สัปดาห์ที่แล้วคอลัมน์นี้ได้นำข้อแนะนำดี ๆ จาก 2 กูรูวงการอาหารชื่อดัง อย่าง .ไชยแสง กิระชัยวนิช และ เชฟธอมัสดร.วรพล อิทธิคเณศร มานำเสนอให้ผู้อ่านพิจารณากัน ก็มีกระแสตอบรับอยากให้นำคำแนะนำมาบอกเล่าเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะ “กลยุทธ์ร้านอาหารยุคดิจิทัล” จึงขออนุญาตนำมาบอกเล่าต่ออีกครั้ง ส่วนจะมีแนวทางเช่นไรมาพิจารณากันดู…

เชฟธอมัส-ดร.วรพล อิทธิคเณศร

ทั้งนี้ บนเวทีในหัวข้อ “กินดี” ที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายในงาน “Anniversary 60ปี เดลินิวส์” เนื่องในโอกาส “ครบรอบ 60 ปี เดลินิวส์” นั้น นอกจากกูรูอาหารจะให้แง่มุมน่าสนใจ เกี่ยวกับการทำให้ร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จแล้ว เชฟธอมัส-ดร.วรพล กูรูธุรกิจด้านอาหาร และผู้ก่อตั้งเพจ “ตำรับข้างวัง Truly Thai Recipes” ยังได้แนะนำ “กลยุทธ์ช่วยให้ปัง” แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารว่า เรื่องการกินดีต้องพ่วงมาด้วยความสุขในการกินด้วย เพราะปัจจุบันคนมีปัญหาจากภาวะสุขภาพมากมาย จึงส่งผลให้วิถีการกินเปลี่ยนแปลงตามไป โดยเฉพาะการที่คนยุคนี้ได้หันมาสนใจในเรื่องของ เวล บีอิ้ง (well-being) มากขึ้น ทำให้การกินถูกนำมารวมกับเรื่องการสร้างสุขภาพที่สมบูรณ์ ที่ไม่ได้มีแค่ร่างกาย แต่ยังรวมไปถึงสุขภาพจิตใจอีกด้วย ทำให้ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันจึงเน้นใส่ใจเกี่ยวกับคุณภาพอาหาร รวมถึง การกินอย่างมีความสุข ซึ่งร้านอาหารที่เน้นจุดขายเรื่องอาหารสุขภาพนั้น นอกจากจะต้องมีการคัดสรรวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยก็คือ ควรจะต้องเน้นวิธีการทำ และ ควรต้องรู้วิธีการนำเสนอ ด้วย ทั้งนี้ เพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภคเห็นว่า อาหารจานดังกล่าวเป็นอาหารจานพิเศษ ซึ่งเมื่อผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกนี้ ก็ย่อมจะส่งผลดีกับร้านอาหารตามไปด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มแรงดึงดูดใจ ที่จะช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางเชฟธอมัสยังให้ เคล็ดลับเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร ไว้ว่า นอกจากอาหารจานนั้น จะต้องอร่อยกับมีคุณภาพแล้ว ร้านอาหารควรทำให้อาหารจานนั้น มีเสน่ห์ด้วยการนำ ฟู้ด โฟโตกราฟี่ (Food Photography) มาใช้ด้วย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในยุคนี้สำหรับธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน โดยเฉพาะยุคออนไลน์หรือยุคดิจิทัลเช่นนี้ เนื่องจากคนยุคใหม่ต้องการเล่าเรื่องราวของตนเองผ่านโลกโซเชียล ซึ่งอาหารในแต่ละมื้อถือเป็นเรื่องราวในชีวิตของคนยุคนี้ด้วย

ขณะที่อีกแนวทางน่าพิจารณาคือ การนำเรื่อง ไลฟ์ แอ๊คชั่น มาสร้างจุดขายให้กับร้านอาหาร ด้วยการทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับเมนูจานนั้น เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับเมนูดังกล่าว นี่เป็นกับเคล็ดลับดี ๆ จากเวทีหัวข้อ “กินดี” หนึ่งในกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาส “ครบรอบ 60 ปีเดลินิวส์” ที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือแม้แต่เอสเอ็มอีอื่น ๆ ก็ปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]