สวัสดีจ้า สัปดาห์นี้ ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” มีกิจกรรมดีๆ ที่กรมการศาสนา ร่วมกับ องค์การศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์ จัดอบรม ผู้นำเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ รุ่นที่ 2 เมื่อวันที่ 23-26 เม.ย. ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) มานำเสนอกันจ้า

โดยงานนี้มีผู้แทนเยาวชน 5 ศาสนา อายุระหว่าง 15-18 ปี กว่า 60 คน มาเข้ารับการอบรมภายใต้แนวคิด HERO ประกอบด้วย HARMONY คือ ความสามัคคี, ETHICS คือ จริยธรรม, RELIGIONS คือ ทุกศาสนา และ ONE VOICE CAN CHANGE THE WORLD คือ เสียงเล็กๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้

“แก้ม” จินต์จุฑา อู่ตะเภา

ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ตัวแทนเยาวชนได้เปิดใจถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมอบรมผู้นำเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ ครั้งนี้ เริ่มจาก “แก้ม” จินต์จุฑา อู่ตะเภา โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ผู้แทนเยาวชนจากศาสนาพุทธ บอกว่า ในค่ายหลักสูตรผู้นำนี้ ได้ความเป็นมิตรจากเพื่อนๆ มากขึ้น ชอบกิจกรรมที่ทำร่วมกันมาก และจะนำไปใช้ในโรงเรียน เพราะตนเป็นกรรมการสภานักเรียน จึงได้ฝึกการเป็นผู้นำซึ่งเป็นผลดีต่อตัวเรา เกิดความเปลี่ยนแปลงในความคิด ไม่ยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง พอได้ผ่านค่ายนี้ สามารถยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น และยอมรับข้อเสียของตัวเรา นำไปปรับเปลี่ยนตัวเอง รวมทั้งจะนำรูปแบบกิจกรรมในค่าย ไปปรับใช้ในงานสาธารณประโยชน์ที่โรงเรียนและชุมชนด้วย

“ซิม” ศิวัฒน์ ภู่ประภา

ต่อด้วย “ซิม” ศิวัฒน์ ภู่ประภา โรงเรียนอิสลามสมุทรปราการ มะซออนุสรณ์ ผู้แทนเยาวชนศาสนาอิสลาม บอกว่า การได้เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ สามารถต่อยอดหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการอยู่ร่วมกันในสังคม คือ ไม่จำเป็นจะต้องแบ่งแยกว่าใครเป็นอย่างไร มาจากศาสนาใด ลองคิดใหม่ว่าเป็นเหมือนพี่น้องกัน อยู่ด้วยกัน จะทำให้สังคมน่าอยู่ จะนำความรู้ที่ได้มาไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ที่มีให้กับผู้คนในสังคมหรือว่าคนที่รู้จัก เพื่อสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมและศาสนา ส่วนตัวมีความเชื่อมาโดยตลอดว่า เรื่องทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จะทำให้เราเติบโตขึ้น

“เชน” คมภิพัชร์ อภิรัชต์หิรัญ

ด้าน “เชน” คมภิพัชร์ อภิรัชต์หิรัญ โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย ผู้แทนเยาวชนศาสนาคริสต์ บอกว่า สิ่งที่ประทับใจที่สุดในค่าย คือ ได้เห็นเพื่อนต่างศาสนาทำพิธีกรรมต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ การพูดให้ดีขึ้น สามารถพัฒนาความเป็นตัวเองได้ดีขึ้น และยังได้ฝึกการแสดงความคิดเห็น ฝึกความเป็นผู้นำ และการพัฒนาทีมเวิร์คของกลุ่มเพื่อน ค่ายนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การเปิดรับทุกความแตกต่างของศาสนา เพราะถึงแม้เราจะมีความแตกต่างกัน แต่เราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

“เทพ” ธัญเทพ โกโรวารา

ปิดท้ายที่ “เทพ” ธัญเทพ โกโรวารา โรงเรียน Modern international school ผู้แทนเยาวชนศาสนาซิกข์ บอกว่า ได้เรียนรู้หลายอย่าง ทั้งเรื่องการเป็นผู้นำที่ดี ทำให้อยู่ร่วมสังคมได้ง่ายขึ้น ในค่ายนี้เพื่อนๆ ทุกคนเป็นมิตรมาก ทำให้มีความกล้าในการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม บางครั้งอาจจะสื่อสารกับเพื่อนไม่ค่อยเข้าใจ ด้วยภาษาและศาสนาที่ต่างกัน แต่เพื่อนๆ ก็น่ารัก พยายามเข้าใจในสิ่งที่สื่อสาร รวมทั้งครูพี่เลี้ยง และครูจากองค์การทางศาสนาต่างๆ เป็นกันเอง ให้ความเอาใจใส่เป็นอย่างดี

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ของกรมการศาสนา ที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชนต่างศาสนาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพภาวะความเป็นผู้นำ สร้างแกนนำเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ เข้าใจ เข้าถึงศาสนาที่นับถือต่างกัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติในสังคมพหุวัฒนธรรม