ถึงเวลาเอาจริงกับการแก้ปัญหา”แก๊งซามูไร”กวนเมืองเชียงใหม่-ลำพูน ผบช.ภาค 5 ตั้งชุดเฉพาะกิจ”ปะฉะดะ”ชนทุกกลุ่มแก๊งหวังสยบให้อยู่หมัด หลังอหังการหนักไล่ฆ่ากันเป็นว่าเล่น รวมทั้งออกอาละวาดควงดาบยาวเฟื้อย จี้เอาเงินนักศึกษาและสุจริตชนกลางเมืองเชียงใหม่คืนเดียว5รายรวด….

อกสั่นขวัญผวา อีกแล้วสำหรับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาตำรวจภาค 5 โดย พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 แถลงข่าวการจับกุม “แก๊งซามูไร” ก่อเหตุควบจักรยานยนต์ควงมีดาบซามูไรยาวเฟื้อย ก่อเหตุไล่จี้เอาทรัพย์สินนักศึกษาและชาวบ้านทั่วไป ย่านหลัง มช.อย่างเย้ยฟ้าท้าดินไม่เกรงกลัวกฏหมายก่อเหตุ 5 ครั้งในคืนเดียว!!..

เจ้าทุกข์ทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ หลังเกิดเหตุ??.. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 สั่งการให้ พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ช่วยราชการ ภ.5 ลงไปคุมคดีเพราะเป็นการก่อเหตุที่ไม่เกรงกลัวกฏหมาย เป็นภัยร้ายต่อสังคม และเป็นที่คดีที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ใหม่และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ…. จึงมีการบุณณาการตำรวจสืบสวนมือดีจาก บก.สส.ภาค5 กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ ชุดสืบสวน สภ.ภูพิงค์ และชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนเพื่อลากคอคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้!!…

สายสืบมือดีที่ ผบช.ภาค 5 ส่งลงพื้นที่ แกะรอยจากกล้องวงจรปิดลำดับเหตุการณ์ทั้ง 5 ครั้งพบว่าเป็นการลงมือจากคนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น เวฟ สีแดง ทะเบียน 2กต – 2806 เชียงใหม่ เป็นพาหนะ มีมีดดาบซามูไร จำนวน 2 เล่มเป็นอาวุธ ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสมาชิกแก๊ง”ดาวร้าย”ซึ่งเป็นแก๊งวัยรุ่นกวนเมือง เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับแก๊งวัยรุ่นกลุ่มอื่นทั่วเมืองเชียงใหม่มาก่อน จึงตามไปรวบตัวผู้ต้องหา เป็นเยาวชนชายอายุ 16 ปี บ้านอยู่ ต.เวียง อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่ หอพัก  ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และเยาวชนชาย อายุ 15 ปีเศษ ที่อยู่ ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้ขณะกบดาลในหอพัก….

นำตัวมาสอบสวนให้การรับสารภาพว่าที่ทำไปเพราะความคึกคะนองหาเงินมาเติมเล่นเกมส์ ตำรวจจึงตั้งข้อกล่าวหาหนัก??…ร่วมกันพยายามชิงทรัพย์เวลากลางคืน โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร (ผู้เสียหายที่ 1, 2, 3, และ 5) และร่วมกันชิงทรัพย์เวลากลางคืน โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร (ผู้เสียหายที่ 4)….

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นเยาวชน เป็นสมาชิกแก๊งดาวร้าย ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูนยังมีอีกหลายแก๊ง ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นป่วนเมืองที่มักชุมนุมตามสถานที่ต่างๆและก่อความวุ่นวายไปทั่ว โดยทั้งสองออกมาก่อเหตุเพื่อหาเงินเติมเกมส์ สร้างความเดือดร้อนให้กับสุจริตชน ตนได้สั่งการ??.. ให้ชุดเฉพาะกิจของภาค 5 ชุด “ปะฉะดะ” เร่งสืบสวนกวาดล้างแก๊งเหล่านี้ทั้งหมดแล้วเพื่อไม่ให้ก่อความวุ่นวาย ทั้งในพื้นที่จ.เชียงใหม่และลำพูน ซึ่งหากมีการจับกุมซึ่งแก๊งเหล่านี้เป็นเยาวชน??.. ผู้ปกครองต้องรับผิดตากฏหมายด้วยทุกกรณี ตำรวจเราเอาจริงจึงขอฝากไปยังทุกกลุ่มแก๊งและผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลบุตรหลานและช่วยกันห้ามปรามอย่าให้ออกมาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและสุจริตชนหากโดนจับได้จะได้รับโทษหนักตามกฏหมาย นายตำรวจใหญ่ฝากเตือนมา…//

เชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่เมืองท่องเที่ยว ลองนึกภาพดูวันดีคืนดี หากแก๊งเหล่านี้ก่อเหตุควงดาบ”ซามูไร”ฟันหัวกบาลนักท่องเที่ยวเพื่อชิงเอาทรัพย์สินไป อะไรจะเกิดขึ้น??…ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ชื่อเสียงเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของโลก.. มิเสียหาย!!..ป่นปี้หมดหรือ??.. ยังลอยนวลอยู่อีกหลายกลุ่มหลายแก๊งกวนเมือง ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีทั้งแก๊งด้าวร้าย แก๊งบังพีช แก๊งโซฮอท เขตติดต่อเชียงใหม่-ลำพูน ก็แก๊งบีอาร์ ส่วนที่อาละวาดบนถนนเชียงใหม่สายใต้ หางดง สันป่าตอง ก็แก๊งคนดอย และอีกหลายกลุ่มแก๊งที่รวมตัวกัน….ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนแทบทั้งสิ้น เมื่อรวมตัวกันได้ก็ออกก่อความวุ่นวายด้วยความคึกคะนอง ไล่ทำร้ายกันระหว่างแก๊งไปมา บาดเจ็บและเสียชีวิต ลามไปถึงไล่ทำร้ายชาวบ้านที่ไม้รู้อิโหน่อิเหน่!. ได้รับบาดเจ็บห้วร้างข้างแตก หรือเลวร้ายกว่านั้นถึงกับเสียชีวิต ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันเลย!!..

หนักข้อเข้าไปอีกลงมือ จี้ปล้น หาเงินเติมเกมส์ ซื้อเหล้า ซื้อยาเสพติดมาเสพ ก่อเหตุก่อความเดือดร้อนไปทั่วเมือง!!.. และล่าสุดแก๊งเหล่านี้ยังก่อวีระกรรมไม่หยุด??…ควงมีดไล่ฆ่าคู่อริดับอีก 1 ศพ ในพื้นที่ สภ.แม่โจ้ จับได้เป็นแก๊งซามูไรวัยรุ่นกวนเมือง 4 คน อีกรายจับกุมแก๊งวัยรุ่นเชียงใหม่สายใต้ 11 คน ก่อเหตุรุมทำร้ายวัยรุ่นอีกกลุ่มหน้าร้านสะดวกซื้อ ถนนเชียงใหม่-หางดง พื้นที่ สภ.หางดง ได้รับบาดเจ็บทุบรถจักรยานยนต์พัง ฉกกระเป๋าตังค์ และทรัพย์สินเป็นของแถม โยนระเบิดปิงปอง ใส่ก่อนพากันหลบหนี ตำรวจตามลากคอมาดำเนินคดีครบแก๊ง..ปัญหาแก๊งซามูไรวัยรุ่น กวนเมืองเชียงใหม่ มิใช่เพิ่งเกิดขึ้น!!.. มีมานาน 25-30 ปีแล้ว หนักบ้างเบาบ้างตามยุคสมัยและวิศัยทัศน์การปราบปรามของผู้มีหน้าที่แก้ไขปัญหาในยุคนั้นๆ….

สมัยที่ “สนั่นลั่นทุ่ง”ยังเป็นนักข่าวละอ่อน กินนอนเฝ้าข่าวบนโรงพักกองเมือง ราวๆ ราวๆ 30 ปี ที่ผ่านมา ที่มี พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์” ฉลามดำแห่งปากน้ำโพ” เป็น สารวัตรใหญ่ สมัยนั้นใช้ พ.ต.ท.เป็นสารวัตใหญ่คุมโรงพัก และมีมือปราบ “ตี๋ใหญ่ ” พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ เป็น สว.สส.ยศ พ.ต.ต. ขณะนั้น สองนายตำรวจใช้ทั้งบทบู้และบุ๋น ปราบแก๊งซามูไรและแก๊งวัยรุ่นกวนเมืองเชียงใหม่แบบชนิดอยู่หมัดไม่กล้าหือ!!..คนเชียงใหม่ยังคิดถึงและตราตรึงในความทรงจำกับผลงานของนายตำรวจทั้งสองท่านที่ทำให้เมืองเชียงใหม่สงบ ชีวิตและทรัพย์สินมีความปลอดภัย ถึงแม้กาลเวลาจะล่วงเลยผ่านมาหลายสิบปี จนท่านทั้งสองเกษียณราชการชีวิตตำรวจไปแล้วก็ตาม!!…

มายุคนี้ คนเชียงใหม่ ฝากความหวังไว้กับ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 นายใหญ่ภาค5 ที่เข้าใจปัญหา ความเดือดร้อนของชาวเชียงใหม่และสุจริตชนที่ได้รับผลกระทบจากความคึกคะนองของกลุ่มแก๊งกวนเมืองเหล่านี้ จึงตั้งชุเฉพาะกิจ “ปะฉะดะ”ขึ้นมาดูแลแก้ไข คุ้มภัยให้กับประชาชน..ไม่ยากและก็ไม่ง่ายกับการแก้ไขปัญหานี้.” คนเชียงใหม่-ลำพูน” ยกมือเชียร์และเป็นกำลังใจให้ รวมทั้งรอชมผลงานของ”บิ๊กตุ้ย”ในการสยบแก๊งอันธพาลกวนเมืองเหล่านี้อย่างราบคาบ เพื่อคืนความสุขให้กับสังคมและคนเมืองต่อไป….////

เสริมประสิทธิภาพ…รัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการจ.พะเยา เพื่อให้ส่วนราชการภาคธุรกิจเอกชนและภาคประชาสังคม รับทราบแนวทางการเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายและพัฒนาจังหวัดโดยมี บำรุง สังข์ขาว ภูธนะ ชมภูมิ่ง รอง ผวจ.พะเยา ปจ.พะเยา หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยว ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมไร่ภูกลองฮิลล์

ร้อนกระทบลิ้นจี่…. นฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา มอบหมาย บรรเจิด คำก๋อง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจ.พะเยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ลิ้นจี่ของดีของจ.พะเยา ณ กลุ่มอนุรักษ์ผลิตลิ้นจี่คุณภาพห้วยป่ากล้วย อ.แม่ใจ โดยทางกลุ่มได้รวบรวมผลผลิตลิ้นจี่พันธุ์กะโหลกใบขิง จัดจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ส่วนผลผลิตลิ้นจี่โดยภาพรวมได้ผลผลิตไม่เต็มที่เนื่องจากสภาพอากาศร้อนเกษตรกรได้รับผลกระทบถ้วนหน้า

จิตอาสา….พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน กองทัพบก เป็นประธานเปิดค่ายเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคม ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ตามแผนการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีฝ่ายกิจการพลเรือน กองกำลังนเรศวร กองกำลังผาเมือง และอาสาสมัครกิจการพลเรือนเข้าร่วม 100 คน ณโรงแรมเอ็ม บูทีค รีสอร์ท จ.เชียงราย

ช่วยเกษตรกร….สุรชัย เบ้าจรรยา ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เปิดงานโครงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรและด้านอื่นๆ ในภารกิจของสำนักงาน ตามบันทึกข้อตกลงกับกรมบัญชีกลาง (เวทีภาคเหนือ)พร้อมทั้งมอบโฉนดที่ดิน ให้กับเกษตรกรจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการชำระหนี้แทนจำนวน 5 ราย โดยมี สไกร พิมพ์บึง เลขาธิการ กฟก. และ นิยม สุวรรณประภา หน.สนง.กฟก.เชียงราย นำเกษตรกร 300 คน เข้าร่วม ณโรงแรมทีคการ์เด้น เชียงราย

วันเทศบาล….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน ร่วมกัน จัดกิจกรรม “วันเทศบาล” ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพนักงานที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมยกย่องเชิดชูเกียรติ พนักงานเทศบาลและพนักงานจ้างดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานตามมาตรฐาน ด้วยความวิริยะอุตสาหะ และซื่อสัตย์สุจริต ประจำปี 2567 จำนวน 18 คน ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงราย

ประกาศเกียรติคุณ ….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5 ) จ.ลำพูน มอบประกาศเกียรติคุณ แก่อำเภอป่าชาง และเทศบาลตำบลม่วงน้อย ที่มีผลการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ดีเด่น นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดสักลอบเผา โดยมีปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เข้าร่วม ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน

หุ่นยนต์ผ่าตัด….รพ.ลำพูน ทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ด้วยหุ่นยนต์เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำในการรักษา โดย นพ.สุรชัย จิรประภากร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านออร์โธปิดิกส์ และ นพ.สุเชษฐ รุณรักษา นายแพทย์ชำนาญการ ด้านออร์โธปิดิกส์ เป็นผู้ควบคุมการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม เป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยในผ่าตัดภายใต้การควบคุมของศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โดยหุ่นยนต์เป็นเพียงผู้ช่วยถืออุปกรณ์เป็นเป็นการผ่าตัดโดยแพทย์ผ่าตัดและมีผู้ช่วยที่เป็นหุ่นยนต์เพิ่มขึ้น โดยผู้ป่วยสามารถเดินได้หลังผ่าตัดหนึ่งวัน

กางเกงลายไก่….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นิติยา พงษ์พานิช นายชนาธิป เสมแย้ม นายพัชระ สิมะเสถียร รอง.ผวจ.ลำปาง เยี่ยมชมการเปิดตัวคอลเลคชั่น กางเกงลายอัตลักษณ์ลำปาง เสื้อยืดลายไก่ Limited collection เพื่อผลักดันการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์จังหวัดลำปาง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในการสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องประชาชนโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้มอบลิขสิทธิ์ลายผ้าอัตลักษณ์ลำปาง ให้แก่เครือข่าย OTOP นำมาสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์โดย เครือข่าย OTOP จังหวัด ผู้สนใจสามารถสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ เครือข่าย OTOP จังหวัดลำปาง โทร 088-1789363

พัฒนาศักยภาพ….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรม “พัฒนาทักษะของบุคลากรด้านเทคโนโลยีดีจิทัล” โดยมี ศเนติ จิรภาสอังกูร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดส่วนราชการบริหารส่วนภูมิภาคเข้าร่วมจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาจังหวัดตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เห็นความสำคัญต่อการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรทุกระดับ ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีความจำเป็นต่อการทำงาน

อุโบสถใหม่….ดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน ประธานในพิธีทำบุญถวายทานพระอุโบสถสร้างใหม่ โดยมี สมผล ใหม่แปลง นายก อบต.บ่อสวก เดชัย ครองดี กำนันตำบลบ่อสวก และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ร่วมพิธีทำบุญถวายทานอุโบสถวัดบ่อสวก ต.บ่อสวกอ.เมือง จ.น่าน

รางวัลคนเก่ง….ขอแสดงความยินดี ดญ.ฐกันย์ ทองคุณธรรรม นักกีฬาเทควันโดตัวแทนจากทวีศิลป์ เทควันโด ประเทศไทย ได้รับเหรียญทอง (Gold medal) จากรายการแข่งขัน “เทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ” (GH Bank Taekwondo Championship of Thailand 2024) ประเภทต่อสู้ รุ่นยุวชนอายุ 12 – 14 ปี น้ำหนักไม่เกิน 44 ก.ก. (หญิง) ณ อาคารโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่ผ่านมา

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์….สมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามเร่งรัดการดำเนินงาน และตรวจสอบความเรียบร้อยของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอเมืองแพร่ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ลำน้ำแม่คำมี ต.แม่คำมี และ บ่อน้ำวัดนันทาราม ต.แม่ยม เพื่อเตรียมความพร้อมใช้ประกอบพิธีมหามงคล 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ณ พื้นที่ตำบลแม่คำมี และ พื้นที่ตำบลแม่ยม อำเภอเมืองแพร่

ช่วยภัยแล้ง….พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น จ.แพร่ มอบหมายให้ รักษา ถิ่นหลวง พร้อมด้วย สมพงษ์ เหมืองหม้อ รองนายกฯ ออกติดตามการตรวจแหล่งน้ำและนำรถน้ำช่วยเหลือชาวบ้านที่ขาดน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากความแห้งแล้ง แหล่งน้ำเริ่มแห้งขอด และประสานทางกรมทรัพยากรน้ำเพื่อขอประปาขนาดใหญ่เพื่อให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ต่อไป.