เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 75 ปี มีปัญหาทางด้านสุขภาพอนามัย กล่าวคือมีเส้นเลือดในสมองแตกและอุดตัน พูดจาไม่ค่อยได้ ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้อยู่ มีการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันตามสภาพของร่างกายแต่ไม่มากนัก ส่วนเรื่องสมรรถภาพทางเพศยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ยังคงมีความต้องการทางเพศอย่างมาก แต่ต้องมาติดขัดด้วยเรื่องอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวและหลั่งเร็วมากแค่ 1 นาทีก็เสร็จแล้ว อยากจะขอเรียนถามคุณหมอโอว่า จะมีแนวทางใดหรือไม่ที่จะรักษาให้มีการแข็งตัวได้ดีขึ้นบ้าง ยืดเวลาการหลั่งออกไปอีกสัก 5 นาทีจะได้ไหม นอกจากนี้ยังมีปัญหาอีกเรื่องหนึ่งก็คือบางครั้งเดินไม่ค่อยสะดวกต้องใช้รถเข็นช่วย จะเป็นอุปสรรคอย่างใดหรือไม่ในเรื่องนี้ คุณหมอโอโปรดให้คำตอบด้วย

ด้วยความนับถือ
เศก 75

ตอบ เศก 75
ชายวัย 75 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke หรือ CVA) ชนิดเส้นเลือดตีบอุดตัน และชนิดเส้นเลือดแตก พร้อมกับมีอาการอีดีร่วมด้วยช่างน่าเห็นใจยิ่งนัก โรคหลอดเลือดแดง (Stroke หรือ CVA) เป็น
โรคที่พบได้บ่อยที่สุดของโรคทางระบบประสาทวิทยา ถ้าเป็นแล้วแม้รอดชีวิตก็มักจะมีความพิการไม่มากก็น้อย โรคหลอดเลือดสมอง แบ่งได้ 2 ชนิดคือ ชนิดแรกจะมีเส้นเลือดตีบและอุดตัน ชนิดที่สอง เส้นเลือดแตก ปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก การสูบบุหรี่ โรคหัวใจ มีหลายชนิด เช่น โรคลิ้นหัวใจพิการ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ โรคเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือด หัวใจตีบตัน และยัง
อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

โรคหลอดเลือดสมอง สามารถป้องกันได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ ลดและควบคุมความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบแอโรบิก รับประทานผักและผลไม้ให้มาก งดอาหารไขมัน งดเหล้าบุหรี่ และสารเสพติด เป็นต้น โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตร๊ค ถือเป็นฆาตกรเงียบที่ทุกคนควรระวัง เพราะคร่าชีวิตคนไทยไปมากขึ้นทุกวัน

สำหรับอาการอีดี อวัยวะเพศไม่แข็งตัวและหลั่งไว เพื่อช่วยให้การแข็งตัวดีขึ้น และชะลอการหลั่งมีอุปกรณ์ช่วยบริหารกล้ามเนื้อเพศทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแกร่ง เลือดไหลเข้าสู่อวัยวะเพศได้พอเพียง และไหลย้อนกลับได้ช้าจึงทำให้ยืดการหลั่งได้มากขึ้นเป็น 10-30 นาที จะได้ความแข็งแรงมากที่สุดมากกว่ายา ถ้าท่านอยากจะได้เป็นยารับประทาน ก็สามารถใช้ได้ มีทั้งยากระตุ้นทันทีและยากิน เพียงท่านหาเวลามาพบผู้เชี่ยวชาญตรวจร่างกายจะดูระดับความแข็งแรงที่เหลืออยู่และดูอุปสรรคอื่น เจาะเลือดหาสาเหตุ เมื่อได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศของท่านก็จะกลับมาดั่งเดิม คนไข้ที่เดินไม่ได้ใช้รถเข็นก็ฟื้นฟูได้ การนั่งรถเข็นไม่ใช่อุปสรรคจนทำให้มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ขอให้พบผู้เชี่ยวชาญ ขอให้ฟื้นฟูเท่านั้น ฉะนั้นอย่าได้ท้อถอยแล้วละทิ้งคุณภาพชีวิตที่ดีไป พลังทางเพศจะช่วยให้การเคลื่อนไหวทางเพศได้ดีกว่าการเคลื่อน ไหวทางการเดินปกติดีกว่า 2-5 เท่า

ดร.โอ สุขุมวิท 51