เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันขออนุญาตเขียนมาขอคำปรึกษากับคุณหมอโอแทนสามี ปัจจุบันสามีอายุ 65 ปี ปกติมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์มาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าสามีจะมีอายุมากแต่ก็ยังมีอารมณ์ความต้องการทางเพศอยู่ตลอด จนทำให้ระยะหลังดิฉันไม่ค่อยอยากจะมีอะไรกับสามีเพราะรู้สึกแสบและเจ็บ ต่อมาสามีมีอาการต่อมลูกหมากโต ต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที แต่หลังการผ่าตัดส่งผลให้อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เหมือนเดิมทำให้หงุดหงิดมากเพราะสามียังมีอารมณ์ทางเพศอยู่ ดิฉันจึงเกิดความกังวลใจรวมทั้งสงสารสามีมาก ๆ คุณหมอโอพอจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เราทั้งสองกลับมามีเพศสัมพันธ์ด้วยกันอย่างมีความสุขเหมือนเช่นเดิม

ด้วยความนับถือค่ะ
เจน

ตอบ คุณเจน

มีคู่รักหลายคู่ที่มีปัญหาลักษณะเช่นนี้คือฝ่ายชายยังมีความต้องการแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ การแก้ไขจะต้องอาศัยความเห็นอกเห็นใจกัน ต้องยอมฝืนใจให้มีกิจกรรมทางเพศเพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีความสุขต่อไป แต่ทั้งคู่จะต้องมีความสุขทางเพศร่วมกันโดยเริ่มแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายชายเกิดอาการอีดีเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ซึ่งพบได้บ่อยและเป็นเรื่องที่ทรมานชีวิตคู่อย่างมากเพราะการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีโอกาสที่จะทำลายเส้นเลือดและเส้นประสาทที่ควบคุมการแข็งตัวที่องคชาตจึงทำให้ผู้ป่วยหลังที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีอาการอีดีตามมาอย่าตกใจเกินเหตุ

ปัจจุบันมีการฟื้นฟูช่วยได้ การฟื้นฟูสามารถแก้ไขได้ด้วยการกินยาช่วย ซึ่งต้องได้รับการตรวจจากแพทย์แล้วว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาของโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกแบบที่ตื่นเต้นและรวดเร็ว คือการใช้ยากระตุ้นเข้าที่องคชาตได้ผลทันที ชายนักบู๊จะชอบวิธีนี้ ถัดไปก็คือการใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ รวมไปถึงการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำในการรักษาและฟื้นฟูเส้นเลือดที่องคชาตเป็นวิธีที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง

สำหรับฝ่ายหญิงก็ต้องเข้ารับการตรวจดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงจากแพทย์ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นที่ดีกลับคืนมา พร้อมกับมีน้ำหล่อลื่นออกมาในขณะที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายและในขณะสอดใส่ทำให้เกิดการหล่อลื่นและไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บแสบที่เกิดจากภาวะช่องคลอดแห้งที่ช่วยได้มากคือการเสริมความรู้สึกเฉพาะที่บริเวณจุดซี โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์ทาเพื่อช่วยในการหล่อลื่นก็ได้ การแก้ไขปัญหาทางเพศในคู่สามีภรรยานั้นเป็นหน้าที่ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวและลดปัญหาการหย่าร้างที่จะตามมาในภายหลัง.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51