สำหรับวันอังคารที่ 23 เม.ย.2567 ….. การเมืองท้องถิ่น จ.ชลบุรี ชัดเจนขึ้นอีกขั้น เมื่อ “สจ.ตี๋” สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ มือขวา “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ประธานที่ปรึกษากลุ่ม พลังใหม่ชลบุรี ยันที่ประชุมเห็นพ้องว่าที่ อ.บ้านบึง อ.บ่อทอง อ.หนองใหญ่ ให้ “เสี่ยเป้า”  จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ  เป็นผู้คัดสรรผู้สมัคร ส.อบจ.ทั้ง 3 อำเภอ ว่าใครเหมาะสม ที่สำคัญต้องสู้ศึกให้ได้ อย่างน้อยต้องสูสีจึงจะมีสิทธิเข้าชิงชัย  ล่าสุดคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง “ไบร์ท บ้านบึง” อภิรักษ์ ผลเจริญสมบูรณ์ เจ้าของธุรกิจรถมือสองชื่อดังของชลบุรี เดินเข้าซุ้มพลังใหม่ชลบุรี ประกาศเปิดตัวต่อสาธารณชนลงชิงเก้าอี้ ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 อ.บ้านบึง เรียบร้อยแล้ว 

ขณะที่ในส่วน “สาวกิ๊บ”  วัลยา ภัทรวิริยสกุล หวานใจ “เสี่ยพุ” นิกร แซ่อึ๊ง รองนายก อบต.มาบไผ่ ที่เดินสายแนะนำตัวกับชาวบ้านมานาน ข่าวว่าน่าจะลงในนามอิสระ เพราะคลื่นลมการเมืองในชลบุรีแรงเกิน หากฝังตัวอยู่กับกลุ่มใดมากไปมีสิทธิเพลี่ยงพล้ำได้ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งนับหมื่นคน ใครๆ ก็รู้ว่าสุภาพบุรุษนักการเมืองที่ชื่อ “นายกฮี้” สุรสิตย์ กังวลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง คลุกคลีกับบ้านใหญ่มานานหลายสิบปี และถ้า “สาวกิ๊บ” เลือกเดินสายกลางเชื่อว่า  “นายกฮี้” จะเต็มที่แน่นอน โดยเฉพาะถ้าหนุนใครหรือฟันธงเปรี้ยงไปที่ใคร เชื่อว่าจะไปถึงฝั่งฝันได้แบบไร้ปัญหา

ทางด้าน สว่าง ทัดเทียม ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองพนัสนิคม หลายสมัย เตรียมทิ้งเก้าอี้ สท. มาลงชิง ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 อ.พนัสนิคม ในนามกลุ่มเรารักชลบุรี ค่ายบ้านใหญ่บางแสน ขณะที่ เขมณัฏฐ์ รักจรรยาบรรณ เตรียมสละเก้าอี้สมาชิกสภาเทศบาลเมืองพนัสนิคม มาลงชิง สจ.ในเขตนี้ด้วยในทีมพลังใหม่ชลบุรี มี สจ.ตี๋  (มือขวาอดีต รมต.สุชาติ ชมกลิ่น) เป็นแม่ทัพ… ส่วนเขต 2 มี สจ.พรชัย ด้วงเงิน และ เขต 3 มี สจ.จุลินทร์ พุทธิพิพัฒน์ขจร เป็นตัวยืน ขณะที่คู่ชิงยังไม่เปิดตัวชัดเจน

ตรวจน้ำเค็ม….. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำท่าถั่ว อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำคลองประเวศบุรีรมย์ หลังทำนบดินงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำท่าถั่วทรุดตัวลง ชาวบ้านเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค  จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สมุทรปราการ ได้รับผลกระทบ จากกรณีดังกล่าวชาวบ้านที่ใช้ประปาหมู่บ้านซึ่งน้ำดิบที่นำมาผลิตประปา เป็นน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนระดมช่วยเหลือ นำรถบรรทุกน้ำให้ประชาชนตามบ้านเรือนในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ จึงสั่งการให้ระดมเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำเค็มออกนอกพื้นให้เห็นผลเร็วที่สุด รวมทั้งให้รองปลัดกระทรวงฯ ระดมกำลังลงมาช่วยแก้ไขปัญหาซึ่งถือเป็นวิกฤต และให้จัดตั้งจัดตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ฉุกเฉินของกระทรวงฯ เพื่อแก้ไขปัญหาจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ตรวจความคืบหน้า…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์  นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ร่วมกับผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน สำรวจคลองลัดยายหลั่ง อ.บ้านโพธิ์  ติดตามการขุดลอกคลองลัดยายหลั่ง เพื่อกำจัดวัชพืชบริเวณริมตลิ่ง และวัชพืชที่เน่าเสียจากภาวะน้ำเค็มเข้าคลอง เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำในลำคลอง ลดจำนวนปลาที่ลอยตายเพราะขาดอากาศหายใจ และช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการระบายน้ำเค็มได้สะดวกขึ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการงดสูบน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร เนื่องจากมีค่าความเค็มสูง

—————————–

ผ้าป่า 100 ปี….. ธารารัตน์ คงวัฒนา ผอ.โรงเรียนวัดบางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี และ ทรงพล โพธิภักดิ์ ประธานสถานศึกษาโรงเรียนวัดบางสระเก้า คณะกรรมการฯ ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ร่วมจัดงานทำบุญทอดผ้าป่าครบรอบ 100 ปีโรงเรียนบ้านบางสระเก้าครบ 100 ปี เพื่อสมทบทุนซ่อมแซมอาคารบ้านพักครู และสุขานักเรียน โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกเชิดชัย อังศุสิงห์ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ ได้ยอดเงินทั้งสิ้น 219,200 บาท

ผลักดันน้ำเค็ม……รุ่ง ทองเกตุแก้ว นายก อบต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบจ.ฉะเชิงเทรา นำอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำออกปฏิบัติการ ดูดน้ำเค็ม ออกจากพื้นที่ตอนใน จากคลองลัดยายหรั่ง ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์  เร่งผลักดันออกสู่คลองประเวศบุรีรมย์ เพื่อส่งน้ำที่มีมีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน กลับสู่แม่น้ำบางปะกง และได้รับความร่วมมือจาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต กรมชลประทาน ผันน้ำจืดเข้าทาง ประตูน้ำวัดต้นตาลเพื่อช่วยเจือจางน้ำเค็มให้เร็วที่สุด หลังทำนบดินงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำท่าถั่วทรุดตัวลงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค 

ทำบุญตักบาตร…..วันเพ็ญ มณีเวศย์วโรดม เจ้าของร้านเทวิกา คาเฟ่ ต.เขาวัว จ.จันทบุรี จัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร 130 รูป ตามโครงการปิดเทอมเติมธรรม สามเณรภาคฤดูร้อน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี พระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายสุบิน ชิ้นประเสริฐ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ภาค 2 ประธานในพิธี เป็นประธานฆราวาส พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และนักธุรกิจในวงการพลอยและเครื่องประดับ รวมทั้งผู้ปกครองของสามเณรเข้าร่วมทำบุญ

เตรียมความพร้อม….. วีรชาติ พุทธรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นผู้แทนท่าเรือแหลมฉบัง ให้การต้อนรับ ลู แฟม รองผู้ช่วยทูต ฝ่ายป้องกันกองกำลังสหรัฐอเมริกา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบ เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมสำหรับเรือรบสหรัฐฯ ที่จะเข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือแหลมฉบัง

ถวายเพล……ฉัตรประอร นิยม รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา นำพุทธศาสนิกชน ทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป ณ วัดโพนงาม ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เนื่องในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมด้วย ปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมกิจกรรม โดยพระปัญญาวิสุทธิโมลี (วันชัย เขมวิชโย) เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี(ธ) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโพนงาม อ.สนามชัยเขต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ด้วยวิถีพุทธ วิถีธรรม หลังจากนั้น ได้ร่วมกันสรงน้ำพระ และรดน้ำผู้สูงอายุ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

รดน้ำขอพร…..พยนต์ ศรีโน๊ต ประธานกรรมการกลุ่มศรีราชาทักโบ๊ต รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย เพื่อขอพรและความเป็นสิริมงคล แสดงถึงความเคารพต่อบิดามารดา ผู้มีพระคุณ แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ เทศวิศาล อดีตผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ เข้าร่วมอวยพรพร้อมด้วยญาติมิตร

เจิมป้ายศาลา…..พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา จ.นครนายก ประธานฝ่ายสงฆ์และ สุภกิณห์ แวงชิน ผวจ.นครนายก ประธานฝ่ายฆราวาส เข้าร่วมในพิธีเจิมป้ายและมอบศาลาเฉลิมพระเกียรติ ต.ดอนยอ อ.เมืองนครนายก @ บริจาคเงิน….. ผาสุข สุตวัฒน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครนายก รับมอบรับเงินบริจาค 420,000 บาท จาก เกรียงศักดิ์ – ตตินุช พรประไพ และคณะ เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ และเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจให้แผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รพ.นครนายก

ขอพรผู้ใหญ่…..ดร.สุกัญญา สุขสถาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนครนายก รดน้ำขอพร  จันบำรุง อดีตผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 3 ซึ่งเป็นผู้ใหญ่และผู้บังคับบัญชาที่นับถือ เนื่องในวันประเพณีสงกรานต์ @ มอบของขวัญ…..จุฬา หงษ์ทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก ร่วมรดน้ำขอพรและมอบของขวัญให้กับผู้สูงอายุที่ภายในองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหญ่ เนื่องในวันสงกรานต์

มอบเงินโรงเรียน….. วรรณา รอดพิทักษ์ รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานมอบเงินอุดหนุนให้กับโรงเรียนต่างๆ โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้แทน เป็นผู้รับมอบ เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และโครงการก่อสร้างอาคารโดมอเนกประสงค์ จำนวน 7 โรงเรียน  เป็นเงินทั้งสิ้น 29,429,200 บาท

ตรวจฟาร์มสัตว์…..น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ภรัณยู สาระคำ เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.นายายอาม ลงพื้นที่สวนสัตว์ วีว่า ฟอเรสต้า ฟาร์ม พื้นที่ 31ไร่ ที่เลี้ยงสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพื่อให้คำแนะนำระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม ในช่วงฤดูร้อน เพิ่มความถี่ตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณรอบๆฟาร์ม เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์ และโรคสัตว์ติดต่อสู่คน @ สุขสันต์สงกรานต์…..มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี เป็นประธานจัดกิจกรรม “สุขสันต์ วันสงกรานต์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ” พร้อมด้วย วารุณี ไพศาลธนวัฒน์ นายกเหล่ากาชาดฯ  , ธวัช นามสมุทร และ วิสุทธิ์ ประกอบความดี รอง ผวจ. และนายอำเภอ คณะกรรมการเหล่ากาชาด เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

ประชุมประจำปี…..สมบัติ สถาวร นายกสมาคมลี้สงเคราะห์จังหวดชลบุรี เป็นประธานในการประชุมสามัญประจำปี 2567 ที่สมาคมลี้สงเคราะห์จังหวัดชลบุรี  ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง โดยมีคณะกรรมการพร้อมด้วยสมาชิก รวมไปถึงญาติพี่น้องตระกูลลี้ เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง อาทิ อภิชาติ โรจนวณิชากร และ ชุมพล เนื่องจำนงค์ อุปนายกคนที่ 1 และ 2 @ ผู้สูงอายุดีเด่น…..ประสิทธิ์ ศิริตรัย อดีตที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง จ.ชลบุรี , ศุภชัย ศิริตรัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง , อุดมลักษณ์ วัฒนชีพ และวิรุฬ รัตนะ สท.เมืองบ้านบึง ร่วมแสดงความยินดีกับ จำเนียน ทิพยไกรศร ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้สูงอายุดีเด่น สาขาผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพ ในงานประเพณีบุญบ้านบึง ณ ลานวัฒนธรรมเทศบาลเมืองบ้านบึง

สอนว่ายน้ำ…..ธนพัฒน์ เจียรสถิต รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกสอนว่ายน้ำให้กับนักเรียนและเยาวชน “ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้” รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 18 – 27 เม.ย.67 ที่สระว่ายน้ำโรงแรมซันไรส์ ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเสริมสร้างทักษะการว่ายน้ำให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก