้องชัดเจนในการเอาผิดเครือข่ายมอดไม้เพื่อให้จบเสียที

ผลงานด้านปราบปราม…จับกุมยาเสพติดที่มาเป็นอันดับ 1 ของ ปปส.ภาค 4 การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจ.กาฬสินธุ์ มีผลงานเป็นรูปธรรม ด้วยการปฏิบัติงานเข้มข้นลงพื้นที่ด้วยตนเอง ถือเป็นกำลังหลักที่สำคัญมีผลงานชัดเจนเป็นรายวัน ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ในการกำกับดูแลในทุกงาน พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กฬสินธุ์ ยื่นหนึ่งให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีมีสุข คนร้ายอยู่ร้อนนอนทุกข์ @และที่ทำงานหนักทุกวันกว่าเท่าตัว วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และการแก้ปัญหา PM.2.5 ที่ต้องจัดการแบบฉับไว ยามว่างจะขับรถตระเวร เตือนประชาชนหยุดเผาเพื่อสร้างอากาศที่ดีให้คนกาฬสินธุ์ ชาวบ้านพบเห็นฝากชื่นชมมา

สืบสานวัฒนธรรม…วัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ เทศบาลเมืองศิลา ประจำปี 2567 จัดกิจกรรมขึ้น โดยมี ไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา พร้อมด้วยคณะ ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก  ที่พุทธมณฑลอีสาน ริม ถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ.เต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น @ คุมเข้ม…พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย คงกริช  พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่น ร่วมปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อประจำจุดให้บริการและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว  เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น

ปีใหม่ลาว….คำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ศิริวัฒน์  พินิจพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น ร่วมเป็นประธานเปิดงานปีใหม่ลาว ประจำปี 2567 ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี และสานสัมพันธ์อันดีร่วมระหว่างประเทศ โดยมี สมสัก วิไลทอน กงสุลใหญ่ สปป.ลาวประจำ จ.ขอนแก่น นำคณะกงสุลใหญ่จากนานาประเทศ ,ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจากทั้ง 2 ประเทศ  ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่นและสนุกสนาน

สงกรานต์เมืองอุดร…วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี ประธานเปิดงานสาดน้ำสีดอกจาน สงกรานต์เมืองอุดร ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ลานเวทีชั่วคราวสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี โดยมี สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี ,วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ,เทียบจุฑา ขาวขำ ประธานกรรมธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร / สส.อุดรธานี เขต 10 และ กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี ร่วมงาน @ รดน้ำขอพร…. หัวหน้าส่วนงานเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมพนักงาน เข้ารดน้ำขอพร ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ณ บริเวณอาคารพัชรกิติยาภา ชั้น 1 สำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี…

เชื่อมสัมพันธ์…. นรินทร์ สิรการัณย์ ประธานกรรมการ บริษัท ที-วัน สตีลโซลูชั่น จำกัด จัดการแข่งขัน ที-วัน สนุ้กเกอร์ คัพ ครั้งที่ 2 เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รุ่น 84 ณ โรงแรมต้นคูน อ.เมือง จ.อุดรธานี โดย พิชิต วีระชัย คว้ารางวัลชนะเลิศ และ ธนกร อึ้งกุศลมงคล คว้ารางวัลรองชนะเลิศ @ เอกลักษณ์  ขันธเกษ Senior FBB Account Executive และ ภคพล ครองยุติ Marketing Specialist บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เข้ารดน้ำอวยพร ณัฐวัฒน์ โชคธฤตอนันต์ ผู้บริหารบริษัท นันทพัชร์ อินฟินิตี้ จำกัด ตัวแทนขายให้บริการติดตั้งและซ่อมบำรุง AIS Fibre ประจำ จ.อุบลราชธานี เนื่องในเทศกาลสงกรานต์

**** สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ นางสนิท ประเสริฐโสภา “แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2545 ” ณ เมรุ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. นายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และครอบครัวประเสริฐโสภา จึงขอกราบเรียนและเรียนเชิญมาด้วยความเคารพ
การแต่งกาย : ปกติขาว ไว้ทุกข์ / สากล (ผู้ชายติดปลอกแขน)

คำคม : มีสัจธรรมสามารถเดินไปทั่วหล้า หากไร้สัจธรรม แม้ก้าวเล็กๆ ก็ทำไม่ได้
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน