“ดาวประดับฟ้า” สัปดาห์นี้จะพาไปรู้จักนายตำรวจ ที่นับได้ว่าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสุขุมมีสตินายหนึ่ง ซึ่งย้อนไปเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กับสถานการณ์ที่กลายเป็นข่าวดังหลัง CEO สาวบริษัทดังระดับโลกรายหนึ่ง เมาแล้วขับผ่านด่านกวดขันวินัยจราจร-ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ บริเวณ ถนนเลียบมอเตอร์เวย์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯของกองกำกับการ5 กองบังคับการจราจร (กก.5 บก.จร.) ที่มี พ.ต.ท.ดาราธร ขจรศิลป์ รอง ผกก.5 บก.จร. เป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรกำกับดูแล โดยขณะ CEO สาวขับรถเบนซ์หรูผ่านมาที่ด่านถูกเรียกตรวจวัดแอลกอฮอล์ได้ 104 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงแจ้งสิทธิ และข้อกล่าวหาในชั้นจับกุม อย่างมีเหตุผลและยืนกรานไม่รับเคลียร์คดี

งามไส้! ผู้บริหารบริษัทระดับโลกเมาขับ ขัดขืนตร.-เอาเท้าถีบหน้ารองผกก.

ต่ขณะนั้น CEOสาวได้ขัดขืนการจับกุม ด่าทอเจ้าพนักงาน ถ่ายคลิปวิดีโอ และขณะกำลังคุมตัวขึ้นรถไปส่ง สน.ประเวท ได้ใช้เท้าถีบใบหน้าข้างขวาของ พ.ต.ท.ดาราธร 1 ครั้ง แถมถูกด่าชั้นต่ำ และพยายามถีบอีกครั้งแต่ควบคุมไว้ได้ก่อน แต่เนื่องจากใส่รองเท้าแตะทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยเหตุการณ์ครั้งนั้น พ.ต.ท.ดาราธร ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างใจเย็นและเมื่อเรื่องราวแพร่ออกไปในโซเชียลปรากฏว่ามีคนเข้ามากดไลค์มากกว่า 3.9 พันครั้ง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันไปอย่างกว้างขวาง และถือว่าเป็นเหตุการณ์ระหว่างประชาชนกับตำรวจที่พบว่าสวนกระแสโซเชียลกว่าทุกครั้งเพราะนักเลงคีบอร์ดที่ปกติจะคอยถล่มการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ แต่ครั้งนี้ส่วนใหญ่เห็นใจนายตำรวจท่านนี้ พร้อมเรียกร้องให้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ยอมความหรือจบด้วยคำว่า “เข้าใจผิด”

พ.ต.ท.ดาราธร ชื่อเล่น “ไนซ์” เป็นชาว จ.ลพบุรี เกิดเมื่อเดือน ม.ค.2529 จบการศึกษาชั้นมัธยม ปีที่ 4 จากโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี ก่อนสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 45 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 61 เริ่มรับราชการบรรจุตำแหน่ง พนักงานสอบสวน (สบ.1) สน.คันนายาว และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร ขยับขึ้นเป็นสารวัตรฝ่ายอำนวยการ บก.ภ.จว.ปทุมธานี และย้ายกลับเข้ากรุงเทพฯ เป็นสารวัตรจราจร สน.ห้วยขวาง ก่อนถูกโยกไปไปสารวัตรสืบสวน สภ.แสนภูดาษ จ.ฉะเชิงเทรา และขึ้นเป็น รอง ผู้กำกับ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ภ.จว.ชลบุรี แล้วย้ายมาเป็นนายเวร (สบ.3) ตร. ก่อนย้ายมาเป็นรอง ผู้กำกับการ 5 บก.จร.ในปัจจุบัน

ซึ่งไม่แปกลใจเลยที่สามารถควบคุมสติกับสถานการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นได้เป็นอย่างดี เพราะประวัติการทำงานโชกโชนแทบทุกสายทั้งงานสืบสวน – สอบสวน มีผลงานที่น่าสนใจจากไหวพริบประสบการณ์ อาทิ คดีตรวจค้นรถต้องสงสัย จับกุม 2 วัยรุ่นซุกซ่อนยาเสพติด ยึดเฮโรอีน ยาบ้า และเคตามีน ได้จำนวนหนึ่ง คาด่านตรวจหน้าปั๊ม PT กม.18 ถนนคู่ขนานกาญจนา แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

เพื่อนร่วมรุ่อาทิ ร.ต.ท.เอก สุขิโต ผบ.มว.กก.ตชด. 44 เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ปิดล้อมจับกุมคนร้าย , พ.ต.ท.ธีรภัทร คุปตานนท์ รอง ผกก.ป.สน.โคกคราม, พ.ต.ท.อรรถพล ดารก รอง ผกก.จร.สน.ปทุมวัน

ทัศนคติ-วิสัยทัศน์ในการทำงานอาชีพตำรวจนั้น ไม่ว่าจะอยู่สายงานใด ก็สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ ถ้าเรามีใจที่จะทำ” และ พ.ต.ท.ดาราธร ยังบอกอีกด้วยว่า เคยรับราชการตำรวจมาแล้วในทุกสายงาน จึงมีความเข้าใจว่าในแต่ละงานนั้นก็มีความจำเป็น และมีปัญหาอุปสรรค ในการทำงานอย่างไร