เมียนมาเปิดศึกรบกับชนกลุ่มน้อยชายแดนภาคเหนือ ส่งผลให้ยาบ้ายาเสพติดทะลักข้ามแดนจำนวนมหาศาล….รุกอีกคืบกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนไทย-เมียนมา ภาคเหนือตอนบน??.. นบ.ยส.35 นำราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติดขับเคลื่อนการสร้างชุมชนเข้มแข็งในหมู่บ้านชายแดน หวังแก้ไขปัญหายาเสพติดข้ามชายแดนเข้ามาระบาดในประเทศ พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 ลงพื้นที่เยี่ยมการฝึกอบรมราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติด(รสปส.) บ้านสันต้นดู่ หมู่6 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างชุมชนเข้มแข็งแก้ไขปัญหายาเสพติด ของกองกำลังผาเมืองโดยมีหน่วยงานฝ่ายปกครองของอำเภอแม่อาย เข้าร่วม….

โดย นบ.ยส.35 ให้ความสำคัญในการจัดตั้งราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติด(รสปส.) เนื่องจากประชาชนที่ผ่านการฝึกทุกคน จะเป็นกำลังหลักของหมู่บ้านที่สามารถปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านจากภัยยาเสพติดและภัยอื่นๆ รวมทั้งสามารถขยายผลไปสู่หมู่บ้านใกล้เคียงทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย….

เนื่องจากสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบันยังคงแพร่ระบาดในชุมชนตามแนวชายแดน ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพื้นที่พักยา การรับขนยาจากขบวนการลักลอบค้ายาเสพติด ดังนั้น!!..หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือจึงให้ความสำคัญในการฝีกอบรมราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ปัจจุบันในแต่ละอำเภอจะมีการจัดตั้งราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติด เป็นกำลังภาคประชาชนของหมู่บ้าได้ จำนวน 5 ชุดปฏิบัติการ ชุดละ 6 คน รวมเป็น 30 คน ต่อหนึ่งหมู่บ้าน….

โดยหลังการฝึกอบรมฯ ชุดพัฒนามวลชนสัมพันธ์(ชพส.)ของหน่วยทหารจะเป็นผู้ประสานกับผู้นำหมู่บ้าน ในการนำกำลังภาคประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรม มาใช้ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และลาดตระเวน ร่วมกับหน่วยป้องกันชายแดน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านตามโอกาสต่างๆ และร่วมแก้ไขปัญหาในชุมชนที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ผบ.นบ.ยส.35 กล่าวในที่สุด…

ต้องยอมรับว่าไม่ความสงบในประเทศเมียนมา จากปัญหาการสู้รบของกลุ่มชาติพันธุ์ กับทหารรัฐบาลเมียนมา ตลอกระยะเวลาที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการระบาดอย่างหนักของปัญหายาเสพติด ซึ่งโรงงานหรือแหล่งผลิตตั้งอยู่ในเขตอิทธิพลของกลุ่มชาติพันธุ์อนกประเทศไทย แถบชายแดนทางด้านภาคเหนือตอนบน ที่มีหลายกลุ่มด้วยกันที่มีกองกำลังพร้อมอาวุธ เมื่อเกิดสถานการณ์การสู้รบกันขึ้น ชายแดนทางด้านนี้ของไทยต้องได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม??..มาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้วก็ว่าได้ “ยาเสพติด”ทั้งยาบ้า ไอซ์ เคตามีน ฝิ่น และเฮโรอีน ที่ผลิตได้ถูกลังเลียงโดยลักลอบขนข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทยเพื่อจำหน่ายในเรา และส่วนหนึ่งถูกส่งไปขายยังประเทศที่สาม ในแต่ละปีจำนวนมหาศาล สร้างรายได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท….

โดยมีเครือข่ายในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เงินจากการค้ายาเสพติดส่วนหนึ่ง!!…ถูกนำส่งข้ามกลับไปยังชนกลุ่มน้อยหรือกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เป็นผู้ผลิต นำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ และเลี้ยงกำลังพลของแต่ละกลุ่มเพื่อสู้กับทหารรัฐบาลพม่า ยิ่งปีไหนมีการสู้รบกันรุนแรง”ยาเสพติด”ก็จะทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนมากกว่าปกติ เช่นเดียวกันกับปีนี้่ที่มีการเปิดศึกโรมรันกัน ระหว่างกองกำลังกระเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ที่เมืองเมียวดีตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก!!..

“ไทย”เราต้องตั้งรับให้ดีนอกจากปัญหาความไม่สงบแนวชายแดน ปัญหาผู้อพยพลี้ภัย ปัญหาการระบาดหรือการทะลักของยาเสพติดข้ามแดนเข้ามาในประเทศก็มีความสำคัญ!!.. เป็นที่น่าสังเกตุว่า ก่อนที่จะมีการเปิดศึกสงครามระหว่างสองฝ่าย ยาบ้ายาเสพติดทะลักเข้ามาทางชายแดนไทยภาคเหนือตอนบน ทางด้านชายแดน จ. เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย มีจำนวนมากผิดจากปกติ ขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบขนมาทีล็อตใหญ่!!..ปะทะกับทหารไทยเราที่เฝ้าระวังตามแนวชายแดนหลายครั้ง จับได้ตามพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ชั้นในของประเทศ ครั้งละ 5-10 ล้านเม็ด ส่วนที่จับไม่ได้ก็มีจำนวนมาศาลที่หลุดลอดไปได้ …

มาตการการป้องกันของฝ่ายเราถึงเวาลที่ต้องยกระดับเพิ่มความเข้มขึ้นด้วย แนวทางใดที่นำมาใช้แล้วได้ผลควรงัดออกมา รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนอย่างไร้ข้อจำกัด หากปล่อยไว้ยาบ้ายาเสพติดเต็มบ้านเต็มเมืองแน่ ผลกรรมตกกับคนไทยลูกหลานไทยที่ตกเป็นทาสของมัน….//.

สงกรานต์สร้างรายได้….พัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ แจ้งว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เมษายน 2567 มีนักท่องเที่ยวเข้าพักแรมใน จ.เชียงใหม่ ทั้งหมดร้อยละ 68.17 วันพักเฉลี่ย 2.79 วัน มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 108,395 คน สร้างรายได้สูงถึง 1,398.07 ล้านบาท ถึงแม้เชียงใหม่จะประสบปัญหาด้านฝุ่นควัน PM2.5 ก็ตาม ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมที่ช่วยสร้างบรรยากาศความคึกคักและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่ช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นปี๋ใหม่เมืองเเจียงใหม่ ที่ช่วยส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าไปยังนักท่องเที่ยว และมีสถานที่ท่องเที่ยวคลายร้อนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวกระจายตามพื้นที่รอบนอกของเชียงใหม่หลายแห่งและยังมีการเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย

ตู้ร่วมทำบุญ….รศ.พญ.ยุพา สุมิตสวรรค์ และ ผศ.อาคม ตันตระกูล เป็นผู้แทน ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต ประธานมูลนิธิต่อต้านโรคมะเร็งภาคเหนือ นำตู้ขอรับบริจาคซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและวัดโลกโมฬี จ.เชียงใหม่ ให้ติดตั้งได้ ณ บริเวณวิหารวัดทั้งสองแห่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนด้านที่พักอาศัย โภชนาการ และสุขอนามัยของผู้ป่วยยากไร้ที่มารับการรักษาโรคมะเร็ง

บรรพชาสามเณร….พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนและผู้ปกครองผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เข้าร่วมพิธีฯ ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน

พัฒนาแหล่งน้ำ….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา นคร นิติประเสริฐ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลทาปลาดุก เเละ สมชาย ตันโยงกำนันตำบลทาปลาดุก ร่วมทำ MOU ความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะ การพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ในการร่วมกันดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำในลำน้ำเเม่ทา โดยมีจุดพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบฝายแกนดินซีเมนต์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

อัครมหาวิหาร….พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยาเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จ.พะเยา เป็นประธานประชุมหารือการก่อสร้าง “อัครมหาวิหาร” วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง โดยมีพระสังฆาธิการ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย ผศ.ดร.พงษ์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดี ฝ่ายวางแผนและนโยบายสาธารณะ ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดี ฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ ดร.ถนอม ดีสร้อย ประธานมูลนิธิ ดร.ถนอม คุณแพรวพราวดีสร้อย หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมเพื่อตกผลึกความคิด ข้อเสนอแนะผลกระทบจากการสร้าง อัครมหาวิหาร ซึ่งคณะสถาปัตยะกรรมศาสตร์ มอ. ได้ออกแบบไว้ความสูง 217 เมตร สูงที่สุดในโลก คาดใช้เงินกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้พุทธศาสนาและการท่องเที่ยวต่อไป

ร่วมอาลัย….หัสนัย แก้วกุล กรรมการหอการค้าไทย ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน2 กมลสันต์ ศรีวิราช ประธานหอการค้า จ.พะเยา นำสมาชิกหอการค้า และ YEC หอการค้าจ.พะเยา ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม และแสดงความเสียใจต่อ ณรงค์ชัย สุทธิกุลบุตร อดีตประธานหอการค้า จ.พะเยา ที่สูญเสียพี่สาว นุชนาถร สุทธิกุลบุตร ณ วัดราชคฤห์ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติในภพภูมิที่ดี

ทีมเชียงราย….รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ เดช ใจกล้า อุปนายกสมาคมฯ ดร.ปรีชา อนุรักษ์ เลขาธิการสมาคมฯ นำทัพนักกีฬาอาวุโสจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” ระหว่าง วันที่ 19-26 เมษายน 2567 ที่จ.ราชบุรี

ต้านทุจริต….นั้ง แสงเพชรไพบูรณ์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ และ วันดี ราชชมภู ประธานชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงรายและคณะกรรมการฯ ดำเนินกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการสมาชิกชมรมเยาวชน STRONGฯ โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 100 คนเข้าร่วมกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

เตรียมพร้อม….พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สถาพร มังคลาด สวป. ร่วมฝึกอบรมทบทวนทางยุทธวิธีตำรวจ และให้ความรู้เรื่องการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือในการเข้าระงับเหตุจับกุมบุคคลคลุ้มคลั่ง หรือบุคคลวิกลจริต โดยใช้อุปกรณ์ไม้ง่ามไฟฟ้า ปืนไฟฟ้า ณ บริเวณลานด้านหน้าร้านปันรักษ์เจียงฮาย อ.เมืองเชียงราย.

มอบโฉนด….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง เป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง-เชียงใหม่-แพร่-น่าน-ลำพูน ได้ดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐและสามารถนำโฉนดที่ดินไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป ณ หอประชุม อบต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง

แก้ไขปัญหา….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ อุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ทางว่ามีต้นไม้ในเขตทางหลวงที่อาจล้มลงและเป็นเหตุให้ผู้ใช้เส้นทางสัญจรได้รับอันตราย บริเวณริมถนนสาย 1095 แม่ฮ่องสอน – ปางมะผ้า ใกล้สถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน โดยมีหน่วยงานร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

สืบสานประเพณี….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วย ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธีสวดเบิกสี่มุมเมืองแพร่ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา และเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และพี่น้องประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง และปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง โดยพิธีทางศาสนาจัดขึ้นทั้งหมด 4 จุด คือบริเวณประตูชัย บริเวณประตูมาน บริเวณประตูศรีชุม และบริเวณประตูยั้งม้า จ.แพร่

แสดงความยินดี….นพ.สุวรรณ เพ็ชรรุ่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ร่วมแสดงความยินดี และชื่นชม กับโรงพยาบาลลอง ที่ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ ตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพฉบับที่ 5 มาตรฐาน HA ขั้น 3 reaccredit ครั้ง ที่ 2 โดยมีอายุการรับรอง 3 ปี ซึ่งได้รับมอบประกาศนียบัตร จาก สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน) ในงานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 24

ไม่ทิ้งกัน….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.ที่ 38 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 38 และชุดแพทย์เดินเท้าโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ร่วมกับ อบต.พระธาตุ, ผู้นำชุมชน และ อสม.ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยี่ยมเยือน มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค และบริการทางการแพทย์ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ป่วยพิการติดเตียง ทุพพลภาพ และมีฐานะยากจน จำนวน 5 ครัวเรือน ในพื้นที่ ต.พระธาตุ อ.เชียงกลาง จ.น่าน

ให้ความรู้….มนูญศักดิ์ สังข์ทอง นายอำเภอบ้านหลวง จ.น่าน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพความรู้ด้านกฎหมายแก่คณะกรรมการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคโดยมีประชาชนในพื้นที่มาร่วมฟังเป็นจำนวนมาก ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฟ้า อ.บ้านหลวง จ.น่าน

กีฬาอาวุโส….ขอแสดงความยินดีกับ ร.ต.อ.วิสาร แสนสม ที่สร้างชื่อเสียงให้ จ.น่าน โดยคว้า1 เหรียญทอง จากการแข่งขันเดินทน 5,000 เมตร ชาย รุ่นอายุ 65-69 ปี ในการเข้าร่วมการแข่งกันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” ณ จังหวัดราชบุรี