กรณี “คลิปลับคลิปหลุด” นอก จากสังคมไทยต้องสร้างบรรทัด ฐาน “ไม่กล่าวโทษเหยื่อ” ต้อง “พุ่งเป้าที่ผู้ทำผิด” แล้ว…สิ่งที่สังคมไทยก็ต้องตระหนักมาก ๆ อีกเรื่องคือการ ’ช่วยเหลือเหยื่อ“รวมถึง ’ดูแลจิตใจเหยื่อ“ เนื่องจากที่ผ่านมามีเหยื่อจำนวนไม่น้อยตัดสินใจ “คิดสั้น!!” เพราะรู้สึกอับอาย อย่างเมื่อไม่นานมานี้ คือเมื่อเดือน มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ก็มีกรณีหญิงสาวรายหนึ่งที่ถูกอดีตผู้ที่เคยมีความสัมพันธ์ด้วยในช่วงวัยรุ่นปล่อยคลิปลับออกมา ซ้ำร้ายยังมีการส่งคลิปลับดังกล่าวไปถึงสถานที่ที่เหยื่อเกี่ยวข้องอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เหยื่อรู้สึกเครียดจนตัดสินใจคิดสั้น แต่ยังโชคดีที่ทางครอบครัวช่วยไว้ได้ทัน…

เรื่องแบบนี้ ’สังคมต้องตระหนัก!!“
’ต้องเข้าใจ“ ถึงผลร้ายแรงที่อาจเกิด
ไม่เบลมเหยื่อ…และ ’ต้องช่วยเหยื่อ“

ทั้งนี้ “การดูแลสภาพจิตใจ” สำหรับ ’เหยื่อคลิปหลุด“ นั้น เรื่องนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้รับคำแนะนำจากจิตแพทย์ คือ หมอแนตนพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข นำมาสะท้อนให้พิจารณา ซึ่งเป็นข้อมูล แนวทางดูแลจิตใจ และ สัญญาณอันตราย เพื่อให้คนใกล้ชิด คนใกล้ตัว ครอบครัว ใช้ในการเฝ้าระวังมิให้เกิดเหตุร้าย…

ทาง นพ.วรตม์ จิตแพทย์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต ได้ให้คำแนะนำเรื่องนี้ โดยระบุว่า… เป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างมากว่าสังคมไทยตอนนี้ดูเหมือนจะเกิดกรณีคลิปหลุดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีทั้งที่เป็นข่าว และเชื่อว่า…น่าจะมีอีกจำนวนไม่ใช่น้อยที่ไม่ได้เป็นข่าว ในสังคมไทยในปัจจุบันมี “เหยื่อคลิปหลุด” มากขึ้น โดยมีทั้งคลิปที่ยินยอมถ่าย ณ เวลาที่ยังมีความสัมพันธ์กันดี หรือรักกันดีอยู่ รวมถึงคลิปที่ถูกแอบถ่าย ที่เหยื่อไม่รู้ตัว หรือเหยื่อไม่ได้ยินยอมให้ถ่าย ซึ่งสะท้อนว่า…

คลิปหลุดเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ“

ส่วน “ผลกระทบต่อเหยื่อคลิปหลุด” นั้น ทาง หมอแนต ระบุว่า… คนปกติไม่มีใครอยากให้คนอื่นเห็นรูปลับเฉพาะ รูปที่ส่วนตัวมาก ๆ ของตัวเองอย่างแน่นอน ดังนั้นการที่ภาพหลุดหรือคลิปลับหลุดออกมาโดยเหยื่อไม่ได้ยินยอม จึงสร้างความอับอายอย่างมากให้กับเหยื่อ ซึ่งสมัยก่อนที่ยังไม่มีโซเชียล เมื่อเกิดกรณีก็มักค่อย ๆ เงียบหายไป เพราะไม่ได้มีการส่งต่อหรือมีการนำมารีโพสต์ซ้ำ ๆ เหมือนยุคนี้ ที่ทุก ๆ อย่างที่ถูกบรรจุไว้ในแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถคงอยู่ได้นาน และกระจายไปในวงกว้างได้มากกว่า รวมถึงยังนำมาฉายซ้ำ ๆ ได้เรื่อย ๆ ยิ่งทำให้ ’เหยื่อถูกย่ำยีจิตใจซ้ำ ๆ“ และก็ ’น่าห่วง“ เพราะทำให้…

เหยื่อรู้สึกเหมือนไม่มีทางออกชีวิต!!“

โฆษกกรมสุขภาพจิตยังย้ำเรื่องนี้ผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… หากคลิปหลุดภาพลับเหล่านี้ถูกโพสต์ช่วงหนึ่ง แล้วหายไปเหมือนในอดีต ก็คงพอจะช่วยให้ความบอบช้ำของเหยื่อทุเลาบรรเทาลงไปได้บ้าง แต่ปัญหาของยุคดิจิทัลนี้ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นคลิปลับหรือภาพหลุดที่ถูกโยนใส่ไว้ในโลกออนไลน์หรือโซเชียล เมื่อเกิดขึ้นแล้ว มันไม่ค่อยหายไป แต่กลับยังหมุนวนอยู่ในโลกออนไลน์ หรือมีการนำมารีโพสต์ซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ ซึ่งเรื่องแบบนี้นี่เองที่ส่งผลอย่างมากต่อเหยื่อกลุ่มนี้จากการที่เหยื่อยังเหมือนถูกกระทำซ้ำ ๆ หรืออาจถูกคนที่ไม่รู้จักอาศัยช่องทางโซเชียลของเหยื่อเข้ามาคุกคามทางเพศกับเหยื่อซ้ำเข้าให้อีก

เมื่อเหยื่อโดนกระทำแบบนี้ เหยื่อจะยิ่งรู้สึกกลัว จากนั้นความเศร้า ความเครียดต่าง ๆ ก็จะถาโถมเข้าใส่จิตใจของเหยื่อ ซึ่งถ้าไม่รีบบำบัดรักษา หรือปล่อยให้เหยื่อเกิดความรู้สึกนี้นาน ๆ เข้า ในระยะยาวอาจจะทำให้กลายเป็นโรคหวาดระแวง กลายเป็นโรคซึมเศร้า หรืออาจจะถึงขั้นป่วยเป็นโรค PTSD“ …เป็นการระบุจาก นพ.วรตม์

ขณะที่ “วิธีสังเกตสัญญาณเตือนที่น่าเป็นห่วง” ของ “เหยื่อคลิปหลุด” เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้านั้น ทาง นพ.วรตม์ ให้คำแนะนำมาว่า… เริ่มจากวิธีง่าย ๆ คือ… สังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น หลังเหตุการณ์ร้ายผ่านไป เหยื่อมีบุคลิกภาพหรือพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมแค่ไหน, สังเกตกิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนแปลง เช่น ปกติเหยื่อเป็นคนที่ชอบคุยโทรศัพท์หรือติด
โซเชียล แต่หลังเกิดเหตุการณ์กลับกลายเป็นคนที่ตกใจทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียงโทรศัพท์ หรือไม่กล้าหยิบมือถือมาเปิดดูโซเชียลเลย ซึ่งถ้าพบความผิดปกติเหล่านี้ให้เฝ้าระวังเพิ่มขึ้น ด้วยการ สังเกตอาการทางกายที่ผิดปกติ

ถ้ามีอาการมากขึ้น มีอาการทางกายออกมาให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น เวลาเห็นคนเล่นโซเชียล ก็จะรู้สึกระแวง หวาดกลัว หรือบางรายมีอาการมือสั่น ปากสั่น ตัวสั่น เหงื่อออกมาก หรือเริ่มกลายเป็นคนเก็บตัว แยกออกจากสังคม ไม่ยอมกินข้าว และนอนไม่หลับ ซึ่งเมื่อปรากฏสัญญาณเตือนเหล่านี้ คนใกล้ชิดต้องรีบเข้าช่วยเหลือ“

และกับ “แนวทางดูแลจิตใจเหยื่อคลิปหลุด” นั้น โฆษกกรมสุขภาพจิตก็ได้ให้คำแนะนำผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า…ควรเริ่มต้นจากครอบครัว เพราะเป็นกุญแจที่จะช่วยเหยื่อได้ดีที่สุด แต่ในกรณีที่จิตใจเหยื่อบอบช้ำเสียหายมาก ก็แนะนำว่า…ควรรับคำปรึกษาจากแพทย์ โดย ทางที่ดีคือหากเป็นไปได้ควรรีบเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์แต่เนิ่น ๆ หรือหลังผ่านเหตุการณ์มาไม่นาน ก็จะดีที่สุด เพราะจะยิ่งช่วยทำให้เหยื่อได้รับการประคับประคองและได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีเพราะ ช่วงเริ่มต้นสำคัญมากกับเหยื่อ!!ซึ่งถ้าเหยื่อสามารถผ่านช่วงแรกได้ หลังจากนั้นความรุนแรงก็จะเบาลง

’เหยื่อคลิปหลุด“ ในไทย ’เกิดมากขึ้น“
ซ้ำร้ายยัง ’วนเวียนปรากฏ“ ไม่หายไป
ดังนั้น ’เท่าทันการช่วยเหยื่อไว้เป็นดี“.